Thứ 6, 28/06/2024 07:37:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 09:44, 23/06/2024 GMT+7

Mỹ, Ai Cập nỗ lực ngăn chặn 'thảm họa' Israel - Liban

Vũ Thanh/Báo Tin tức
Chủ nhật, 23/06/2024 | 09:44:59 538 lượt xem
Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Ai Cập tập trung vào "hậu quả thảm khốc" đối với các bên khác nhau trong trường hợp xảy ra chiến tranh trong khu vực.

Tòa nhà bị phá hủy sau vụ không kích của Israel xuống Jannata, Liban. Ảnh: THX/TTXVN

Theo tờ Bưu điện Jerusalem (Israel), trong những ngày gần đây, các quan chức chính phủ Ai Cập đã tổ chức những cuộc đàm phán với những người đồng cấp Mỹ để kiềm chế sự leo thang ở miền Bắc Israel, trong bối cảnh giao tranh giữa Tel Aviv và Hezbollah ngày càng leo thang.

Một quan chức cấp cao của Ai Cập nói rằng các cuộc đàm phán với phía Mỹ tập trung vào "hậu quả thảm khốc" đối với các bên khác nhau trong trường hợp xảy ra chiến tranh trong khu vực.

Ai Cập cho rằng những phát biểu của nhà lãnh đạo Hezbollah, Hassan Nasrallah phải được xem xét một cách "nghiêm túc". Cũng theo nguồn tin từ Ai Cập, Washington đã tìm cách ngăn chặn việc lan rộng xung đột, tin rằng vấn đề hiện tại không còn là ai nổ “phát súng đầu tiên” mà là hậu quả sẽ xảy ra nếu không có lập trường rõ ràng.

Theo nguồn tin Ai Cập, phía Mỹ đang chuẩn bị khẩn trương cử một phái đoàn cấp cao tới gặp các quan chức Israel và tiến hành chuyến công du khu vực nhằm ngăn chặn chiến tranh bùng nổ. 

Trong khi đó, Giám đốc Tình báo Ai Cập Abbas Kamel sẽ đóng vai trò nổi bật hơn liên quan đến Liban trong những ngày tới, điều này có thể dẫn đến việc sớm cử một phái đoàn tình báo Ai Cập tới Beirut.

Phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc hôm 21-6 cho biết Hezbollah có khả năng tự vệ và bảo vệ Liban.
Những diễn biến này xuất hiện trong bối cảnh Nhà Trắng lo ngại rằng cuộc đối đầu giữa Hezbollah và Israel có thể dẫn đến cuộc chiến tranh Liban lần thứ ba. 

Các quan chức cấp cao của Mỹ được CNN dẫn lời nói rằng "việc chúng tôi kiềm chế được mặt trận không này không bùng phát lâu như vậy là một phép lạ. Chúng ta đang bước vào một thời kỳ rất nguy hiểm. Hậu quả của một cuộc chiến rộng hơn giữa Israel và Hezbollah có thể rất tàn khốc".

Các quan chức Israel nói với Mỹ rằng họ có đủ nguồn lực để tiến hành một cuộc tấn công chống lại Hezbollah nếu cần thiết, đặc biệt nếu chiến dịch ở Rafah kết thúc. 

Phía Mỹ không nói rõ ràng với Israel rằng họ phản đối bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Hezbollah, nhưng họ cảnh báo rằng hành động như vậy có thể dẫn đến một cuộc chiến lớn hơn mà không bên nào thực sự mong muốn.  

  • Từ khóa
199471

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu