Thứ 5, 09/05/2024 18:33:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 09:32, 01/12/2020 GMT+7

Đồng Phú đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Minh Hiền
Thứ 3, 01/12/2020 | 09:32:00 469 lượt xem
BPO - Thời gian qua, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã được các cấp, ngành trên địa bàn huyện Đồng Phú quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả. Qua đó thể hiện sự tri ân, biết ơn và ghi nhớ sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ; từng bước đáp ứng nguyện vọng thân nhân, gia đình liệt sĩ và nhân dân, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, yêu nước đối với các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ.

Huyện Đồng Phú tổ chức hội nghị khảo sát, xác minh thông tin phục vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo kết luận địa bàn

Thời gian qua, Ban chỉ đạo 24 huyện Đồng Phú đã thực hiện tốt công tác phối hợp với nhân dân, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, các địa phương lân cận, Đội K72 Bộ CHQS tỉnh, thường xuyên quan tâm các gia đình liệt sĩ, nắm bắt thông tin liên quan đến liệt sĩ, từ đó xây dựng kế hoạch khảo sát, quy tập mộ liệt sĩ… Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác rà soát, xác minh, kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ, Ban CHQS huyện thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể huyện làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến ở các cấp. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân, huy động sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng. Đồng thời, phát huy vai trò của các tổ chức, như: Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi... trong việc cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

UBND huyện Đồng Phú đã phối hợp các đơn vị liên quan triển khai khảo sát, phát và nhận phiếu thu thập thông tin cho người dân, thân nhân các gia đình liệt sĩ. Qua thu thập thông tin, danh sách liệt sĩ được chôn cất trên địa bàn huyện là 63 liệt sĩ, trong đó bộ đội địa phương là 9 liệt sĩ và 54 liệt sĩ địa phương khác. Danh sách liệt sĩ đã xác minh, tìm kiếm, quy tập là 17 liệt sĩ, đưa về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Phước 12 mộ, đưa về gia đình chăm sóc, quản lý 5 mộ liệt sĩ. Kết luận số lượng mộ liệt sĩ chưa tìm kiếm, quy tập trên địa bàn là 46 liệt sĩ. Trên cơ sở đó, huyện tiếp tục thu thập thêm thông tin, cùng với các nhân chứng và người dân trên địa bàn xác minh, đối chiếu thực tế, chuẩn hóa các số liệu để hoàn chỉnh việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn. Ban CHQS huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, lập danh sách liệt sĩ hy sinh, nơi chôn cất ban đầu ở từng địa phương.

Cựu chiến binh Lưu Thế Bồng (SN 1950) ở ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú. Ông may mắn sống sót trở về sau chiến tranh, bản thân vẫn luôn canh cánh nỗi lòng, nguyện ước quy tập hài cốt đồng đội về nơi yên nghỉ. Ông đã không quản khó khăn, tình nguyện vượt suối, băng rừng tìm kiếm, quy tập những ngôi mộ của đồng đội về với quê nhà. Năm 2001, ông đã tìm kiếm và trực tiếp cất bốc 3 mộ liệt sĩ là đồng đội chiến đấu cùng đơn vị (2 người ở tỉnh Thái Bình, 1 người ở tỉnh Nam Định) về nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh Thái Bình và Nam Định. Những năm tiếp theo, ông trực tiếp đưa 5 hài cốt liệt sĩ ở Trảng Dầu (tỉnh Bình Dương) về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Phước. Ông Bồng cho biết: Tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm đến khi nào không còn khả năng nữa mới thôi. Có những đồng đội khi quy tập được chỉ còn nắm đất hoặc những mảnh xương nhỏ. Nhưng với tôi hạnh phúc chỉ đơn giản là khi hài cốt đồng đội được đưa về quê hương, gia đình. 

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là hoạt động thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đền đáp một phần sự hy sinh xương máu của các lớp cha anh đã ngã xuống vì Tổ quốc. Vì vậy, các cấp, ngành chức năng trong huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, quy tập trên địa bàn, sớm đưa hài cốt các liệt sĩ trở về an nghỉ tại nghĩa trang các địa phương.

  • Từ khóa
112720

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu