Thứ 2, 20/05/2024 16:30:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 16:17, 23/03/2011 GMT+7

Nguy cơ khủng hoảng sẽ còn kéo dài tại Yemen

Thứ 4, 23/03/2011 | 16:17:00 151 lượt xem
Biểu tình yêu cầu Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức
tại Sanaa ngày 12-3
Cuộc khủng hoảng tại Yemen có nguy cơ sẽ còn kéo dài mặc dù Tổng thống Ali Abdullah Saleh đã đề xuất từ chức vào tháng 1-2012.

Một trợ lý của ông Saleh ngày 22-3 cho biết Tổng thống khẳng định sẽ từ chức sau khi tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 1-2012, song không giao quyền nếu không biết ai là người sẽ kế nhiệm ông. Đây có thể coi là một nhượng bộ của Tổng thống Saleh vì trước đó ông tuyên bố sẽ tại vị cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 9-2013.

Tuy nhiên, người phát ngôn của phe đối lập Mohamed Sabri đã bác bỏ đề xuất trên và yêu cầu Tổng thống Saleh phải từ chức ngay.

Từ Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho rằng đề xuất của Tổng thống Saleh là tích cực nếu đáp ứng được nguyện vọng của người dân. Washington bày tỏ mong muốn các bên ở Yemen đối thoại để dẫn đến một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Theo nhận định của giới phân tích, Mỹ lo ngại tình hình bất ổn tại Yemen sẽ tạo cơ hội cho mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho rằng phần lớn lực lượng al-Qaeda ở bán đảo Arập đang đóng tại Yemen, quê hương của trùm khủng bố Osama Bin Laden và bất ổn ở nước này sẽ gây trở ngại cho cuộc chiến chống khủng bố trên bán đảo Arập, nơi được xem là có tổ chức al-Qaeda nguy hiểm nhất.

Theo một nguồn tin an ninh Yemen, 13 tay súng al-Qaeda đã bị tiêu diệt trong cuộc giao tranh trong ngày với quân đội tại thị trấn Loder thuộc tỉnh Abyan ở miền Nam Yemen, nơi được xem là một căn cứ của al-Qaeda.

Cùng ngày, nhà chức trách Yemen thông báo bắt giữ 44 đối tượng bị cáo buộc tham gia cướp phá tại các hộp đêm, nhà hàng, khách sạn ở thành phố cảng Aden từ tối 21 đến sáng 22/3. Lực lượng quân đội đã được tăng cường tại thành phố này để bảo đảm an ninh.

Trong khi đó, Tổng thống Saleh đã cảnh báo nguy cơ một cuộc đảo chính có thể châm ngòi cho nội chiến tại Yemen sau khi nổ ra đụng độ giữa một số đơn vị quân đội ủng hộ phe đối lập với lực lượng Vệ binh cộng hòa ủng hộ tổng thống.

Trước đó, ngày 21-2, đấu súng đã nổ ra giữa hai lực lượng này tại thành phố Mukallah, làm hai người thiệt mạng.

Sau khi hàng loạt sỹ quan cấp cao tuyên bố sang hãng ngũ phe đối lập, quân đội ủng hộ Tổng thống đã triển khai để bảo vệ các trụ sở cơ quan chính phủ tại các tỉnh quan trọng ở Yemen.

Ngoài ra, Lực lượng Vệ binh cộng hòa, được xem là lực lượng tinh nhuệ nhất của Yemen, còn bao vây một căn cứ không quân tại thành phố cảng Al Hodayda ở Tây Yemen sau khi một sỹ quan cấp cao tại đây tuyên bố ủng hộ người biểu tình.

(Theo TTXVN)
  • Từ khóa
66602

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu