Thứ 2, 20/05/2024 17:20:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 14:34, 24/03/2021 GMT+7

Chiến sĩ những ngày đầu nhập ngũ

Hồng Ánh
Thứ 4, 24/03/2021 | 14:34:59 730 lượt xem
BPO - So với cuộc sống bình thường khi ở nhà, hầu hết tân binh những ngày đầu nhập ngũ sẽ thấy sự khác biệt từ giờ giấc sinh hoạt đến cách xưng hô, chào hỏi... Điều đó khiến các chiến sĩ có nhiều bỡ ngỡ. Thế nhưng, bằng tình cảm, sự gần gũi của đội ngũ cán bộ huấn luyện các cấp và nhiệt huyết của tuổi trẻ, tân binh đã nhanh chóng bắt nhịp với môi trường quân đội.

Thiếu tá Trương Văn Bình, Chính trị viên phó Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ đội biên phòng Bình Phước cho hay: Bên cạnh tạo môi trường học tập, rèn luyện lành mạnh, đơn vị đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ khung. Nhất là các tiểu đội trưởng, trung đội trưởng sâu sát, gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm để kịp thời chia sẻ với chiến sĩ mới. Đồng thời, quán triệt, duy trì những nội quy, quy định của đơn vị, của quân đội để các chiến sĩ mới nắm bắt chuẩn bị sẵn sàng tâm thế và sớm ổn định, từng bước hòa nhập với môi trường quân đội.

Huấn luyện các bài thể dục buổi sáng cho chiến sĩ mới

Năm 2021, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động được cấp trên giao nhiệm vụ huấn luyện 210 chiến sĩ mới, là thanh niên ưu tú đến từ các huyện Chơn Thành, Hớn Quản, Bù Đăng, Lộc Ninh và Bù Đốp. Tân binh sẽ trải qua 4,5 tháng huấn huyện về các đề mục chính trị, quân sự và các chuyên ngành hậu cần, kỹ thuật, nghiệp vụ. Trong đó, 3 tháng đầu huấn luyện theo nội dung quy định của Bộ Quốc phòng, thời gian còn lại sẽ huấn luyện chuyên ngành nghiệp vụ biên phòng. Những ngày đầu, khi các tân binh còn nhiều bỡ ngỡ thì vai trò của cán bộ khung huấn luyện các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ đại đội, tiểu đội là rất quan trọng. Chính sự gần gũi, tâm huyết của đội ngũ cán bộ khung sẽ góp phần định hình tư tưởng, nền nếp, tác phong của mỗi chiến sĩ. 

Đại úy Dương Xuân Quân, Đại đội trưởng Đại đội huấn luyện 1, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động chia sẻ: Chúng tôi luôn tâm niệm vừa trên cương vị là cán bộ song cũng như những người anh, người chú trong gia đình, rút ngắn khoảng cách giữa cán bộ với chiến sĩ. Đồng thời, thường xuyên gần gũi động viên, tận tình chỉ bảo, định hướng từng người. Kết hợp giữa huấn luyện với các hoạt động thể dục thể thao tạo môi trường sống và học tập lành mạnh, tình cảm để các chiến sĩ dễ tiếp thu, nhanh chóng hòa nhập với môi trường sống mới.

Tạm gác lại việc học tại Trường đại học Sân khấu điện ảnh, thanh niên ưu tú Nguyễn Quang Huấn ở xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Dù đã tìm hiểu rất kỹ qua sách báo và mạng xã hội về môi trường quân ngũ song tân binh Nguyễn Quang Huấn ở Tiểu đội 10, Trung đội 4, Đại đội huấn luyện 1 vẫn không khỏi bỡ ngỡ. “Những ngày đầu vào đây, tôi cảm thấy rất lạ lẫm. Không chỉ bởi môi trường quân đội mang tính kỷ luật cao mà còn cả mối quan hệ cấp trên, cấp dưới, đồng chí, đồng đội trong một tập thể. Nhưng với sự giúp đỡ của tiểu đội trưởng, trung đội trưởng, chúng tôi đã dần thích nghi và bắt nhịp môi trường học tập, sinh hoạt. Ở đây, ăn, ngủ, sinh hoạt học tập điều độ nên mới chỉ 2 tuần, tôi đã thấy mình khỏe ra rất nhiều” - Quang Huấn chia sẻ.

Trước khi nhập ngũ, tân binh Đặng Ngọc Lam, Đại đội huấn luyện 2, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành báo chí và cũng đã đi làm tại một cơ quan báo chí trong nước. Song theo chia sẻ của Lam, khi vào đây bản thân đã phải học từ những điều nhỏ nhất như cách xưng hô, đi đứng, chào hỏi cho đến việc làm sao để tiếp thu nhanh những bài giảng. Lam cho hay: Dù cũng đã có ít nhiều va vấp với cuộc sống bên ngoài xã hội nhưng khi vào đây tôi gặp không ít khó khăn để sớm bắt nhịp. Từ việc làm đến sinh hoạt đều tuân thủ theo giờ giấc và tác phong thật nhanh thì mới kịp. Khi viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, tôi đã xác định phải tự lập, tự giác để học tập, rèn luyện với hy vọng sau thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn để cống hiến nhiều hơn cho đất nước. 

Thực tế cho thấy, ổn định tổ chức, quan tâm chia sẻ, tạo môi trường học tập huấn luyện nghiêm túc, lành mạnh sẽ tạo điều kiện để tân binh an tâm tư tưởng phấn đấu học tập, rèn luyện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm mong mỏi của đơn vị, gia đình, địa phương. Qua đó, góp phần đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

  • Từ khóa
121465

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu