Thứ 5, 09/05/2024 16:46:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 05:00, 07/06/2022 GMT+7

LIÊN HOAN CÁC CÂU LẠC BỘ, ĐỘI, NHÓM THIỆN NGUYỆN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI LẦN THỨ I NĂM 2022

Lan tỏa hoa việc thiện

Thiên Thư
Thứ 3, 07/06/2022 | 05:00:00 1,436 lượt xem
BPO - Là thành phố trẻ năng động, những năm qua, Đồng Xoài đã có những bước phát triển về mọi mặt, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, đâu đó trong cuộc sống vẫn còn những mảnh đời bất hạnh. Với truyền thống “tương thân, tương ái”, TP. Đồng Xoài đã phát động nhiều phong trào chung tay vì cộng đồng. Qua đó xuất hiện nhiều cá nhân, câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm thiện nguyện hoạt động tích cực, góp phần mang lại nguồn sinh kế, niềm tin, nghị lực… cho hàng ngàn lượt cá nhân, gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Vườn hoa thiện nguyện khoe sắc 

Đại dịch Covid-19 không chỉ tác động đến mọi mặt của đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội mà còn trực tiếp cướp đi sinh mạng của hàng triệu người, để lại nỗi đau về thể chất và vết sẹo tinh thần to lớn khó có thể bù đắp. Thế nhưng, cũng chính trong những lúc khốn khó ấy, truyền thống “tương thân, tương ái” của nhân dân TP. Đồng Xoài lại càng được tỏa sáng, trở thành nguồn sức mạnh nội sinh để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Là một trong những CLB thành lập đầu tiên tại TP. Đồng Xoài, hơn 10 năm nay, với phương châm “không phải đủ đầy mới sẻ chia”, CLB Hạt gạo ấm lòng đã mang yêu thương đến với nhiều mảnh đời bất hạnh trên địa bàn Đồng Xoài nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Từ khi thành lập, CLB đã tổ chức nhiều lớp học tình thương, giúp hàng trăm em có cơ hội học tập, biết đọc, biết viết; hỗ trợ bếp cơm tình thương tại Bệnh viện đa khoa tỉnh giúp người nghèo an tâm điều trị bệnh; duy trì xuyên suốt hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ tiền và nhu yếu phẩm cho những hoàn cảnh khó khăn, tật nguyền, tai ương, hoạn nạn trong cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Diễm Thảo, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Trong đại dịch, các thành viên CLB lại càng động viên nhau cố gắng hơn nữa, bằng nhiều hình thức kêu gọi vận động được hơn 2 tỷ đồng để cùng các cấp, ngành chăm lo cho người nghèo. Qua đó góp phần xoa dịu nỗi đau, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin giúp những mảnh đời khốn khó từng bước vượt qua, vươn lên trong cuộc sống”.

Đợt dịch Covid-19 vừa qua, với sự nỗ lực, không ngại khó khăn, nguy hiểm, những tấm lòng thiện nguyện trên địa bàn TP. Đồng Xoài đã kịp thời trao các món quà vật chất, lời động viên, khích lệ tinh thần giúp hàng ngàn lượt cá nhân, gia đình vượt qua khó khăn

Năm 2015, CLB Hạt gạo nhân ái, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài ra đời, trở thành địa chỉ gắn kết các tấm lòng thiện nguyện với những mảnh đời bất hạnh. Để hoạt động thiện nguyện đạt hiệu quả cao, thành viên CLB không chỉ kêu gọi, vận động trực tiếp mà còn chủ động tạo nguồn tiền bằng cách sáng tạo ra các sản phẩm để bán gây quỹ trợ giúp người nghèo. Bằng sự nhiệt huyết, nỗ lực của các thành viên, CLB đang bảo trợ nhiều học sinh khó khăn, duy trì đều đặn hoạt động trợ giúp người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ, những hoàn cảnh tai ương, bệnh tật. CLB cũng luôn tích cực, sẵn sàng xông pha đến bất cứ nơi đâu để hỗ trợ bà con trong đại dịch Covid-19.

Chị Trần Thị Thanh Hằng chia sẻ: “2021 là năm đầy khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng mỗi thành viên đều cố gắng vượt qua. Chúng tôi sẵn sàng lăn xả vào vùng tâm dịch để giúp đỡ bà con bằng nhiều việc làm thiết thực. Giữa đời thường, chúng tôi đều có công việc và cuộc sống riêng, nhưng trong hoạt động thiện nguyện ai cũng nhiệt tình góp công, sức. Năm qua, số tiền vận động cho các hoạt động nhân đạo của CLB được hơn 7 tỷ đồng”.

“Với sự nỗ lực, không ngại khó khăn, nguy hiểm, nhiều chuyến xe yêu thương đã chở theo hàng trăm tấn rau, củ, thực phẩm đi vào vùng tâm dịch. Những bếp cơm thiện nguyện đêm ngày đỏ lửa cung cấp hàng trăm ngàn suất cơm miễn phí cho người dân. Những món quà, lời động viên, khích lệ tinh thần đã kịp thời trao yêu thương, nguồn sinh kế, niềm tin, nghị lực... cho hàng ngàn lượt cá nhân, gia đình vượt qua khốn khó trong đại dịch”.

Bà Dương Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh


Hiện nay, TP. Đồng Xoài đã gầy dựng được 26 CLB, đội, nhóm thiện nguyện cùng hơn 80 cá nhân hoạt động rộng khắp. Họ đã và đang vận động, gây quỹ bằng nhiều hoạt động thiết thực, tạo ra nguồn trợ giúp hiệu quả những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn trên địa bàn thành phố và toàn tỉnh, với số tiền trợ giúp mỗi năm lên đến hàng chục tỷ đồng.

Không phải đủ đầy mới sẻ chia

Đã có nhiều câu chuyện thấm đẫm tình người, những câu chuyện nhân ái - sẻ chia chứ không phải là từ thiện hình thức. Mỗi món quà, mỗi sự trợ giúp là một câu chuyện hòa quyện nghĩa tình giữa người cho và người nhận. Các nhà hảo tâm đến với những mảnh đời bất hạnh không phải ai cũng đủ đầy về vật chất, mà ở họ có tấm lòng, sự sẻ chia và thấu hiểu.

Trong hoạt động thiện nguyện, anh Văn Viết Anh Tuấn ở phường Tân Phú còn được gọi với cái tên thân mật là “Bi dép lào”. Tuy cuộc sống không dư dả nhưng anh đã gắn bó với hoạt động thiện nguyện gần 10 năm nay. Hiện anh luôn tích cực tham gia các chương trình truyền hình nhân đạo của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV), thường xuyên hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, tham gia bếp cơm thiện nguyện tại các bệnh viện. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, anh trở thành thành viên của đội phản ứng nhanh, sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống dịch của TP. Đồng Xoài. Anh Tuấn chia sẻ: “Cuộc sống của tôi trước kia rất khó khăn nhưng khi ra đời bươn chải mưu sinh lại chứng kiến biết bao mảnh đời bất hạnh hơn mình. Vì vậy, tôi tự nhủ bản thân phải thật cố gắng lan tỏa yêu thương, trở thành nhịp cầu kết nối để những mảnh đời bất hạnh được trợ giúp vươn lên. Đó cũng chính là cách để góp phần xây dựng thật đẹp hình ảnh người Đồng Xoài nghĩa tình, ươm mầm việc thiện…”.

Anh Văn Viết Anh Tuấn tuy không dư dả nhưng nhiều năm qua luôn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Trong ảnh: Anh Tuấn trao tiền hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập

Từ sự trợ giúp của các cá nhân, CLB, đội, nhóm thiện nguyện… đã có biết bao hoàn cảnh tưởng chừng sẽ kết thúc cuộc sống bởi bệnh tật, tai ương lại được trở về với đời để xây cuộc sống mới. Biết bao em nhỏ phải đối diện với nguy cơ nghỉ học lại được cắp sách đến trường, mở ra cánh cửa cuộc đời, mở ra bước đường tương lai, tạo nên những sự hồi sinh diệu kỳ.

Chị Phạm Thị Thu ở ấp 3, xã Tiến Hưng tâm sự: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân bị liệt 2 chân do tai nạn, con nhỏ dại. Nếu không có sự quan tâm kịp thời của các cấp, ngành, các CLB, đội, nhóm thiện nguyện TP. Đồng Xoài thì cuộc sống của gia đình đã lâm vào bế tắc. Có căn nhà xây kiên cố, con được ăn học, cuộc sống gia đình ổn định hơn đều nhờ tình yêu thương của cộng đồng, xã hội. Tôi vô cùng biết ơn!”.

Các thành viên Câu lạc bộ Hạt gạo ấm lòng thăm, động viên và trao tiền hỗ trợ một hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Đồng Xoài

Những hoạt động nhân đạo của các cá nhân, CLB, đội, nhóm thiện nguyện trên địa bàn Đồng Xoài là một bông hoa đẹp góp phần làm cho vườn hoa thiện nguyện của tỉnh Bình Phước càng thêm rực rỡ. Ông Ngô Hồng Khang, Phó chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài chia sẻ: Với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau, thời gian tới, thành phố tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác nhân đạo, từ thiện. Qua đó, mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của các nhà hảo tâm, CLB, đội, nhóm thiện nguyện để thật nhiều hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp, góp phần thực hiện khát vọng xây dựng, phát triển TP. Đồng Xoài theo hướng “Hiện đại, thông minh, sinh thái, trật tự và giàu nghĩa tình”.  

Tình yêu thương là điều quý giá nhất trên đời mà người với người có thể trao tặng nhau. Niềm tin, sự sẻ chia, đồng cảm của những con người dù chưa hề quen biết, chính là ánh sáng, là động lực để các hoàn cảnh khó khăn thêm mạnh mẽ, tiếp tục vươn lên. Cuộc sống là chuỗi ngày tất bật nhưng một lúc nào đó, mỗi chúng ta hãy cùng lắng lòng để nhận ra rằng, trao yêu thương sẽ nhận lại yêu thương, hạnh phúc là cho đi và sống vì người khác…! 

  • Từ khóa
143953

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu