Thứ 5, 16/05/2024 04:16:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 09:23, 29/04/2024 GMT+7

Ukraine rút khỏi 3 ngôi làng ở tiền tuyến ác liệt nhất nước, thừa nhận bước tiến của Nga

Thành Nam/Báo Tin tức
Thứ 2, 29/04/2024 | 09:23:32 1,647 lượt xem
Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi nói rằng quân đội nước này đã rút lui khỏi các làng Berdychi, Semenivka và Novomykhailivka ở tỉnh Donetsk thuộc miền Đông Ukraine.

Một số hình ảnh thành phố Chasiv Yar ở miền Đông Ukraine hoang tàn, đổ nát trong chiến tranh. Ảnh minh hoạ, cắt từ clip do hãng tin Reuters phát

Báo The Kyiv Independent ngày 29-4 dẫn lời của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi hôm 28-4 cho biết quân đội nước này đã rút lui về phía Tây khỏi các làng Berdychi, Semenivka và Novomykhailivka ở tỉnh Donetsk thuộc miền Đông.

Theo báo trên, các ngôi làng này nằm trong cộng đồng Pokrovsk ở phía Tây tỉnh Donetsk của Ukraine, nơi vẫn đang là một trong những khu vực ác liệt nhất ở tiền tuyến khi Nga tiếp tục tấn công.

Nhóm Khortytsia thuộc Lực lượng Mặt đất Ukraine hôm 27-4 báo cáo rằng lực lượng Nga đã đột nhập và thiết lập được chỗ đứng chân tại một phần của Ocheretyne, một ngôi làng tiền tuyến cách Berdychi và Semenivka gần 10 km.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine mô tả tình hình ở khu vực Pokrovsk và Kurakhove là "khó khăn nhất" hiện nay.

Theo tướng Syrskyi, Nga đang điều động tới 4 lữ đoàn (từ 8.000 - 32.000 quân) để tham gia các hoạt động tấn công trên hướng các thành phố Pokrovsk và Kurakhove ở phía Tây Avdiivka, nơi đã bị lực lượng Nga đánh chiếm hồi tháng 2-2024.

Trong một tuyên bố chia sẻ trên Facebook và Telegram, tướng Syrskyi cho biết nhìn chung, các lực lượng Nga đã thành công về mặt chiến thuật theo các hướng nêu trên, nhưng không đạt được lợi thế về mặt chiến dịch và tình hình đang thay đổi theo kiểu biến động liên tục.

Tướng Syrskyi nhấn mạnh quân Nga đang tấn công trên toàn bộ chiến tuyến, theo hướng các khu định cư Kupiansk và Lyman ở tỉnh Kharkiv, cũng như tại các khu vực Siversk, Sloviansk và Kramatorsk ở tỉnh Donetsk.

Tướng Syrskyi cho biết thêm tình hình ở miền Nam vẫn còn "ác liệt" khi Nga cố gắng tiến gần làng Krynky ở tỉnh Kherson, các làng Robotyne và Verbove ở tỉnh Zaporizhzhia và Staromayorske ở tỉnh Donetsk.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Politico ngày 26-4 trích dẫn các nguồn tin giấu tên tiết lộ hồi tháng 12-2023, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson rằng nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, Kiev chỉ có thể chống đỡ các cuộc tấn công của Nga cho đến tháng 3 hoặc tháng 4-2024.

Vào thời điểm được cho là diễn ra cuộc trò chuyện nêu trên, viện trợ cho Ukraine đang bị Quốc hội Mỹ chặn lại và theo Politico, cuộc nói chuyện cùng tiên lượng bi quan "đã góp phần rất lớn vào quyết định tổ chức bỏ phiếu về gói viện trợ cho Ukraine của ông Johnson" bất chấp sự phản đối của các thành viên có đường lối cứng rắn trong Đảng Cộng hòa.

Kết quả là vào ngày 20-4, dự luật viện trợ 62 tỷ USD cho Ukraine đã được Hạ viện Mỹ thông qua, ngày 23-4 tiếp tục được Thượng viện Mỹ thông qua để hôm sau được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật, khôi phục dòng viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ngay sau đó, Lầu Năm Góc đã công bố gói viện trợ 1 tỉ USD cho Ukraine, lấy vũ khí trực tiếp từ kho của quân đội Mỹ, giúp chuyển giao vũ khí nhanh hơn so với chương trình USAI. Gói viện trợ này bao gồm các tên lửa chống máy bay RIM-7, AIM-9M, Stinger, đạn pháo và nhiều loại phương tiện chiến đấu khác.

Tiếp đó vào ngày 26-4, tại cuộc họp nhân kỷ niệm 2 năm thành lập Nhóm Liên lạc quốc phòng Ukraine, tập hợp các nước tham gia đóng góp viện trợ cho Kiev, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã công bố gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine trị giá 6 tỷ USD.

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Mỹ, gói viện trợ mới này gồm tên lửa cho hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot, hệ thống phòng không NASAMS và các hệ thống rốc két dẫn đường bằng laser; đạn cho Hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao (HIMARS), các loại pháo 155mm và 152mm; các loại thiết bị bay không người lái (UAV) Switchblade và Puma; cùng nhiều vũ khí và trang thiết bị khác. 

  • Từ khóa
195341

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu