Thứ 2, 13/05/2024 19:49:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 19:49, 13/02/2021 GMT+7

Độc đáo Kim ngưu quyền

Phạm Quang - Đặng Hùng
Thứ 7, 13/02/2021 | 19:49:45 915 lượt xem
BPO - Trong kho tàng võ học cổ truyền của dân tộc ta có những bài quyền rất độc đáo, mô phỏng thế giới tự nhiên vốn rất phong phú và đa dạng. Một trong số đó có bài võ “Kim ngưu quyền” rất độc đáo.

“Kim ngưu quyền” được giới võ thuật cổ truyền trong nước biết đến sau khi võ sư Trần Văn Đẩu, võ phái Bích Quang - Khánh Hòa thị phạm tại hội nghị chuyên môn võ thuật cổ truyền toàn quốc lần thứ nhất tổ chức cuối tháng 4, đầu tháng 5-1993 tại thành phố Hồ Chí Minh. Đến năm 2007, võ sư Đoàn Đức Phước, truyền nhân đời thứ tám võ phái Bích Quang, Trưởng võ đường Bích Quang tiếp tục giới thiệu “Kim ngưu quyền” và đích thân thị phạm. Từ đó đến nay bài quyền này được tập luyện trong các lớp tập huấn chuyên môn toàn quốc tại Khánh Hòa, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. 

Theo tài liệu của võ sư Đoàn Đức Phước thì “Kim ngưu quyền” là một trong những bài thảo bộ nổi tiếng trong hệ thống các bài quyền đặc trưng võ cổ truyền Việt Nam thuộc dòng võ Tây Sơn, bao gồm 17 liên hoàn thế chiến đấu. Kỹ thuật Kim ngưu quyền phong phú, đặc thù, thể hiện nét văn hóa dân gian truyền thống, tượng hình muông thú và triết lý nhân sinh qua ý nghĩa các câu thiệu Hán Việt. Ngoài lời thiệu Hán Việt, võ phái Bích Quang còn có bài phú Kim ngưu quyền, lời lẽ văn chương bóng bẩy, sâu lắng, ý nghĩa gần gũi với những người tập võ cổ truyền Việt Nam như: 

Nằm trên mặt đất công thành

Trâu vàng liếc nhọn đôi sừng chiến chinh

Hường nghiệp thoăn thoắt đôi quyền

Lão tổ mến khách vội vàng bước lên

Thiền sư quyết tiễn khách đi

Tiên ông trở bộ về ngồi ngẫm suy

 Đứa trẻ mở lối trèo non

Đôi quyền cuốn siết sách sao cho bằng

Lui về rạch mở đôi bên

Nhảy lên rơi xuống vững như cột đình

Điểm tay xuống đất tìm châu 

Lui mình trở bộ thành hình khỉ đen

Bung ra cọp trắng vồ mồi

Dọc ngang năm hướng phá tan lũy đồn

Ba phen vượt ải công thành

Nhẹ nhàng như một cánh cò sang song

Gà vàng cất tiếng gáy vang

Trở về bái tổ là đường xưa nay.

Võ sinh Lý Gia Hào, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam tỉnh Bình Phước cho biết: Bản thân tập luyện võ cổ truyền được hơn 10 năm. Tập Kim ngưu quyền mang tới cảm giác rất gần gũi với quê hương, vì hình ảnh con trâu là hình ảnh thân thuộc, gắn bó với nhà nông Việt Nam.

Võ sinh Lý Gia Hào, đai xanh dương đang biểu diễn Kim ngưu quyền

Võ sư Lý Hữu Nhơn, Phó chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Bình Phước chia sẻ: Bài Kim ngưu quyền là một bài thảo, những thế căn bản của bài này giúp võ sinh tập các thế tấn mô phỏng cách di chuyển của con trâu; những đòn thế, bước đi, bộ pháp, thân pháp,… người ngoài nhìn biết ngay được đó là kim ngưu. Tại tỉnh Bình Phước, hiện có nhiều võ sinh biết và đang tập luyện Kim ngưu quyền.

“Kim Ngưu quyền” cùng võ thuật cổ truyền Việt Nam mang hồn quê dân tộc đã và đang tìm sức bật vươn lên theo dòng lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

  • Từ khóa
120187

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu