Chủ nhật, 23/06/2024 10:10:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:48, 12/06/2024 GMT+7

Ai Cập, Qatar nhận được phản hồi của Hamas về thỏa thuận ngừng bắn

(TTXVN/Vietnam+)
Thứ 4, 12/06/2024 | 10:48:01 1,157 lượt xem
Ai Cập và Qatar khẳng định rằng đã nhận được phản hồi từ Hamas và các phe phái Palestine về đề xuất của Mỹ liên quan tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin.

Phương tiện bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào trại tị nạn Nuseirat ở Dải Gaza ngày 8-6-2024. (Ảnh: THX/TTXVN) 

Trong một tuyên bố chung ngày 11-6, Ai Cập và Qatar khẳng định rằng đã nhận được phản hồi từ Hamas và các phe phái Palestine về đề xuất của Mỹ liên quan tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin cũng như những người bị giam giữ.

Phóng viên TTXVN tại Cairo dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết, cả hai nước đều xác nhận rằng các nỗ lực hòa giải chung với Mỹ vẫn đang được tiến hành cho đến khi đạt được thỏa thuận. Tuyên bố cho biết thêm các nhà hòa giải sẽ xem xét phản hồi và phối hợp với các bên liên quan về các bước tiếp theo.

Trước đó cùng ngày 11-6, Hamas và phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) đã ra tuyên bố khẳng định một phái đoàn chung do thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh và Tổng Thư ký PIJ Ziad Al-Nakhalah dẫn đầu đã chuyển phản hồi từ các phe Palestine tới Qatar trong cuộc gặp với Thủ tướng nước này, đồng thời phản hồi cũng đã được gửi tới các quan chức Ai Cập.

Phái đoàn Palestine bày tỏ sẵn sàng tham gia tích cực vào quá trình đàm phán, nhằm đạt được thỏa thuận chấm dứt xung đột, xuất phát từ tinh thần trách nhiệm quốc gia.

Kênh truyền hình Al Jazeera dẫn nguồn tin thân cận nói rằng phản hồi này được đưa ra bao gồm những sửa đổi liên quan đến đề xuất thỏa thuận ngừng bắn.

Trong khi đó, kênh truyền hình Kan TV của Israel ngày 11-6 dẫn lời một quan chức nước này cho biết Israel đã nhận được phản hồi của Hamas về đề xuất ngừng bắn mà Mỹ công bố trước đó. Hiện Israel chưa chính thức công bố quan điểm và lập trường của mình.

Trước đó, ngày 10-6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết do Mỹ soạn thảo, trong đó hối thúc các bên thực thi lệnh ngừng bắn mới được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra ngày 31-5.

Ai Cập hoan nghênh nghị quyết này và kêu gọi cả Hamas và Israel hoàn tất thỏa thuận được đề xuất.

Hamas cũng tuyên bố hoan nghênh nghị quyết của HĐBA, tái khẳng định sẵn sàng hợp tác với các nhà hòa giải để tham gia vào các cuộc đàm phán gián tiếp về việc thực hiện các nguyên tắc này.

Về phần mình, PIJ khẳng định có cái nhìn “tích cực” đối với nội dung của nghị quyết, “đặc biệt là liên quan đến việc mở ra cánh cửa đạt được việc chấm dứt toàn diện hoạt động quân sự của Israel và rút hoàn toàn lực lượng Israel khỏi Gaza.

  • Từ khóa
198743

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu