Thứ 5, 09/05/2024 15:42:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 05:29, 07/06/2022 GMT+7

LIÊN HOAN CÁC CÂU LẠC BỘ, ĐỘI, NHÓM THIỆN NGUYỆN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI LẦN THỨ I NĂM 2022

Cầu nối những tấm lòng nhân ái

Thiên Khuê
Thứ 3, 07/06/2022 | 05:29:12 1,199 lượt xem
BPO - Với tinh thần “tương thân, tương ái” và trách nhiệm với cộng đồng, 5 năm qua (2016-2021), bằng những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Đồng Xoài đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, là cầu nối trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương. Qua đó, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Không ngừng lớn mạnh, tích cực hỗ trợ người dân

Với vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối trong hoạt động nhân đạo, Hội CTĐ thành phố Đồng Xoài đã chủ động xây dựng kế hoạch hằng năm, liên hệ, kết nối với các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa. Từ đó, việc triển khai các phong trào, cuộc vận động của hội trong 5 năm qua luôn đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh, thành phố giao. Tổng giá trị hoạt động nhân đạo mà hội vận động thực hiện trong nhiệm kỳ qua lên đến hơn 20 tỷ đồng.

5 năm qua, hơn 20 ngàn suất quà tết đã trao cho các gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá hơn 6,7 tỷ đồng. Trong ảnh: Hội CTĐ thành phố Đồng Xoài trao quà tết cho người dân khó khăn ở xã Tân Thành

Trong nhiều năm qua, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã trở thành hoạt động truyền thống đặc biệt của hội với hơn 20 ngàn suất quà được trao đi, tổng trị giá hơn 6,7 tỷ đồng. Đối với phong trào “Bếp ăn tình thương”, các cơ sở hội và tình nguyện viên đã tổ chức quyên góp, trực tiếp thực hiện tại bếp ăn tình thương của các bệnh viện trên địa bàn tỉnh hơn 240.360 suất ăn, tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. 

“Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã trở thành cuộc vận động mang tính lâu dài, xuyên suốt trong quá trình thực hiện các hoạt động nhân đạo. Phong trào được cán bộ, hội viên CTĐ hưởng ứng và tham gia tích cực, qua đó đã lập hồ sơ và trợ giúp thường xuyên 1.462 lượt người hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền trợ giúp hơn 2 tỷ đồng. Dự án “Ngân hàng bò” cũng đã vận động và trao 11 con bò giống, trị giá 176,5 triệu đồng. Phong trào xây dựng “Nhà chữ thập đỏ” cho hộ khó khăn về nhà ở được các cấp hội tích cực vận động tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng được 40 căn, tổng trị giá 3,4 tỷ đồng; sửa chữa 12 căn nhà trị giá 169 triệu đồng… Qua đó giúp nhiều gia đình khó khăn có nhà ở kiên cố, yên tâm hơn trong cuộc sống. 

“Nhiệm kỳ qua, Hội CTĐ thành phố Đồng Xoài có 11/11 cơ sở hội đạt xuất sắc, Thành hội được Tỉnh hội tặng cờ đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua. Từ những kết quả đạt được sẽ là tiền đề, sức bật để hoạt động của hội trong thời gian tới tiếp tục phát triển bền vững, hiệu quả, đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ”.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh


Gia đình bà Trần Thị Thơi ở ấp 3, xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài thuộc hộ nghèo. Căn nhà của gia đình bà đã xuống cấp trầm trọng nhưng không có tiền xây, sửa. Trước hoàn cảnh này, Hội CTĐ thành phố phối hợp Hội CTĐ xã Tiến Hưng xây dựng trao tặng gia đình bà căn nhà khang trang, kiên cố. Bà Thơi chia sẻ: “Trước đây, cả gia đình nhiều thế hệ sống trong căn nhà chật hẹp, tạm bợ. Từ khi được trao tặng căn nhà mới, gia đình tôi yên tâm hơn trong lao động, sản xuất, có thêm động lực vượt khó vươn lên”.

Còn anh Nguyễn Thanh Tài ở khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú hoàn cảnh rất khó khăn, cũng là một trong những địa chỉ được Hội CTĐ thành phố hỗ trợ. Chia tay vợ khi con trai mới 2 tuổi, anh Tài mang theo con nhỏ trở về sinh sống với mẹ. Con trai anh ra đời bị chậm phát triển trí não. Mẹ anh bị đục thủy tinh thể nặng, nhưng hằng ngày vẫn chăm lo 4 đứa cháu thơ dại khi các con đều đổ vỡ hôn nhân, giao con cho bà để đi làm ăn xa. Cuộc sống vốn đã khó khăn thì đầu năm 2021, anh Tài phát hiện mắc bệnh ung thư trực tràng… Trước hoàn cảnh của anh, Hội CTĐ TP. Đồng Xoài cùng các tổ chức, cá nhân thiện nguyện đã vận động trợ giúp anh có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Nhận được sự trợ giúp của cộng đồng, anh Tài xúc động chia sẻ: “Chính trong lúc khó khăn nhất của cuộc sống, gia đình tôi đã nhận được tình yêu thương từ cộng đồng, xã hội. Tôi vô cùng biết ơn! Tôi sẽ nỗ lực thật nhiều để chiến thắng bệnh tật, tiếp tục trở thành chỗ dựa cho mẹ và con nhỏ”.

Bên cạnh đó, chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo, hiến máu tình nguyện cũng đã đi vào nền nếp, trở thành hoạt động truyền thống của hội. Toàn hội đã vận động, tổ chức tặng quà và cấp thuốc miễn phí cho hơn 8.000 lượt người; tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện, kết quả tiếp nhận 7.828 đơn vị máu, đạt 150% kế hoạch của nhiệm kỳ. Các cấp hội cũng đã vận động mọi nguồn lực hỗ trợ đột xuất 2.445 lượt hộ khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi, người già neo đơn không nơi nương tựa gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, trị giá gần 2,5 tỷ đồng…

Với phương châm “Đoàn kết - sáng tạo - phát triển vì sự nghiệp nhân đạo”, hoạt động của Hội CTĐ thành phố Đồng Xoài đã góp phần tích cực vào việc thực hiện có hiệu quả công tác an sinh, vì cuộc sống cộng đồng.

Vì mọi người - ở mọi nơi

Thời gian qua, 11 cơ sở hội luôn tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội đối với hoạt động nhân đạo. Tuy nhiên, hội vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Cán bộ hội, nhất là cán bộ ở chi, tổ hội còn hạn chế về trình độ, năng lực tổ chức thực hiện phong trào, kỹ năng vận động quần chúng chưa đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, các đối tượng khó khăn phát sinh cần trợ giúp; kinh phí hoạt động, hỗ trợ hạn chế... phần nào ảnh hưởng đến thu hút, tập hợp lực lượng tham gia các phong trào, cuộc vận động và công tác hội.

Hội CTĐ thành phố Đồng Xoài tích cực phối hợp tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện, kết quả trong nhiệm kỳ qua đã tiếp nhận 7.828 đơn vị máu

Khó khăn, hạn chế cũng chính là thách thức để hội đặt ra mục tiêu lớn hơn trong thời gian tới là mỗi cán bộ hội phải tích cực, tập trung hơn trong công tác nhân đạo, để giúp đỡ nhiều hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội. Toàn thể hội viên cùng đoàn kết, sáng tạo hướng đến mục tiêu xây dựng tổ chức hội chất lượng, chuyên nghiệp, có sức thu hút, lan tỏa rộng rãi trong xã hội. Qua đó, vận động tạo nguồn lực tốt cho hoạt động nhân đạo... với mục tiêu tất cả vì đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế địa phương.

Ông Nguyễn Thọ Đàm, Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Đồng Xoài chia sẻ: “Hoạt động nhân đạo, từ thiện đã trở thành thường xuyên, liên tục, luôn được Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội quan tâm. Nhiệm kỳ 2022-2027, hơn 4.200 hội viên của hội sẽ tiếp tục phát huy tinh thần nhân đạo vì cộng đồng theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tất cả hướng đến mục tiêu duy nhất với quyết tâm cao độ là vì mọi người - ở mọi nơi”.

“Những hoạt động của Hội CTĐ thành phố Đồng Xoài đã và đang ngày càng phát triển và tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Với những việc làm đầy ý nghĩa, mang tính nhân đạo sâu sắc, Hội CTĐ thành phố đã đóng góp hiệu quả, phát huy vai trò nòng cốt trong đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm lo có hiệu quả cho các đối tượng xã hội đặc thù, góp phần tích cực vào chương trình giảm nghèo, xây dựng thành phố Đồng Xoài ngày càng giàu mạnh” - ông Ngô Hồng Khang, Phó chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài khẳng định.

  • Từ khóa
143955

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu