Thứ 2, 13/05/2024 21:33:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 06:29, 02/01/2021 GMT+7

Khi bộ đội giữ rừng

Lệ Quyên - Như Nam
Thứ 7, 02/01/2021 | 06:29:00 865 lượt xem
BPO - Có đến Vườn quốc gia Bù Gia Mập mới thấy được những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, những cụm gỗ quý như cẩm lai, gõ đỏ và các loại dược liệu quý. Thế nhưng, để giữ được những cánh rừng bao la đó là cả một “cuộc chiến” đầy cam go, phức tạp trong nhiều năm qua. Và trong hành trình giữ rừng ấy, có mồ hôi, công sức của cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắc Bô phối hợp Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Bù Gia Mập tuần tra bảo vệ rừng

Vượt khó bảo vệ đại ngàn

Chúng tôi đến Đồn biên phòng Đắc Bô khi 1 tổ tuần tra bảo vệ rừng của cán bộ, chiến sĩ đồn và cán bộ kiểm lâm Vườn quốc gia Bù Gia Mập bắt đầu công việc. Khu vực rừng được đồn nhận giao bảo vệ giáp ranh với tỉnh Đắk Nông, nơi đối tượng xấu thường lợi dụng địa bàn để lẻn vào rừng. Cùng với khó khăn đó, các cán bộ, chiến sĩ thường phải đối mặt với những tác động khách quan của thời tiết, khí hậu và địa hình hiểm trở. Chiến sĩ Dương Văn Phán cho biết: “Khó khăn nhất là vào mùa mưa, nước lũ lên cao, chúng tôi phải tìm mọi cách vượt qua để đến khu vực rừng tuần tra. Cùng với đó là đồi dốc trơn trượt, vắt nhiều, cây rừng có thể gãy đổ bất cứ lúc nào”.

Thiếu úy Vũ Công Toán, Đội trưởng Đội phòng chống ma túy và tội phạm chia sẻ: “Trong quá trình tuần tra, cán bộ, chiến sĩ luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ nhau thực hiện nhiệm vụ, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm đi rừng để đảm bảo sức khỏe và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Đóng quân ở khu vực xa xôi, hiểm trở với bộn bề khó khăn, Đồn biên phòng Đắc Bô vừa thực hiện trọng trách bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia vừa nhận nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 1.000 ha rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Thời gian qua, đơn vị đã một mặt tổ chức quán triệt cán bộ, chiến sĩ nhận thức tốt về vai trò, lợi ích của tài nguyên rừng và nhiệm vụ của đồn. Mặt khác, đồn phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập, nhất là lực lượng kiểm lâm của vườn và cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bù Cháp thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Đắk Nông, tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng khu vực giáp ranh. 

Thượng tá Phạm Văn Quỳnh, Chính trị viên Đồn biên phòng Đắc Bô chia sẻ: “Hằng tháng, Chi bộ đồn đã đưa ra nghị quyết về bảo vệ biên giới cũng như bảo vệ rừng trong khu vực được giao. Đặc biệt dịp lễ, tết, đơn vị phối hợp với chủ rừng xây dựng, triển khai kế hoạch tuần tra, truy quét bảo vệ rừng, làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn hiểu rõ về tầm quan trọng của rừng. Trước những khó khăn, thách thức đặt ra ở khu vực rừng giáp ranh với tỉnh Đắk Nông, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trong khu vực để vườn quốc gia mãi xanh tươi và bình yên.

Lan tỏa tình yêu rừng 

Đóng quân ở khu vực giữa rừng sâu, không có dân cư sinh sống, lại nhiều muỗi, vắt, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắc Nô gặp vô vàn khó khăn. Đó là chưa kể đến cơ sở vật chất tạm bợ, thiếu nước, điện lưới quốc gia… Vượt qua khó khăn của ngày đầu thành lập, hơn 1 năm qua, cán bộ, chiến sĩ đồn đã góp sức bảo vệ rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Trung úy Trần Hoàng Hiếu, Đội phó Đội phòng chống ma túy và tội phạm tâm sự: “Trong quá trình tuần tra dài ngày, cán bộ, chiến sĩ phải ngủ lại trong rừng đối mặt với nhiều khó khăn như muỗi, vắt, đặc biệt là thú dữ, chưa kể đến trời mưa, củi ướt không thể nhóm lửa nấu ăn được… Thế nhưng, với trọng trách được giao và tình yêu rừng, chúng tôi luôn động viên nhau cùng vượt qua, bảo đảm sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

“Các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân khu vực có rừng làm tốt công tác bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, các đồn biên phòng cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm, ban quản lý các rừng phòng hộ, vườn quốc gia làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, chốt chặn những đường mòn, lối mở, ngăn chặn hiệu quả hành vi vi phạm lâm luật, đồng thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định pháp luật”.

Thượng tá Phan Văn Hóa,
Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Bình Phước

Trung tá Lê Xuân Hữu, Chính trị viên Đồn biên phòng Đắc Nô nhấn mạnh: “Xác định rừng có vai trò quan trọng với sự sống nên đơn vị luôn quán triệt tới cán bộ, chiến sĩ phải nêu cao ý thức, nghiêm túc trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng gắn liền với nhiệm vụ bảo vệ biên giới quốc gia. Đến nay, tình yêu rừng đã lan tỏa trong tất cả cán bộ, chiến sĩ nên công tác bảo vệ rừng ngày càng đem lại hiệu quả”.  

Nằm sâu trong Vườn quốc gia Bù Gia Mập có 5 đồn biên phòng vừa làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới vừa bảo vệ rừng vườn quốc gia. Trong đó, 4 đồn thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Bình Phước là Đắc Bô, Đắc Nô, Đắc Ka và Bù Gia Mập, với tổng diện tích rừng được giao bảo vệ 4.000 ha. Nhờ áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ trong công tác bảo vệ rừng nên thời gian qua, khu vực các đồn biên phòng quản lý không xảy ra tình trạng vi phạm lâm luật, tình hình an ninh trật tự được giữ vững. 

Tiến sĩ Vương Đức Hòa, Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập cho biết: “Trải qua 18 năm hoạt động và phát triển, vườn đã đáp ứng các mục tiêu, nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao. Tài nguyên rừng được bảo vệ, hệ động - thực vật phát triển bền vững, vai trò của rừng được phát huy cả 3 mặt: môi trường sinh thái, kinh tế, xã hội góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh, sự nghiệp bảo tồn chung cho đất nước và trong khu vực. Trong nỗ lực chung ấy, có phần đóng góp không nhỏ của các đồn biên phòng”.

  • Từ khóa
118438

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu