Thứ 2, 13/05/2024 17:22:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 15:20, 02/02/2021 GMT+7

Xuân ấm tình biên giới

Đức Dũng
Thứ 3, 02/02/2021 | 15:20:47 727 lượt xem
BPO - Những ngày cuối năm Canh Tý, tới thăm các cụm dân cư biên giới Bình Phước, chúng tôi cảm nhận rõ mùa xuân đang tới. Hầu hết các tuyến đường vành đai biên giới được trang hoàng cờ hoa rực rỡ, người người, nhà nhà tươi vui, phấn khởi… Những hình ảnh đó tạo nên một mùa xuân sung túc.

An cư để lạc nghiệp

Trong những ngày tiết trời lập xuân, vườn cỏ của hộ ông Dương Danh Sơn (SN1950) tại khu dân cư liền kề biên giới thuộc ấp 3, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp đã xanh tốt. Đây là nguồn thức ăn dành cho hàng chục con dê của gia đình ông. Sự phấn khởi được thể hiện rõ trên nét mặt, nụ cười của ông. 

Dân quân tự vệ đi tuần tại khu dân cư liền kề chốt dân quân biên giới

Ông Sơn quê ở Ninh Bình, năm 1983, ông tham gia chiến trường K, đến năm 1989 xuất ngũ và về Bù Đốp lập nghiệp. Sau nhiều năm lao động, thế nhưng ông vẫn không có nơi ăn, chốn ở ổn định. Năm 2019, ông được Nhà nước cấp ngôi nhà xây với diện tích 72m² và bảo đảm điện, nước sinh hoạt. Ngoài ra, vợ chồng ông còn có thêm 500m² đất vườn và sắp nhận 10.000m² đất nông nghiệp để sản xuất. Đặc biệt, với 2 con dê giống được hỗ trợ ban đầu, đến nay ông đã sở hữu đàn dê hơn 13 con, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

“Thế trận lòng dân” bảo vệ tuyến biên giới

Khu dân cư liền kề chốt dân quân biên giới ấp 3, xã Thanh Hòa được khởi công xây dựng từ tháng 3-2019, với quy mô 50 hộ dân. Đến nay, địa phương đã hoàn tất và bàn giao 30 căn nhà cho 30 hộ dân thuộc các đối tượng là đảng viên, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và lực lượng dân quân thường trực làm việc trên tuyến biên giới hoàn cảnh khó khăn thụ hưởng. 

Theo lãnh đạo địa phương, điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới là một trong những cột mốc sống, điểm tựa cho các lực lượng làm nhiệm vụ biên cương. Ngoài ra, việc bố trí nhà ở, đất sản xuất cho các đối tượng đã kịp thời động viên, khích lệ, giúp họ ổn định đời sống, chung tay cùng địa phương bảo vệ nơi phên giậu của Tổ quốc.

Ông Vũ Viết Quý, Chốt trưởng Chốt dân quân khu dân cư liền kề biên giới ấp 3, xã Thanh Hòa cho biết, từ khi khu dân cư được hình thành, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, người dân rất phấn khởi và yên tâm lao động sản xuất. Người dân tại khu dân cư còn chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng bảo vệ đường biên, cột mốc; đoàn kết, vận động nhau chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; giúp nhau xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn lực lượng vũ trang đang ra sức kiểm soát dịch Covid-19, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng nhập cư bất hợp pháp, buôn lậu, gian lận thương mại qua biên giới, mỗi người dân nơi đây trở thành một chiến sĩ trên mặt trận cung cấp thông tin, phát hiện, tố giác tội phạm góp phần bảo vệ vững chắc biên giới Tổ quốc. 

Theo ông Quý, từ đầu năm 2020 đến nay, người dân địa phương đã cung cấp hàng chục thông tin có giá trị. Qua đó cùng các lực lượng vũ trang tại địa phương kịp thời ngăn chặn, xử lý hàng chục vụ và nhều đối tượng xuất nhập cảnh trái phép và buôn lậu qua biên giới.

Ông Vũ Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Thanh Hòa cho biết: Triển khai xây dựng và thực hiện điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới là chủ trương đúng và là một trong những chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước. Trong không khí hân hoan cùng cả nước thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng và mừng xuân Tân Sửu, Thanh Hòa là xã thứ 4/6 xã biên giới của huyện Bù Đốp vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của người dân tại điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới thuộc ấp 3, xã Thanh Hòa.

  • Từ khóa
119658

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu