Thứ 7, 27/04/2024 17:15:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 07:50, 23/03/2024 GMT+7

Hội đồng Bảo an chưa thông qua được dự thảo nghị quyết mới về Gaza

Thanh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)
Thứ 7, 23/03/2024 | 07:50:41 2,056 lượt xem
Nga và Trung Quốc đã phủ quyết, trong khi Anh bỏ phiếu trắng đối với dự thảo nghị quyết do phái đoàn Mỹ đề xuất, trong đó đề cập tới sự cần thiết phải ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhóm họp khẩn cấp để bỏ phiếu về bản dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất nhằm kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza, ngày 22/3/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhóm họp khẩn cấp để bỏ phiếu về bản dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất nhằm kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza, ngày 22-3-2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên tại Liên hợp quốc, tối 22-3 (giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhóm họp khẩn cấp để bỏ phiếu về bản dự thảo nghị quyết do phái đoàn Mỹ đề xuất, trong đó đề cập tới sự cần thiết phải ngừng bắn ngay lập tức và bền vững tại Dải Gaza.

Nga và Trung Quốc đã phủ quyết, trong khi Anh bỏ phiếu trắng đối với dự thảo này.

Dự thảo do Mỹ đề xuất nêu rõ "sự cấp thiết" của "một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và bền vững để bảo vệ thường dân ở tất cả các bên," tạo điều kiện cung cấp viện trợ "thiết yếu" và ủng hộ các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas hướng tới việc chấm dứt hẳn chiến sự và gắn với việc trả tự do cho tất cả con tin.

Dự thảo nghị quyết cũng yêu cầu Israel và tất cả các nhóm vũ trang phải tuân thủ các nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế, đảm bảo an toàn cho các nhân viên nhân đạo và nhân viên y tế; lên án mọi hành động khủng bố, bắt và sát hại con tin, dân thường, bạo lực tình dục và lên án việc sử dụng các tòa nhà dân sự cho mục đích quân sự.

Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia tuyên bố dự thảo nghị quyết của Mỹ là chưa thuyết phục khi Washington chỉ đề cập tới “sự cần thiết” của một lệnh ngừng bắn.

Theo ông, một nghị quyết của Hội đồng Bảo an cần phải “yêu cầu ngừng bắn” tại Gaza.

Đại sứ Nga khẳng định Moskva ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức, nhưng ông đặt câu hỏi về ngôn ngữ trong dự thảo nghị quyết.

Kể từ khi chiến sự tái bùng phát giữa Israel và Hamas, Mỹ luôn tránh dùng trực tiếp từ “ngừng bắn,” đồng thời phủ quyết các giải pháp như kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Phát biểu khi đang thực hiện chuyến công du Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ tin tưởng các cuộc đàm phán tại Qatar - trong đó tập trung vào lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần, trả tự do cho 40 con tin Israel và hàng trăm người Palestine đang bị giam giữ - vẫn có thể đạt được.

“Nút thắt” khó khăn nhất hiện nay đó là việc Hamas tuyên bố sẽ chỉ phóng thích con tin như là một phần trong thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến, trong khi Israel cương quyết sẽ chỉ thảo luận về một thỏa thuận tạm dừng giao tranh.

  • Từ khóa
192545

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu