Thứ 2, 20/05/2024 13:11:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 16:35, 07/04/2011 GMT+7

Arập Xêút muốn làm trung gian hòa giải ở Yemen

Thứ 5, 07/04/2011 | 16:35:00 158 lượt xem
Hàng trăm ngàn người đã xuống đường biểu tình
tại thủ đô Sanaa của Yemen, đòi
Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức
Theo các nguồn tin ngày 6-4, Arập Xêút và những đồng minh của nước này ở Vùng Vịnh đang tìm cách làm trung gian hòa giải để Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh từ chức và chuyển giao quyền lực, có thể cho một hội đồng lâm thời gồm các nhà lãnh đạo chính trị và bộ lạc.

Đề xuất thành lập một hội đồng lâm thời nêu trên, có nhiệm vụ điều hành đất nước trong thời gian không quá 3 tháng và lên kế hoạch tổ chức bầu cử, sẽ được đưa ra cho ông Saleh và phe đối lập tại một cuộc thương lượng dự kiến sớm diễn ra ở Arập Xêút.

Trong khi đó, dư luận quốc tế tiếp tục kêu gọi các bên ở Yemen kiềm chế và tiến hành đối thoại.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về các cuộc
đụng độ giữa lực lượng chính phủ với những người biểu tình tại Yemen làm ít nhất 100 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương, kêu gọi cả hai bên kiềm chế và thực hiện đối thoại, nhấn mạnh rằng "bạo lực và sử dụng vũ lực chỉ làm tình hình thêm căng thẳng."

Tại Washington, Nhà Trắng ra tuyên bố kêu gọi tất cả các bên ở Yemen tham gia "một cuộc đối thoại chính trị trên tinh thần xây dựng và lập một lộ trình để thực hiện ý nguyện của nhân dân là thống nhất đất nước, đạt tiến bộ và hướng tới tương lai thịnh vượng".

Anh và Italy cũng lên án việc sử dụng vũ lực và kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Yemen, trong khi Liên minh châu Âu kêu gọi ông Saleh chuyển giao quyền lực "ngay lập tức".

Hãng thông tấn Saba của Yemen mới đây dẫn lời một quan chức cấp cao của chính phủ nước này cho biết Tổng thống Saleh sẵn sàng đàm phán với phe đối lập và chuyển giao quyền lực một cách hòa bình trên cơ sở Hiến pháp Yemen cho người mà nhân dân tin cậy, coi đây là biện pháp dân chủ để giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay.

(Theo TTXVN)


 Viết phản hồi     Gửi bạn bè     In bài     Lên đầu trang
  • Từ khóa
66716

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu