Thứ 2, 20/05/2024 09:38:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:41, 07/11/2017 GMT+7

Cách mạng tháng Mười Nga

Thứ 3, 07/11/2017 | 14:41:00 1,160 lượt xem
BP - Cách đây 100 năm, Vladimir Ilyich Lênin - vị lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản thế giới đã lãnh đạo nhân dân Nga thực hiện cuộc cách mạng đánh đổ chế độ phong kiến và tư bản, lập nên một nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trong lịch sử loài người.

Ngày 11-3-1917 (lịch Nga là ngày 26-2), nhân dân Nga đã vùng lên đánh đổ chế độ Nga hoàng, lịch sử gọi là “Cách mạng tháng Hai”. Ngày 16-4-1917, Lênin từ nước ngoài trở về Nga để lãnh đạo phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân, binh lính và quần chúng. Hay tin Lênin về nước, hàng vạn quần chúng đã tổ chức tuần hành, mít tinh để chào đón người con ưu tú của đất nước Nga. Tại một nhà ga ở thành phố Petrograd, Lênin đã đọc một bài phát biểu quan trọng về “Những nhiệm vụ của giai cấp vô sản trong cuộc cách mạng hiện nay”. Bài phát biểu này được giới nghiên cứu lịch sử gọi là “Luận cương tháng Tư”, đã chỉ ra con đường cho nhân dân Nga chuyển từ cách mạng dân chủ tư sản sang cách mạng xã hội chủ nghĩa. Và cũng thông qua bài phát biểu này, lời hiệu triệu của Lênin đã trở thành khẩu hiệu “Toàn bộ chính quyền thuộc về Xô Viết”. Ngay chiều hôm đó, hàng vạn công nhân, binh lính, thợ thuyền ở thành phố Petrograd biểu dương lực lượng chống lại chính quyền của giai cấp tư sản. Chính phủ tư sản Nga điều quân đến đàn áp đẫm máu cuộc biểu tình nhằm bóp chết chính quyền Xô Viết tại đây.

Trước tình hình đó, Lênin cùng Đảng Bolshevik đã lãnh đạo nhân dân thành phố Petrograd đập tan cuộc trấn áp của quân đội, lấy vũ khí trang bị cho mình. Giới tư sản cầm quyền ở Nga muốn mượn tay ngoại bang để bóp chết cách mạng bằng cách dâng thành phố này cho quân Đức. Đêm 29-10-1917, Lênin triệu tập một hội nghị quan trọng của những người Bolshevik và ra chủ trương khởi nghĩa ngay lập tức. Tại hội nghị này, Lênin đã thành lập Trung tâm quân sự cách mạng để lãnh đạo cuộc khởi nghĩa. Cùng thời điểm này, Lênin bí mật đến Điện Smolny cùng các đồng chí của mình phát lệnh khởi nghĩa vũ trang trong toàn thành phố.

Mờ sáng 7-11-1917 (theo lịch của Nga là ngày 25-10-1917), các đội cận vệ của Đảng Bolshevik đánh chiếm nhà ga, nhà máy phát điện, đường giao thông, trụ sở bưu điện và Tuần dương hạm Rạng Đông đang neo đậu trên sông Neva. 11 giờ trưa, những người khởi nghĩa dùng điện đài trên chiến hạm Rạng Đông phát đi “Bức thư gửi công nhân Nga” của Lênin tuyên bố chính quyền nhà nước đã thuộc về Xô Viết công nhân và binh lính Petrograd. Tối 7-11-1917, Lênin tổ chức đại hội Xô Viết toàn Nga lần thứ 2 và ra lệnh “Đánh chiếm Cung điện mùa Đông”. Sau hiệu lệnh của Lênin, hàng trăm trái đạn pháo trên chiến hạm Rạng Đông bắn thẳng vào Cung điện mùa Đông, phần lớn quan chức của Chính phủ đã bị bắt sống. Cách mạng Nga đã giành thắng lợi tại Petrograd, đại hội Xô Viết toàn Nga lần thứ 2 bầu ra Chính phủ cách mạng do Lênin làm Chủ tịch. Ngày 11-11, các đội cận vệ Nga đã đánh chiếm thành phố Moscow, sào huyệt cuối cùng của Chính phủ tư sản Nga. Đến tháng 3-1918, chính quyền Xô Viết đã giành được thắng lợi hoàn toàn trên cả nước Nga rộng lớn.

Các nhà nghiên cứu chính trị cho rằng, cuộc Cách mạng tháng Mười Nga là một sự kiện lớn của nhân loại, đã làm rung chuyển toàn bộ thế giới. Cuộc cách mạng này không chỉ đánh dấu sự ra đời của Nhà nước Liên Xô, mà còn đưa chủ nghĩa Mác-Lênin lan rộng ra khắp thế giới. Cuộc Cách mạng tháng Mười đã thành ngọn đuốc soi đường chỉ lối đưa loài người tiến vào một thời đại mới, thời đại của đấu tranh chống áp bức bóc lột và giải phóng dân tộc của các nước thuộc địa tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

T.Phong
(Trích nguồn 102 sự kiện nổi tiếng thế giới)

  • Từ khóa
66549

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu