Thứ 2, 20/05/2024 19:13:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 06:14, 23/03/2021 GMT+7

KỶ NIỆM 46 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG TỈNH BÌNH PHƯỚC (23-3-1975 -23-3-2021)

Đảm bảo thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” trên biên giới

Lệ Quyên
Thứ 3, 23/03/2021 | 06:14:46 460 lượt xem
BPO - “Dồn hết nguồn lực để triển khai, duy trì thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ biên giới và chống xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, bằng cách vẫn duy trì thực hiện 62 tổ chốt cố định và 11 tổ cơ động trên tuyến biên giới để phòng chống dịch Covid-19”. Đó là chia sẻ của Đại tá Bùi Minh Soái, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) Bình Phước khi trao đổi với phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước về những giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2021.

Những khó khăn thường trực

BĐBP Bình Phước đóng quân trên dọc tuyến biên giới, nơi rừng rộng, suối sâu, dốc cao. Nơi đây thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, đời sống sinh hoạt của bộ đội gặp nhiều khó khăn; nhất là vấn đề thông tin liên lạc, nước sạch, điện thắp sáng, phục vụ nghe, nhìn. Nhưng hơn một năm qua, hầu hết lực lượng cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm tốt công tác quản lý, bảo vệ biên giới và tham gia chống dịch Covid-19. Trong khi nhiệm vụ quyết liệt và cam go, anh em rất vất vả và thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần, nhất là tại tổ chốt trên biên giới. Thế nhưng, cán bộ, chiến sĩ đã đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Có những tấm gương rất tiêu biểu trong lực lượng khi thực hiện nhiệm vụ kép.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Lộc Thịnh (Lộc Ninh) tuần tra, bảo vệ biên giới

Với tinh thần quyết tâm và các giải pháp quyết liệt, phù hợp điều kiện thực tế, các đơn vị trực thuộc đã tuần tra, kiểm soát 810 lần/7.527 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó phát hiện, bắt giữ 66 vụ/165 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép. Các lực lượng cũng phát hiện 8 vụ/98 công dân nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư không đúng thủ tục quy định; buộc đưa đi cách ly, phòng dịch Covid-19 142 đối tượng. Ngoài ra, các đơn vị cũng đã phát hiện, bắt giữ 249 vụ/247 đối tượng về các hành vi vận chuyển thuốc lá, pháo nổ, hàng hóa trái phép qua biên giới…

Đại tá Bùi Minh Soái, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Bình Phước

Thực hiện chức trách, nhiệm vụ của lực lượng biên phòng trong tình hình mới, đặc biệt, bước qua năm thứ 2 thực hiện nhiệm vụ kép, BĐBP Bình Phước tiếp tục đối mặt với một số khó khăn cơ bản như: Quân số không được bổ sung, tăng cường. Trong khi đó, hoạt động của các đối tượng vi phạm pháp luật ngày càng tinh vi. Đoạn biên giới của tỉnh Bình Phước dài (260,433km), có nhiều đường mòn, lối mở, lối tắt nên rất vất vả để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, khi triển khai thực hiện đồng bộ nhiệm vụ kép thì cường độ làm việc cũng như trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP cần được phát huy cao độ. 

Nhiều bài học kinh nghiệm

 Xác định quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ kép, thời gian qua BĐBP Bình Phước nghiêm túc triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng. Trong đó, đặc biệt coi trọng biện pháp vũ trang, triển khai các tổ chốt trên biên giới nhằm quản lý chặt chẽ các khu vực đường mòn, lối mở. Từ đó đã góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, tỉnh Bình Phước nói riêng. Qua một năm thực hiện mục tiêu kép, BĐBP Bình Phước rút ra những bài học kinh nghiệm quý. 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Lộc Thịnh (Lộc Ninh) tuần tra, bảo vệ biên giới

Trước hết, nắm vững và quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh biên phòng, Quân khu 7 cũng như văn bản, chỉ thị, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đặc biệt là của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh. Nắm vững địa bàn, gắn bó mật thiết với chính quyền và nhân địa phương.

Cùng với đó, việc làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh vững vàng, kiên định lập trường, cộng đồng trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trên biên giới; kịp thời chấn chỉnh sai sót, đồng thời khích lệ, biểu dương những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả.

Tập trung mọi nguồn lực

Có nhiều sĩ quan trẻ đã dự định ngày kết hôn, nhiều người con thơ chào đời, thậm chí có cán bộ, chiến sĩ cha mất nhưng đều tạm gác lại việc riêng của mình để thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 trên biên giới. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều người bị thương, nguy hiểm đến tính mạng nhưng vẫn kiên cường, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đại tá Bùi Minh Soái, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Bình Phước

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, phòng chống tội phạm, phòng chống xuất, nhập cảnh trái phép và thực hiện hiệu quả việc phòng chống dịch Covid-19, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh xác định: tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, văn bản của các cấp. Nhất là Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh. Đồng thời tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép năm 2021. Phối hợp tốt với các cấp, ngành, đoàn thể, đặc biệt là các xã của 3 huyện biên giới để tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ trách nhiệm trong công tác bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19. Phối hợp với lực lượng chức năng các tỉnh giáp biên giới Vương quốc Campuchia để thực hiện các nhiệm vụ liên quan. Đặc biệt, Bộ chỉ huy BĐBP Bình Phước tiếp tục quan tâm tốt đến đời sống vật chất và tinh thần của bộ đội. Động viên, khen thưởng kịp thời để phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ.

2 tháng đầu năm 2021, Bộ chỉ huy BĐBP Bình Phước đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng hữu quan tiếp tục triển khai 62 tổ chốt cố định, 11 tổ cơ động thực hiện phòng chống dịch Covid-19 trên toàn tuyến biên giới của tỉnh.

  • Từ khóa
121422

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu