Thứ 2, 20/05/2024 14:37:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 16:20, 04/04/2011 GMT+7

Chính phủ Libya muốn đình chiến

Thứ 2, 04/04/2011 | 16:20:00 197 lượt xem
Một phái viên của Chính phủ Libya đã khởi đầu chuyến hành hình đến châu Âu để thảo luận cách thức chấm dứt cuộc chiến ở nước này, theo Reuters.

Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Libya Abdelati Obeidi đã đến Athens (Hy Lạp) hôm 3-4, mang theo thông điện của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi gửi cho Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou rằng Libya muốn chấm dứt chiến tranh.

Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Dimitris Droutsas tiết lộ: “Dường như giới chức Libya muốn tìm kiếm một giải pháp”. Ông Droutsas cũng cho biết, các địa điểm dừng chân tiếp theo của ông Obeidi là Malta và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, ngoài việc sẵn lòng đàm phán, vẫn chưa có dấu chỉ nào về những nhượng bộ mà Tripoli sẽ chấp nhận để chấm dứt cuộc chiến đang sa lầy.

Một quan chức Chính phủ Hy Lạp cũng tiết lộ, nước này có thể “đóng vai trò lớn trong việc tìm giải pháp” chấm dứt xung đột ở đất nước Bắc Phi.


 Quân nổi dậy ở Libya chào đón một chiếc tàu Thổ Nhĩ Kỳ đến Misrata thực hiện sứ mệnh nhân đạo

Trong khi đó, tờ New York Times đưa tin, ít nhất hai con trai của ông Gaddafi đang đề xuất một quá trình chuyển tiếp dân chủ, trong đó bao gồm cả việc tước bỏ quyền lực của người cha.

Dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên và một quan chức Libya được nghe về kế hoạch, tờ New York Times nói người con trai Saif al-Islam Gaddafi dự kiến sẽ nắm quyền trong thời kỳ quá độ.

Hiện không rõ đại tá Gaddafi có phê chuẩn đề xuất được hai con trai Saif và Saadi ủng hộ hay chưa. Song một người thân cận với hai người này cho biết, ông Gaddafi có vẻ bằng lòng với kế hoạch này.

Hai người con trai “muốn mang lại sự thay đổi cho đất nước” mà không có cha mình, quan chức thân cận nói trên cho biết.

Theo tờ New York Times, ý tưởng này phản ánh sự khác biệt tồn tại từ lâu giữa các con trai của Gaddafi.

Trong khi Saif và Saadi thiên về việc cởi mở chính trị về kinh tế theo kiểu phương Tây, hai người con trai Khamis và Mutuassim được xem là những người bảo thủ.

Khamis vốn lãnh đạo một lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ, còn Mutuassim, một cố vấn an ninh quốc gia, được xem là đối thủ của Saif trong cuộc cạnh tranh kế vị người cha.

                                                                        (Theo Thanhnien Online)

  • Từ khóa
66691

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu