Thứ 2, 20/05/2024 16:38:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 15:32, 24/04/2021 GMT+7

Lực lượng vũ trang tỉnh phát triển văn hóa đọc

Đình Hiếu
Thứ 7, 24/04/2021 | 15:32:49 480 lượt xem
BPO - Sách là sản phẩm văn hóa tinh thần đối với mỗi người. Thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn duy trì, phát huy hiệu quả phong trào và tạo thói quen đọc sách. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, kiến thức và trình độ mọi mặt cho cán bộ, chiến sĩ.

Có dịp ghé Tiểu đoàn 208, Trung đoàn 736, Bộ CHQS tỉnh và các đại đội thuộc ban CHQS các huyện Lộc Ninh, Bù Đốp, Bù Gia Mập vào giờ nghỉ, ngày nghỉ, chúng tôi mới thấy được niềm đam mê đọc sách, báo của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Lúc này, phòng Hồ Chí Minh, phòng giao ban các đơn vị nơi để tủ sách Hồ Chí Minh, tủ sách pháp luật và các loại sách, báo, cán bộ, chiến sĩ ra vào thường xuyên để đọc sách, nghiên cứu tài liệu phục vụ công tác chuyên môn. Quanh khuôn viên khu nhà ở của bộ đội, bên cạnh các hoạt động thể dục thể thao, dưới những gốc cây tỏa bóng mát, ghế đá nào cũng có người ngồi chăm chú, nghiền ngẫm cuốn sách hoặc tờ báo.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 31, Ban CHQS huyện Lộc Ninh đọc sách vào giờ nghỉ

Thượng tá Hoàng Văn Hùng, Phó chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Do đặc điểm là đơn vị huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thời gian trước, việc bảo đảm sách cho bộ đội còn gặp khó khăn. Những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp trên, Bộ CHQS tỉnh đã đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất hệ thống thư viện, phòng Hồ Chí Minh đáp ứng tốt nhu cầu đọc, học tập của cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời triển khai cho các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt mô hình “Đọc sách, bình sách và làm theo sách”. Qua đó đã phát triển văn hóa đọc trong LLVT tỉnh.

Thiếu tá Vũ Thị Kiều Oanh, nhân viên thư viện Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Hiện Bộ CHQS tỉnh có khoảng 10 ngàn đầu sách với hơn 13,5 ngàn bản sách. Trong đó, số sách hiện có của đơn vị là hơn 2.000 cuốn, mượn của Thư viện tỉnh 6.500 cuốn và tiếp nhận 5.000 cuốn do Ban liên lạc truyền thống cán bộ đoàn thanh niên Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước trao tặng. Trong quý 1/2021, Bộ CHQS tỉnh đã luân chuyển cho các đơn vị hơn 3.500 cuốn. Tại phòng đọc của Bộ CHQS tỉnh, hầu hết cán bộ, chiến sĩ tập trung nhiều vào giờ nghỉ và ngày nghỉ, chủ yếu là đăng ký mượn sách, báo về tranh thủ lúc rảnh rỗi đọc, nghiên cứu. Tính trung bình lượt mượn ở thư viện hằng tháng gần 200 lượt.

Phát biểu tại chương trình giao lưu và tiếp nhận sách do Ban liên lạc truyền thống cán bộ đoàn thanh niên Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước trao tặng nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2021), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh nêu bật vị trí, ý nghĩa của việc đọc sách và duy trì văn hóa đọc, nhân rộng mô hình “Đọc sách, bình sách và làm theo sách” của Bộ CHQS tỉnh. Đồng thời, đề nghị cán bộ, chiến sĩ mỗi ngày đọc vài trang sách, mỗi tuần đọc 1 cuốn sách; xây dựng tủ sách tại các cơ quan, đơn vị. Khuyến khích và tôn vinh những tấm gương tiêu biểu về lòng say mê đọc sách; tổ chức quyên góp ủng hộ tủ sách ở các xã, trường học vùng sâu, xa, góp phần hướng tới xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời... 

Các phòng Hồ Chí Minh, phòng giao ban đơn vị cấp đại đội chỉ khoảng 40m2 nhưng được bố trí tủ sách Hồ Chí Minh, tủ sách pháp luật đúng quy định. Hình ảnh trên bảng ảnh được sắp xếp theo trình tự logic, minh họa cho chủ đề, có tính giáo dục cao. Hằng tuần, chỉ huy các đơn vị đề ra hoạt động cụ thể, ngoài thực hiện tốt mô hình “Đọc sách, bình sách và làm theo sách”, vào các dịp kỷ niệm, ngày lễ lớn đều có hoạt động mới, thiết thực như: Thi tìm hiểu sự kiện và nhân vật lịch sử, trưng bày giá sách mới, hưởng ứng ngày hội đọc sách, phổ biến kiến thức pháp luật… Các hoạt động đã lôi cuốn cán bộ, chiến sĩ tham gia đông và việc đọc sách, báo đã trở thành nhu cầu hằng ngày của bộ đội.

Binh nhất Nguyễn Hoàng Anh, chiến sĩ Đội K72, Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh bày tỏ: Đọc sách giúp tôi hiểu biết thêm về nhiều lĩnh vực. Bên cạnh việc học ở ngoài đời, từ mọi người xung quanh, sách còn là người bạn đồng hành không thể thiếu với tôi. Tôi thích sách lịch sử Việt Nam, đặc biệt là về lịch sử quân đội và gương các tướng lĩnh trong quân đội. Càng đọc, tôi càng ngưỡng mộ thế hệ cha ông, thấy mình cần có trách nhiệm hơn khi khoác lên mình bộ quân phục.

  • Từ khóa
122654

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu