Chủ nhật, 12/05/2024 19:43:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 14:43, 22/12/2020 GMT+7

KỶ NIỆM 76 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22-12-1944 - 22-12-2020)

“Cảm ơn bộ đội Cụ Hồ”

Huỳnh Nguyên
Thứ 3, 22/12/2020 | 14:43:16 557 lượt xem
BPO - “Từ khi bộ đội về đóng quân ở đây, đã giúp người S’tiêng có việc làm ổn định với thu nhập bình quân từ 4-6 triệu đồng/người/tháng. Các hộ khó khăn còn được cấp đất ở, xây nhà, đất sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. đến nay, nhiều hộ có thu nhập từ 100-200 triệu đồng/năm. Cuộc sống của người S’tiêng nơi đây thật sự đổi thay, thoát cảnh nghèo đói… Cảm ơn Đảng, bộ đội Cụ Hồ nhiều lắm” - đó là lời bộc bạch của già làng Điểu Chơn ở xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp khi nói về những người lính Trung đoàn 717, Binh đoàn 16.

Đại tá Nguyễn Văn Trọng, Chủ nhiệm Chính trị Binh đoàn 16 tặng quà học sinh nghèo vượt khó

Đổi đời nhờ bộ đội Binh đoàn 16

Như bao người S’tiêng khác, trước đây, anh Điểu Phú cùng 11 hộ ở xã Thiện Hưng sống bên lòng hồ thủy điện Cần Đơn, không nhà ở, không đất canh tác, tư duy lạc hậu khiến gần chục khẩu ăn trong gia đình anh chỉ trông chờ vào việc lên rừng tìm kiếm thức ăn và đi làm thuê… Cuộc sống hết sức bấp bênh và gặp muôn vàn khó khăn. Cuộc sống của gia đình anh Điểu Phú và 11 hộ dân S’tiêng nơi đây bắt đầu đổi thay kể từ năm 2001, khi được bộ đội Trung đoàn 717, Binh đoàn 16 vận động về định cư tại khu kinh tế - quốc phòng thuộc Đội sản xuất 3, Trung đoàn 717. Gia đình anh và 11 hộ S’tiêng được cấp đất ở, đất trồng trọt, được hỗ trợ vốn sản xuất, cây - con giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi…

Từ khi được Trung đoàn 717 nhận vào làm khoán, hướng dẫn cách trồng cây cao su, điều, tiêu, khi thu hoạch lại được đơn vị thu mua, dần dần chúng tôi có tiền để xây nhà, con được học hành đầy đủ. Gia đình tôi có được như hôm nay là nhờ các anh bộ đội ở Trung đoàn 717 giúp đỡ nhiều lắm

Anh Điểu Phú, Đội sản xuất 3, Trung đoàn 717

Năm 2000, gia đình anh Giàng A Vảng cùng hơn 300 gia đình người H'mông khác di cư từ phía Bắc vào vùng đất Đắk Nông lập nghiệp. Thời gian đầu không có nhà ở, không đất canh tác, bà con phá rừng làm rẫy, tỉa bắp, trồng khoai... cuộc sống ở vùng rừng sâu, núi thẳm gặp muôn vàn khó khăn. Đời sống gia đình anh Giàng A Vảng đổi thay từ năm 2004, khi được cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 720 vận động về định cư tại khu kinh tế - quốc phòng thuộc Đội sản xuất số 6, bản Sín Chải, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Gia đình anh được Trung đoàn 720 cấp đất ở, đất trồng trọt; được hỗ trợ vốn sản xuất, cây giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng cây cà phê, điều…

Sau gần 20 năm ổn định và được sự hỗ trợ tích cực của Trung đoàn 720, gia đình anh Giàng A Vảng đã có hơn 6 ha đất trồng cây các loại. Cách đây vài năm, gia đình anh mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích cà phê chè năng suất thấp sang giống cà phê lai ghép. Giống cây mới cho thu hoạch cao, năng suất từ 13-15 tấn/ha, mỗi năm trừ chi phí gia đình anh thu từ 150-200 triệu đồng. Giàng A Vảng từ một thanh niên người H’mông nghèo ngày nào giờ đã thành người làm kinh tế giỏi, có nhiều sáng kiến, mô hình hay cho bà con trong bản học tập, làm theo.

Anh Ma Seo Páo, Trưởng bản Sín Chải, xã Đắk Ngo, cho biết: “Người H’mông chúng tôi được bộ đội Trung đoàn 720 đưa về cấp đất làm nhà, đất sản xuất, dạy trồng cây, chăn nuôi. Bộ đội Binh đoàn 16 còn xây dựng ở đây nhiều công trình điện, đường, trường học, trạm y tế khang trang, sạch đẹp... Chúng tôi rất vui mừng có được cuộc sống như hôm nay. Bà con rất biết ơn, cảm ơn bộ đội Binh đoàn 16".

Đi dân nhớ, ở dân thương

Bên cạnh trận tuyến giúp dân xóa đói giảm nghèo, công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai còn được xác định là nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình” của cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn 16.

Giúp dân trong mưa lũ, Thiếu tá Cao Ích Hiền, cán bộ tăng cường tại Trung đoàn 720, Binh đoàn 16, trong khi đang nghỉ phép tại gia đình, đã không quản ngại hiểm nguy, lao mình vào dòng nước dữ cứu sống 2 người dân bị nước lũ cuốn trôi khi đi làm rẫy.

Ông Lâm Thanh Tâm, ngụ thôn 1, xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng - một trong 2 người dân bị lũ cuốn, được bộ đội cứu sống, tâm sự: "Với tinh thần dũng cảm của 3 chiến sĩ đã cứu mạng 2 anh em chúng tôi. Chúng tôi không thể nào quên được ơn nghĩa này".

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước và đồng hành với tỉnh trong chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Binh đoàn 16 đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh 5,8 tỷ đồng. Trong đó, 4 tỷ đồng xây tặng 50 căn nhà, mỗi căn trị giá 80 triệu đồng; tặng 125 con bò giống, tổng trị giá 1,8 tỷ đồng.

Sau những đợt thiên tai, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 16 đã kịp thời trợ giúp lương thực, thực phẩm cho các hộ dân bị thiệt hại, hỗ trợ mỗi gia đình bị sập nhà 20 triệu đồng, ổn định cuộc sống cho 60 hộ dân bị ảnh hưởng. Nhân viên y tế của binh đoàn cũng tăng cường kiểm tra nguồn nước của các gia đình; cung cấp thuốc và hướng dẫn người dân khử trùng nguồn nước đảm bảo không để phát sinh dịch bệnh. Trong cơn bão số 3 vừa qua, cán bộ, chiến sĩ, viên chức, người lao động toàn Binh đoàn 16 đã quyên góp hơn 1 tỷ đồng trợ giúp đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.

Đại tá Nguyễn Văn Trọng
Chủ nhiệm Chính trị Binh đoàn 16


Từ sự chung sức, chung lòng của cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức và người lao động Binh đoàn 16, niềm vui có phòng học mới, khang trang đã đến với học sinh ở những vùng khó khăn như huyện Bù Đăng với công trình 8 phòng học, có tổng diện tích gần 630m2 và các hạng mục phụ trợ gồm trang thiết bị sân, đường bê tông 498m2, nhà vệ sinh 14m2, giếng khoan và bồn cấp nước 80m3 với tổng kinh phí thực hiện gần 3,8 tỷ đồng.

Thiếu tướng Phạm Ngọc Tuấn, Phó bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Binh đoàn 16 cho biết: "20 năm qua, Binh đoàn 16 đã sắp xếp, bố trí, tạo việc làm ổn định cho hơn 1.000 hộ dân, người lao động trong vùng dự án, trong đó 449 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, đồng bào H’mông di cư từ các tỉnh phía Bắc vào. Hình thành 12 cụm điểm dân cư gắn liền với các đội sản xuất, tạo nên thế trận phòng thủ liên hoàn trong vùng dự án. Đầu tư hàng chục tỷ đồng, thi công mới, tu sửa, nâng cấp 292km đường giao thông các loại, 57km kênh mương nội đồng, xây mới và hỗ trợ xây dựng 86km lưới điện; 53 công trình hồ, đập, trạm bơm, 31 công trình nước sạch ở các khu dân cư; xây tặng 152 căn nhà, hỗ trợ xây dựng 426 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà đồng đội, nhà nghĩa tình quân dân nơi biên giới; tặng 200 con dê giống, 300 con bò giống với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động. Khám bệnh, phát thuốc miễn phí hơn 27.500 lượt người, trị giá gần 10 tỷ đồng. Xây dựng 84 phòng học tiểu học, nhà trẻ, mẫu giáo, giúp đỡ các gia đình chính sách, neo đơn, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng".

Binh đoàn 16 khởi công xây dựng 10 căn nhà đại đoàn kết ở huyện Đồng Phú

Cán bộ, chiến sĩ, người lao động Binh đoàn 16 đã và đang thực hiện đúng phương châm “đi dân nhớ, ở dân thương”. Hình ảnh bộ đội Cụ Hồ tiếp tục được tỏa sáng trong lòng dân, xứng đáng với niềm tin cậy, yêu mến của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Với những cống hiến đặc biệt xuất sắc, Binh đoàn 16 đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 2 Trung đoàn 717 và 720 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; nhiều đơn vị trong binh đoàn được tặng cờ thi đua, bằng khen của Bộ Quốc phòng, UBND các tỉnh cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.
  • Từ khóa
118122

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu