Thứ 4, 01/05/2024 00:40:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:28, 02/04/2024 GMT+7

Ngoại trưởng Ai Cập cảnh báo việc tiếp diễn tình trạng thảm khốc ở Gaza

Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)
Thứ 3, 02/04/2024 | 10:28:17 2,054 lượt xem
Ngoại trưởng Ai Cập tái khẳng định lập trường của nước này bác bỏ bất kỳ hành động cưỡng bức di dời nào đối với người dân Gaza và bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào thành phố Rafah, ở Nam Gaza.

Cảnh đổ nát tại bệnh viện Al-Shifa ở Gaza sau khi Israel rút quân ngày 1/4/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cảnh đổ nát tại bệnh viện Al-Shifa ở Gaza sau khi Israel rút quân ngày 1-4-2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên tại Cairo, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry ngày 1-4 đã cảnh báo việc tiếp diễn tình trạng thảm khốc ở Dải Gaza trong cuộc hội đàm tại Cairo với người đồng cấp New Zealand, ông Winston Peters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Ahmed Abu Zeid cho biết cuộc gặp giữa ông Shoukry và ông Peters đề cập đến những diễn biến khu vực và quốc tế cùng quan tâm, đặc biệt là cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas ở Dải Gaza.

Trong cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Ai Cập Shoukry kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đảm bảo thực thi Nghị quyết 2728 yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza trong tháng lễ Ramadan linh thiêng của người Hồi giáo và cho phép tiếp cận viện trợ không bị cản trở, để làm giảm bớt tình trạng nhân đạo thảm khốc ở vùng đất của Palestine.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Ai Cập cũng tái khẳng định lập trường của nước này bác bỏ bất kỳ hành động cưỡng bức di dời nào đối với người dân Gaza và bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào thành phố Rafah, ở phía Nam Gaza.

Về phần mình, Ngoại trưởng New Zealand Peters đánh giá cao nỗ lực trung gian hòa giải của Ai Cập nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và cung cấp viện trợ cho lãnh thổ Palestine.

Hai Ngoại trưởng Ai Cập và New Zealand cũng bàn về những diễn biến ở Libya và Syria, cũng như các mối đe dọa đối với hoạt động hàng hải trên Biển Đỏ gây ra bởi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen và các tác động của tình hình bất ổn hiện nay đối với dòng chảy thương mại quốc tế qua Kênh đào Suez của Ai Cập.

Nhân dịp này, ông Peters cũng thông báo quyết định của Chính phủ New Zealand sẽ cung cấp 6 triệu USD viện trợ nhân đạo cho Gaza và Sudan.

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Ai Cập và New Zealand diễn ra nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong đó hai bên kêu gọi tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực.

  • Từ khóa
193280

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu