Thứ 7, 27/04/2024 20:13:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 09:43, 22/03/2024 GMT+7

Hàn Quốc kiên quyết giữ kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh y khoa

Khánh Vân (TTXVN/Vietnam+)
Thứ 6, 22/03/2024 | 09:43:09 2,063 lượt xem
Thủ tướng Han nhấn mạnh việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh các trường y khoa thêm 2.000 sinh viên là mức tăng tối thiểu nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân tại một bệnh viện ở Seongnam, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân tại một bệnh viện ở Seongnam, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Trong nỗ lực giải quyết căng thẳng y tế do việc các bác sĩ tập sự đồng loạt nghỉ việc, Thủ tướng Hàn Quốc Han Deok-soo đã công bố kế hoạch cải cách y tế với 4 mục tiêu cơ bản đồng thời vẫn kiên quyết giữ kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh y khoa bắt đầu từ năm 2025.

Phát biểu tại cuộc họp chính phủ tổ chức ngày 21-3, Thủ tướng Han nhấn mạnh việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh các trường y khoa thêm 2.000 sinh viên là mức tăng tối thiểu nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ.

Chính phủ Hàn Quốc đã xem xét đầy đủ căn cứ và điều kiện giáo dục tại các cơ sở đào tạo trường y trên toàn quốc hoàn toàn có thể đáp ứng được.

Việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh sẽ được phân bổ cho các trường y ngoài khu vực đô thị lớn, các cơ sở đào tạo nhỏ ở địa phương, nơi đóng vai trò là bệnh viện cơ sở của khu vực để đảm bảo điều kiện chữa trị trong khu vực.

Thủ tướng Han cho biết đến năm 2035, có 30% dân số của Hàn Quốc sẽ từ 65 tuổi trở lên.

Theo số liệu thống kê của Tổng công ty Bảo hiểm Y tế Quốc gia, nhu cầu nhập viện của người cao tuổi cao gấp 11 lần so với độ tuổi 30 và 40.

Như vậy, nhu cầu chăm sóc y tế trong tương lai sẽ tăng bùng nổ.

Với 20% tổng số bác sĩ trên 70 tuổi, Hàn Quốc khó tránh khỏi tình trạng thiếu nhân lực y tế trầm trọng.

ttxvn_2203_y te han quoc (3).jpg

Cảnh vắng vẻ do không có bác sĩ làm việc tại bệnh viện ở Busan (Hàn Quốc). (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Các chuyên gia nghiên cứu Hàn Quốc, bao gồm Viện nghiên cứu phát triển Hàn Quốc (KDI), Viện Y tế và xã hội Hàn Quốc và Đại học Quốc gia Seoul đã phân tích và dự đoán rằng đến năm 2035, Hàn Quốc sẽ thiếu ít nhất 10.000 bác sĩ.

Ông Han nhấn mạnh đây là thời điểm vàng để tiến hành cải cách y tế.

Chính phủ Hàn Quốc đã đặt ra 4 nhiệm vụ lớn cho cải cách toàn diện hệ thống y tế nhằm giải quyết triệt để những vấn đề tồn đọng của hệ thống y tế lâu nay.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ cho các cơ sở đào tạo, bao gồm thuê thêm 1.000 giáo sư giảng dạy tại các trường trên toàn quốc, tích cực sàng lọc để nâng cao chất lượng đầu vào của sinh viên y khoa, tăng cường đầu tư vào chăm sóc y tế ở cơ sở ngoài khu vực đô thị và tích cực hỗ trợ bồi dưỡng các bệnh viện địa phương xuất sắc.

Đặc biệt, ông Han nhấn mạnh một thỏa hiệp trong thời điểm hiện nay dựa trên tính toán về lợi ích chính trị hay suy tính khác sẽ dẫn đến tổn hại mà cuối cùng người dân Hàn Quốc phải gánh chịu.

Thủ tướng Han cũng đồng thời kêu gọi các giáo sư y khoa động viên sinh viên trở lại làm việc học tập với sứ mệnh “coi sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân là trên hết.”

Ông cũng nhấn mạnh cánh cửa đối thoại luôn rộng mở và Chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng lắng nghe ý kiến của ngành y.

Cuộc đình công của các bác sĩ tập sự trên toàn Hàn Quốc đã kéo dài hơn một tháng, bắt đầu từ ngày 19-2.

ttxvn_2203_y te han quoc (2).jpg

Các bác sĩ tham gia tuần hành phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y tại Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Khoảng 90% trong tổng số 13.000 bác sĩ tập sự trên toàn Hàn Quốc đã đồng loạt nghỉ việc để phản đối việc chính phủ nước này tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y thêm 2.000 người bắt đầu từ năm 2025.

Việc các bác sĩ tập sự đồng loạt nghỉ việc đã gây ra gián đoạn dịch vụ y tế và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của một số bệnh viện đa khoa lớn ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, đến nay, Chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực để duy trì hệ thống chăm sóc y tế khẩn cấp một cách suôn sẻ, đồng thời tích cực vận động để giải quyết căng thẳng.

Liên quan đến tiền lương của các bác sĩ tập sự đã nghỉ việc hơn một tháng qua, nguồn tin y tế ngày 22-3 xác nhận 5 bệnh viện đa khoa lớn nhất bao gồm Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, Bệnh viện Severance, Trung tâm Y tế Samsung, Trung tâm y tế Asan, Trung tâm y tế Seoul St. Mary's Hospital vẫn trả lương tháng 2 cho các bác sĩ tập sự. Tuy nhiên, các bệnh viện sẽ không trả lương tháng 3 cho những người không làm việc.

Chính phủ Hàn Quốc cũng cho rằng không phải trả lương cho những người không làm việc vì đình công dẫn đến tình trạng khó khăn tài chính cho các bệnh viện.

Tỷ lệ giường bệnh giảm khiến thu nhập của các bệnh viện lớn cũng sụt giảm nghiêm trọng.

Bộ Y tế Hàn Quốc xác nhận đến ngày 19-3, có 11.935 bác sĩ tập sự - tương đương 92,7% tổng số bác sĩ thực tập tại 100 bệnh viện, cơ sở y tế trên toàn quốc - đã tham gia nghỉ việc tập thể.

Tính đến ngày 20-3, nhà chức trách phát thông báo về việc xử lý hành chính tiến tới đình chỉ giấy phép hành nghề tới 7.088 bác sĩ.

  • Từ khóa
192473

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu