Chủ nhật, 23/06/2024 10:28:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 21:20, 15/06/2024 GMT+7

Thủ tướng Trung Quốc thăm chính thức Australia

Lê Ánh (TTXVN)
Thứ 7, 15/06/2024 | 21:20:35 762 lượt xem
Ngày 15-6, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã tới Adelaide, bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 4 ngày đến Australia.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tới Adelaide ngày 15/6/2024, bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia. Ảnh: THX/TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm, dự kiến Thủ tướng Lý Cường và người đồng cấp Australia Anthony Albanese sẽ đồng chủ trì Hội nghị Lãnh đạo thường niên Trung Quốc - Australia lần thứ 9 và cùng tham dự Hội nghị bàn tròn CEO Trung Quốc - Australia.

Phát biểu khi đến Australia, ông Lý Cường đánh giá trao đổi giữa Trung Quốc và Australia có lịch sử lâu đời và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước ngày càng bền chặt. Năm 2014, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm lịch sử tới Australia và hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Kể từ đó, trao đổi và hợp tác trên nhiều lĩnh vực không ngừng được đẩy mạnh và nâng cấp, trong khi hợp tác cùng có lợi vẫn là xu hướng chủ đạo của quan hệ song phương. Thủ tướng Trung Quốc cho biết năm 2023, Thủ tướng Albanese cũng đã có chuyến thăm thành công tới Trung Quốc khi quan hệ song phương đã trở lại đúng hướng sau những thăng trầm.

Lưu ý rằng chuyến thăm lần này diễn ra nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Australia, Thủ tướng Trung Quốc mong muốn được trao đổi sâu sắc quan điểm với các nhà lãnh đạo Australia về quan hệ song phương và các vấn đề cùng quan tâm, cũng như cùng thảo luận về hợp tác, phát triển và tình hữu nghị.

Australia là chặng thứ hai trong chuyến công du 3 quốc gia của Thủ tướng Trung Quốc, sau New Zealand. Ông Lý Cường là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc đến thăm Australia kể từ năm 2017. Chuyến thăm diễn ra sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt thương mại đối với xuất khẩu rượu vang, gỗ, lúa mạch và thịt bò Australia từ năm 2020 do rạn nứt ngoại giao với chính phủ tiền nhiệm ở nước này. Các biện pháp trừng phạt khiến các nhà xuất khẩu Australia thiệt hại ước tính khoảng 20 tỷ AUD (13 tỷ USD) mỗi năm. Căng thẳng thương mại giữa hai nước đã dịu bớt kể từ khi chính phủ của Thủ tướng Anthony Albanese lên nắm quyền vào năm 2022 và áp dụng cách tiếp cận ngoại giao mềm mỏng hơn với Bắc Kinh. Khi đến Australia, ông Lý Cường cũng đã kêu gọi Trung Quốc và Australia "gác lại sự khác biệt".

  • Từ khóa
198924

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu