Chủ nhật, 23/06/2024 10:43:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:23, 08/06/2024 GMT+7

Tăng cường hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong ASEAN

Quang Anh (TTXVN)
Thứ 7, 08/06/2024 | 10:23:13 1,384 lượt xem
Theo phóng viên tại Phnom Penh, Thông tấn xã Campuchia (AKP) đưa tin, sáng 7-6, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lần thứ 20 (AMMSTI-20) đã khai mạc tại tỉnh Siem Reap thuộc Tây Bắc Campuchia.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Hun Manet nêu rõ với chủ đề có tầm nhìn xa trông rộng “Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI): Định hướng tương lai”, hội nghị năm nay tập trung vào các cuộc thảo luận chiến lược liên quan đến việc tích hợp các công nghệ AI trong khu vực công và tư nhân trên toàn khu vực, điều vô cùng quan trọng đối với con người.

Thủ tướng Hun Manet nhấn mạnh khoa học và công nghệ là những trụ cột quan trọng hỗ trợ sự tiến bộ của nhân loại. Các lĩnh vực này giúp hỗ trợ sự tiến bộ và cải thiện cuộc sống của người dân, song tất cả đều phải chú ý đến các vấn đề đạo đức, quyền riêng tư của mỗi người.

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia Hem Vanndy cho biết khoa học công nghệ, đặc biệt là AI mang những thách thức và cơ hội cho xã hội. Bộ trưởng Hem Vanndy nói rằng điều quan trọng là con người phải có hiểu biết toàn diện về cách quản lý công nghệ nhằm thúc đẩy tính toàn diện và tăng trưởng bền vững.

Theo ông Hem Vanndy, AI đã được đưa vào đời sống của con người, do đó việc tích hợp AI vào phát triển kinh tế xã hội là cần thiết. Cách tiếp cận này bao gồm việc thực hiện các quy định, đào tạo, thúc đẩy sự tham gia và học hỏi từ cả thành công và thất bại để đảm bảo rằng AI đóng góp tích cực cho tương lai chung của con người.

Tối 7-6, AMMSTI-20 đã ra tuyên bố chung, trong đó tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm đảm bảo hiện thực hóa một cách hiệu quả Tầm nhìn Cộng đồng kinh tế ASEAN 2025 và Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045, trong bối cảnh những thách thức toàn cầu và khu vực.

Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh những tiến triển trong việc thực hiện ưu tiên hợp tác kinh tế (PED) năm 2024 và các ưu tiên thường niên (AP) trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Hội nghị cũng đánh giá cao hợp tác lâu dài giữa ASEAN, các đối tác đối thoại và đối tác khác nhằm thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung.

Phát biểu họp báo sau hội nghị, Bộ trưởng Hem Vanndy cho biết, tại hội nghị lần này, các Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo ASEAN đã thông qua các điểm chính sau: tầm quan trọng của công tác quản lý AI; cơ chế quản lý và chỉ đạo quản trị trong lĩnh vực này để không phát triển sai hướng và gây nguy hiểm cho nhân loại.

Theo ông Hem Vanndy, một số sáng kiến đã được đưa ra, trong đó mỗi quốc gia xây dựng năng lực của mình bằng cách tăng cường giáo dục và nhận thức của người dân để nhận ra rằng AI đang bùng nổ. Đặc biệt trong khuôn khổ ASEAN, với hơn 600 triệu dân, nếu đoàn kết lại, chia sẻ được điều này thì ASEAN sẽ có rất nhiều tiềm năng. Trong khuôn khổ hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại khu vực, ASEAN nhất trí không để bất kỳ quốc gia nào tụt hậu.

  • Từ khóa
198273

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu