BP - Đường bộ xuyên Đại Tây Dương là một phần trong dự án đồ sộ đầy tham vọng: mở các tuyến đường bộ nối liền các châu lục. Đường hầm này sẽ đi xuyên Đại Tây Dương, nối liền Bắc Mỹ và châu Âu, và có khả năng đáp ứng một số loại phương tiện vận chuyển công cộng như xe lửa hay tàu điện siêu tốc. Nếu ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất, tốc độ tối đa được tính toán có thể lên tới 500-8.000km/giờ. Tuy nhiên cho đến nay dự án này vẫn chưa được thật sự nghiên cứu và phát triển. Một trong những rào cản lớn nhất là chi phí xây dựng, dự kiến từ 175 tỷ tới 12 ngàn tỷ đô la, cộng thêm các giới hạn về mặt khoa học vật liệu hiện tại.
***
Với những thách thức về mặt dân số và chỗ ở tại các đô thị lớn hiện nay, ý tưởng xây dựng những thành phố trên không thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Năm 1989, Tập đoàn xây dựng Takenaka (Nhật Bản) đề xuất dự án xây dựng một thành phố trên không có tên Sky City 1000. Dự án bao gồm một tòa nhà cao 1.000m, tầng đáy rộng 400m và tổng diện tích sàn đến 8km2. Sky City 1000 có thể đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho khoảng 36.000 cư dân thường trú và khoảng 100.000 người làm việc trong các khu văn phòng. Theo một báo cáo của Hội đồng Công trình cao tầng và Môi trường sống Đô thị (Mỹ), trong tương lai khoảng 20 năm tới, những thành phố như Sky City 1000 có thể bước từ ý tưởng ra hiện thực.
T.N

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026