Thứ 4, 08/05/2024 14:02:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 13:14, 10/04/2019 GMT+7

Trận chiến Sedan

Thứ 4, 10/04/2019 | 13:14:00 1,737 lượt xem
BP - Sau khi bị Đức thắng trận nhiều nơi trên chiến trường châu Âu, tháng 8-1870, hoàng đế Napoleon III đưa 130 ngàn quân cùng 564 khẩu đại bác lui về lập phòng tuyến tại Đông Bắc nước Pháp. Đức huy động gần 250 ngàn quân cùng 774 khẩu đại bác chia làm 3 hướng chuẩn bị tiến đánh quân Pháp.

Sáng 1-9-1870, Đức dội hàng ngàn quả đạn pháo xuống trận địa của Pháp. Pháo của Đức hiện đại hơn nên chiếm ưu thế tuyệt đối trước quân Pháp. Chỉ sau 1 giờ, lính Pháp và ngựa chiến phơi xác khắp chiến trường. Thủy quân lục chiến Pháp chiến đấu anh dũng nhưng cũng bị đạn pháo của Đức gây ra nhiều tổn thương. Bộ binh Đức bắt đầu vượt sông xuất kích. Một đại đội quân Đức thọc sâu vào Bazeilles ở phía Bắc Sedan nhưng bị quân Pháp tiêu diệt hoàn toàn. Ở phía Nam Sedan, quân Pháp cũng đã đẩy lùi một bộ phận quân Đức. Gần trưa, Đức chia quân thành đội hình hàng dọc tiến vào phía Đông Sedan, La Moncelle và phía Nam Bazeilles. Tổng chỉ huy quân Pháp tại Sedan, tướng Ducrot ra lệnh cho quân Pháp rút lui. Vì vậy, Napoleon III đưa tướng De Wimpffen lên vị trí Tổng chỉ huy mặt trận và phát động cuộc phá vây.

Wimpffen triệu tập các sư đoàn trưởng họp, tuyên bố hủy bỏ mệnh lệnh rút lui và tổ chức phản công. Sau đó, quân Pháp đột kích vào các trận địa pháo của Đức nhưng bị bộ binh đối phương tấn công phải rút lui. Quân Đức hoàn tất việc khép chặt vòng vây tại Sedan từ 5 hướng. 13 giờ cùng ngày, quân Pháp dùng đại bác và súng máy phản kích đối phương trước khi phản công. Pháo binh Đức xung trận, dội bão lửa vào quân Pháp gây ra nhiều thiệt hại lớn cho đối phương. Kỵ binh Đức dàn hàng ngang tràn vào Sedan, quân Pháp thực hiện phá vây về phía Floing và một số nơi nhưng bị các đội dự bị Đức chặn bước tiến.

Đến 15 giờ cùng ngày, De Wimpffen dồn 4 quân đoàn còn lại nhằm mở đường máu chạy ra Carignan. Tuy nhiên, mệnh lệnh này đã không đến được chỉ huy các quân đoàn. Đến 17 giờ, quân Đức làm chủ hoàn toàn mặt trận, quân Pháp đầu hàng, thành phố Sedan bị thiêu cháy. Hoàng đế Napoleon III viết thư đầu hàng vua Phổ vào lúc 19 giờ. 11 giờ ngày 2-9-1870, Pháp và Đức ký hiệp định công nhận sự đầu hàng của Napoleon III.

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, trận chiến Sedan thể hiện nghệ thuật quân sự của người Đức và công nghệ đúc pháo rãnh xoáy, nạp đạn phía sau đã mở ra một thời kỳ mới trong hoạt động sản xuất vũ khí, cũng như tầm quan trọng của pháo binh trong chiến tranh hiện đại. Cuộc chiến đã giúp Đức trở nên hùng mạnh nhờ nguồn chiến lợi phẩm khổng lồ và dẫn tới sự thống nhất của quốc gia này sau đó không lâu. Đặc biệt, cuộc chiến đã gây ra làn sóng căm phẫn của công chúng đối với Napoleon III và họ đã đứng lên lật đổ nền thống trị của đệ nhị đế chế lập nên nền cộng hòa thứ 3 trong lịch sử nước Pháp vào ngày 4-9-1870.         

T.P
(Trích các sự kiện nổi bật trong lịch sử)

  • Từ khóa
66683

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu