Thuyền trưởng chiếc tàu đầu tiên tiếp cận khu vực chìm phà Sewol (Hàn Quốc) đã đinh ninh rằng ông sẽ thấy hàng trăm hành khách trôi trên mặt nước. Nhưng những thứ ông thấy trên mặt biển chỉ là các kiện hàng.
|
|
“Chiếc phà lúc ấy đã nghiêng rất nhiều, khoảng 30, 40 độ. Tình trạng của Sewol lúc đó rất tệ, ai cũng mặc nhiên nghĩ là hành khách sắp được sơ tán”, CNN dẫn lời ông Moon Ye-shik, thuyền trưởng tàu Doola Ace, ngày 29.4.
Doola Ace là chiếc tàu (một tàu chở dầu) đầu tiên tiến gần chiếc Sewol, chỉ vài chục phút sau khi nhận được cuộc gọi cầu cứu.
Vào lúc 9 giờ 15 (giờ địa phương) sáng 16.4, tàu của ông Moon đang ở cách phà Sewol không quá 200 m khi nhận đượccuộc gọi cầu cứu. Ngay lập tức, ông cùng thủy thủ đoàn chuẩn bị sẵn phao, xuồng cứu hộ.
Nhưng bất chấp chiếc phà đã nghiêng ở một góc đáng báo động, vẫn có rất ít dấu hiệu cho thấy hành khách trên tàu đang được sơ tán, vị thuyền trưởng tàu Doola Ace cho hay.
Ông Moon cùng thủy thủ đoàn trên chiếc Doola Ace không biết rằng thủy thủ đoàn của phà Sewol đã yêu cầu hành khách trên phà, bao gồm 325 học sinh của Trường trung học Danwon, nên ở yên tại chỗ.
Cuộc điện đàm vô ích
Ông Moon khi đó đã liên lạc bằng điện đàm với phà Sewol, nói rằng người của ông đã sẵn sàng hỗ trợ cứu hộ ngay lập tức, đồng thời kêu gọi đầu dây bên kia cần yêu cầu hành khách tìm đường thoát ra.
Đến 10 phút sau đó, thành viên thủy thủ đoàn trên phà Sewol vẫn cứ hỏi: “nếu chúng tôi chạy thoát, có thể cứu họ (hành khách) được không?”.
Ông Moon nói những gì ông chứng kiến rõ ràng là một sự phung phí thời gian và tính mạng con người, một việc hoàn toàn không đáng có.
“Có lẽ họ chờ tàu cứu hộ, nhưng trong trường hợp này, bạn còn chờ gì nữa? Lẽ ra họ nên ra lệnh sơ tán. Rất nhiều sinh mạng lẽ ra đã được cứu sống”, ông Moon nói.
Thủy thủ phà Sewol hoảng loạn
Ông Moon cũng kể lại rằng giọng người liên lạc với ông bên phía phà Sewol nghe rất hoảng loạn và rõ ràng là non kinh nghiệm.
“Trong tình huống khẩn cấp, lẽ ra thuyền trưởng phải là người liên lạc. Bạn cần phải nhanh chóng đưa ra các quyết định. Hoặc ít nhất là một ai đó có kinh nghiệm đưa ra chỉ đạo”, thuyền trưởng tàu Doola Ace cho hay.
Khi đề cập đến việc thuyền trưởng phà Sewol đã bỏ chạy khi chiếc phà đang gặp sự cố, ông Moon trở nên giận dữ, theo CNN. Được biết, thuyền trưởng phà Sewol Lee Joon-seok đã bị truy tố vì hành động bỏ mặc tàu của mình, tắc trách, gây thương tích cho người khác và không tìm kiếm trợ giúp từ tàu thuyền khác.
“Đây là vấn đề đạo đức. Vẫn biết là có luật lệ và quy định, nhưng theo lẽ thường tình thì thủy thủ đoàn phải giúp hành khách thoát nạn”, ông Moon nói.
Thuyền trưởng tàu Doola Ace nói thuyền trưởng phà Sewol đã bôi nhọ tên tuổi của toàn bộ các thuyền trưởng ở Hàn Quốc.
Ông cũng nói thêm rằng ông sẽ không nói về thảm kịch này nữa, với hy vọng điều đó sẽ giúp ông không còn gặp những cơn ác mộng vì nỗi ám ảnh không cứu được những đứa trẻ.
Nguồn TNO

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026