Thứ 6, 17/05/2024 09:16:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 16:27, 02/05/2024 GMT+7

1.000 binh sĩ Mỹ cấp tốc xây cảng nổi phục vụ viện trợ nhân đạo quy mô lớn cho Gaza

Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Times of Israel)
Thứ 5, 02/05/2024 | 16:27:10 1,493 lượt xem
Lầu Năm Góc ngày 1-5 thông báo cảng nổi quân đội Mỹ đang xây dựng ngoài khơi Gaza nhằm tăng cường vận chuyển viện trợ nhân đạo tới khu vực chiến tranh này đã hoàn thành được hơn một nửa.

Cảng nổi sẽ sớm đi vào hoạt động trong tháng 5. Ảnh: CENTCOM

Theo tờ The Times of Israel, việc khởi công xây dựng được công bố vào ngày 25-4. Các quan chức Mỹ cho biết cảng nổi sẽ đi vào hoạt động vào đầu tháng này.

Phó Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh phát biểu trước báo giới: “Tính đến hôm nay, chúng tôi đã hoàn thành hơn 50% việc thiết lập bến nổi. Bến tàu nổi đang được lắp đặt hoàn chỉnh. Đường đắp nối ra bến cảng đang được tiến hành”.

Kế hoạch xây dựng cảng nổi mà Lầu Năm Góc phụ trách xây dựng sẽ tiêu tốn ít nhất 320 triệu USD, gần gấp đôi ước tính ban đầu được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố lần đầu tiên vào đầu tháng 3.

Lầu Năm Góc cho biết nỗ lực xây dựng quy mô lớn có sự tham gia của khoảng 1.000 quân nhân Mỹ, chủ yếu là lực lượng lục quân và hải quân.

 Khoảng 1.000 binh sĩ Mỹ tham gia xây dựng cảng nổi. Ảnh: CNET.COM

Cảng nổi đang xây dựng nằm ngoài khơi phía Tây Nam Thành phố Gaza, cách khá xa so với con đường chia cắt Gaza mà quân đội Israel đã vạch ra trong cuộc giao tranh. Khu vực này là khu vực đông dân nhất trên lãnh thổ, song cuộc tấn công trên bộ của Israel đã đẩy hơn 1 triệu người về thị trấn Rafah phía Nam, sát biên giới Ai Cập.

Chiến dịch tấn công của Israel nhằm vào Hamas nhằm đáp trả cuộc tập kích của phong trào Hồi giáo này vào ngày 7-10-2023 đã tàn phá Dải Gaza và đẩy 2,3 triệu người dân ở đây vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Câu hỏi về vai trò thúc đẩy viện trợ của bến cảng mà Mỹ đang xây dựng hiện vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng khi các quan chức quốc tế tiếp tục cảnh báo về nguy cơ xảy ra nạn đói ở phía Bắc Gaza.

Cảng nổi mới được hy vọng sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra tại Gaza. Ảnh: CENTCOM

Israel gần đây cũng tăng cường nỗ lực cung cấp viện trợ bằng đường bộ và mở các tuyến đường bộ mới, bao gồm cả việc mở cửa khẩu Erez lần đầu tiên sau giao tranh trong ngày 1-5 để cho xe tải đi qua. Về phần mình, Washington cho biết việc cung cấp viện trợ đã tăng lên đáng kể trong những tuần gần đây, nhưng cần nhiều hơn thế.

Dự kiến bến cảng mới sẽ tiếp nhận 90 xe tải mỗi ngày, nhưng con số đó có thể lên tới 150 xe tải/ngày khi nó đi vài hoạt động hoàn toàn. Theo dữ liệu của Liên hợp quốc, số lượng xe tải trung bình hàng ngày vào Gaza trong tháng 4 là 200 chiếc. Viện trợ nhân đạo từ bến cảng vào Gaza vẫn sẽ phải đi qua các trạm kiểm soát của Israel trên đất liền. 

  • Từ khóa
195663

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu