Thứ 7, 27/04/2024 15:02:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 16:21, 25/03/2024 GMT+7

Khủng hoảng ở Haiti: Trung Quốc, Pháp sơ tán công dân

Nguồn TTXVN/Vietnam+
Thứ 2, 25/03/2024 | 16:21:43 2,167 lượt xem
Haiti đang chìm trong vòng xoáy bạo lực trong bối cảnh xung đột leo thang giữa chính phủ và các băng nhóm vũ trang tại thủ đô Port-au-Prince kể từ khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát năm 2021.

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20-3-2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên tại khu vực Caribe, ngày 25-3, Trung Quốc xác nhận đã sơ tán an toàn 24 công dân nước này từ Haiti sang Cộng hòa Dominicana. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này đã kích hoạt cơ chế bảo vệ lãnh sự để bảo hộ công dân trong cuộc khủng hoảng tại Haiti.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Pháp thông báo sẽ thuê các chuyến bay đặc biệt cho công dân nước này muốn rời Haiti trong bối cảnh kết nối hàng không thương mại giữa Port-au-Prince và phần còn lại của thế giới bị gián đoạn.

Bộ Ngoại giao và Bộ Các Lực lượng Vũ trang Pháp đang tổ chức các chuyến bay đặc biệt để tạo điều kiện cho “những công dân dễ bị tổn thương nhất” rời Haiti.

Những người quan tâm có thể đến trình diện tại Đại sứ quán Pháp ở Port-au-Prince hoặc liên lạc qua đường dây nóng về lãnh sự.

Bộ Ngoại giao Pháp nêu rõ Đại sứ quán Pháp tại Port-au-Prince vẫn mở cửa và duy trì hoạt động để kịp thời hỗ trợ công dân.

Trong khi đó, Hội đồng Chuyển tiếp của Haiti vẫn chưa ổn định khi đại diện nữ duy nhất của cơ quan này quyết định từ chức ngày 24-3 do những bình luận phân biệt giới nhằm vào bà.

Đại diện của liên minh RED/EDE và Compromis Historique, bà Dominique Dupuy, 34 tuổi, cáo buộc 8 nhân vật còn lại trong Hội đồng Chuyển tiếp đã “tấn công chính trị vô căn cứ” và “đe dọa tính mạng” của bà.

Bà Dupuy - Đại sứ của Haiti tại Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), cho biết nhiều thông điệp miệt thị nghiêm trọng nhằm vào giới tính và tuổi đời của bà đang lan truyền trên mạng xã hội.

Trong Hội đồng Tổng thống Chuyển tiếp (gồm 9 thành viên, trong đó có 2 quan sát viên không có quyền bỏ phiếu), một cuộc thảo luận gay gắt đang diễn ra về việc ai sẽ đảm nhận chức Tổng thống Haiti.

Haiti đang chìm trong vòng xoáy bạo lực trong bối cảnh xung đột leo thang giữa chính phủ và các băng nhóm vũ trang tại thủ đô Port-au-Prince kể từ khi Tổng thống nước này Jovenel Moise bị ám sát năm 2021.

Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn sau khi các băng nhóm tội phạm tấn công nhà tù quốc gia ngày 3-3 và giải thoát gần 3.600 tù nhân.

Bạo lực đường phố leo thang khiến người dân bị hạn chế di chuyển và khó có thể tiếp cận các dịch vụ thiết yếu.

  • Từ khóa
192677

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu