Thứ 2, 13/05/2024 13:23:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 10:51, 29/01/2021 GMT+7

Xuân về trên biên giới

Quang Thạch
Thứ 6, 29/01/2021 | 10:51:21 579 lượt xem
BPO - Thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới là thời điểm sum họp của các gia đình, cùng quây quần bên nhau chia sẻ những tình cảm ấm áp và đón mùa xuân về. Thế nhưng, nơi biên cương của tỉnh Bình Phước, những người lính vẫn chắc tay súng đảm bảo giữ vững an ninh, chính trị để mọi người dân được hưởng mùa xuân yên bình, hạnh phúc. Đối với các anh, đó vừa là vinh dự cao cả vừa là trách nhiệm lớn lao. Và những tết xa nhà, đón tết cùng nhân dân trở nên quen thuộc với người lính nơi biên giới. Nơi ấy, tình đồng đội, nghĩa dân - quân luôn đong đầy.

Những ngày cuối năm, chúng tôi đến thăm cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Lộc Ninh. Thượng tá Vũ Duy Thăng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Đơn vị đóng quân nơi biên giới, cán bộ, chiến sĩ luôn xác định rõ, vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ. 100% cán bộ, chiến sĩ ở lại đơn vị đón xuân và trực sẵn sàng chiến đấu. Để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn cho nhân dân vui xuân, Ban CHQS huyện đã xây dựng và triển khai các kế hoạch tác chiến, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ địa bàn trong mọi tình huống; đồng thời kiểm tra, rà soát và kịp thời bổ sung các kế hoạch phòng thủ bảo vệ cơ quan, đơn vị; kế hoạch bảo vệ các mục tiêu quan trọng của địa phương. Đơn vị còn thường xuyên luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đứng chân trên địa bàn tổ chức tuần tra, truy quét trên tuyến biên giới và nội địa; đảm bảo 8 chốt dân quân biên giới và 35 chốt phòng chống dịch Covid-19 duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, hoạt động chất lượng, hiệu quả với tinh thần “Người luôn sẵn sàng, vũ khí luôn sẵn sàng”.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 31 chăm sóc vườn hoa, cây xanh chuẩn bị đón xuân mới

Dẫn chúng tôi tham quan đơn vị, Thượng tá Trần Văn Long, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết thêm: Trong dịp đón xuân Tân Sửu, Ban CHQS huyện đã chuẩn bị đảm bảo vật chất, tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, đón tết như: Thi đấu bóng đá, bóng chuyền, nhảy bao bố, kéo co, tổ chức gói bánh chưng, trang trí bàn thờ Tổ quốc, hái hoa dân chủ, củng cố cảnh quan môi trường doanh trại xanh - sạch - đẹp… tạo môi trường vui chơi lành mạnh, ấm áp để cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp yên tâm làm tốt nhiệm vụ trực ban sẵn sàng chiến đấu. Đơn vị còn trích từ quỹ tăng gia sản xuất để đưa vào bữa ăn thêm cho bộ đội bằng 1 ngày ăn cơ bản trong 5 ngày tết, cử cán bộ phối hợp thăm và tặng quà đến từng gia đình cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị...

Bầu trời biên giới những ngày cuối năm nắng đẹp, cảnh quan khuôn viên doanh trại của Đại đội 31, Ban CHQS huyện Lộc Ninh như bừng sáng, cờ Đảng, cờ Tổ quốc tung bay trong gió; những vườn hoa rực rỡ sắc vàng, đỏ của những cây mai, hướng dương, hoa cúc, hoa mào gà…; những cây xanh thẳng hàng tạo thành một bức tranh mùa xuân đa sắc. 

Binh nhất Điểu Líp, Trung đội 1, Đại đội 31 ngừng tay tỉa những cành hoa bên khuôn viên nhà ở của đơn vị tâm sự: “Tết nay là năm đầu tiên tôi đón tết xa gia đình, lần đầu cùng đồng đội trực tết. Được chỉ huy các cấp động viên chia sẻ, được tham gia nhiều hoạt động vui xuân do đơn vị tổ chức, tôi thấy rất vui và vơi đi nỗi nhớ nhà…”.

Cùng suy nghĩ, chiến sĩ Phạm Pha Tuấn Long chia sẻ: Đây là lần đầu tôi đón tết xa gia đình, bản thân cũng bồi hồi nhớ ba mẹ, bạn bè và những người thân. Tuy nhiên, cũng như bao cán bộ, chiến sĩ ở đây, khi đã là người lính phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có thể nói, mùa xuân này với tôi mang nhiều kỷ niệm.

Thượng úy Vũ Thanh Luân, Chính trị viên Đại đội 31 cho biết: Đơn vị đóng quân trên tuyến biên giới tiếp giáp tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia, có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn đề cao tinh thần cảnh giác trong mọi hoàn cảnh. Ngoài trực sẵn sàng chiến đấu, đơn vị thường xuyên phối hợp các lực lượng vũ trang địa phương tổ chức tuần tra, kiểm tra dọc tuyến biên giới bất kể ngày đêm, lễ tết. 

Có thể nói, đường tuần tra với biết bao gian khổ, song những người lính bộ binh vẫn không mỏi gối, chùn chân, luôn vì sự bình yên của nhân dân. Suốt chặng đường chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, các lực lượng vũ trang luôn gắn bó với đồng bào các xã biên giới, giữ vai trò tích cực trong xây dựng, củng cố cơ sở chính trị địa phương. Không quản ngại hy sinh, gian khổ, các anh cùng nhân dân bám sát địa bàn; vui với niềm vui của dân, sẵn sàng sẻ chia mọi khó khăn, thiếu thốn với nhân dân…

Chia tay những chiến sĩ nơi biên giới huyện Lộc Ninh, xa những rừng cây mờ sương trở về phố thị cùng gia đình, chúng tôi hiểu rằng niềm vui và hạnh phúc đoàn tụ trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao của đất trời mà mình đang được hưởng có sự đóng góp rất lớn của mỗi cán bộ, chiến sĩ, những người vẫn âm thầm, lặng lẽ hy sinh hạnh phúc riêng để cho mùa xuân của dân tộc mãi mãi trường tồn.

  • Từ khóa
119465

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu