Thứ 7, 27/04/2024 12:57:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 12:57, 17/03/2024 GMT+7

UNRWA cảnh báo nạn đói ngày càng trầm trọng tại phía Bắc Dải Gaza

Thanh Hương - Anh Hiển (TTXVN)
Chủ nhật, 17/03/2024 | 12:57:02 2,086 lượt xem
Ngày 16-3, Cơ quan Cứu trợ của Liên hợp quốc (LHQ) dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính ngày càng trầm trọng tại phía Bắc Dải Gaza trong bối cảnh chiến sự vẫn leo thang.

Chú thích ảnh

Trẻ em Palestine chờ nhận thực phẩm cứu trợ tại Beit Lahia, phía Bắc Dải Gaza, ngày 26/2/2024. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVH

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội, UNRWA nêu rõ cứ 3 trẻ em dưới 2 tuổi ở miền Bắc Gaza thì có một trẻ bị suy dinh dưỡng thể nặng. Cơ quan này cảnh báo về nạn đói đang rình rập tại đây khi số lượng trẻ suy dinh dưỡng đang gia tăng với tốc độ và mức độ chưa từng thấy. Một số bệnh viện ở Dải Gaza đã báo cáo về các trường hợp trẻ em tử vong do suy dinh dưỡng và cơ thể mất nước.

Cùng ngày, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người có chuyến công du tới Trung Đông trong 2 ngày, đã cảnh báo rằng một cuộc tấn công của quân đội Israel vào thành phố Rafah, miền Nam Gaza, là mối hiểm họa sẽ khiến tình hình thêm tồi tệ. Thủ tướng Scholz thăm cảng Aqaba của Jordan tại Biển Đỏ vào ngày 16-3 và sẽ gặp Quốc vương Jordan Abdullah một ngày sau đó, trước khi bay tới Israel để gặp người đồng cấp nước này Benjamin Netanyahu. Phát biểu với báo giới trước thềm chuyến công du, Thủ tướng Scholz nêu rõ hàng viện trợ cần được tiếp cận Dải Gaza trên một quy mô lớn hơn và đây sẽ là một chủ đề mà ông nhấn mạnh trong các cuộc thảo luận tới.

Liên quan đến hoạt động cứu trợ, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo trong ngày 16/3, các máy bay của Mỹ và Jordan tiếp tục thả thực phẩm cho người dân Palestine bị mắc kẹt ở Dải Gaza. Tham gia các đợt thả hàng viện trợ có máy bay vận tải C-130 của Không quân Mỹ và máy bay C-130 của Không quân Hoàng gia Jordan.

Phần lớn Gaza hiện là đống đổ nát và 2,3 triệu cư dân Palestine ở đây phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng hơn 5 tháng sau khi Israel phát động cuộc tấn công trên không và trên bộ, đáp trả việc phong trào Hồi giáo Hamas thực hiện vụ tấn công ngày 7-10-2023 vào lãnh thổ nước này.

Cùng ngày, Tổ chức viện trợ của Chính phủ Thụy Điển (Sida) thông báo sẽ chuyển gần 3 triệu USD cho UNRWA. Theo phóng viên TTXVN tại Tây Âu, trong số 3 triệu USD từ Thụy Điển, 31 triệu kronor (2,4 triệu USD) sẽ được sử dụng ở Palestine, trong khi gần 580.000 USD sẽ được chuyển đến Liban.

Trong một diễn biến khác, ngày 15-3, Israel thông báo sẽ cử một phái đoàn tới Qatar nhằm đàm phán với các nhà trung gian sau khi Hamas đề xuất một lệnh ngừng bắn mới và trao đổi tù binh cùng các con tin. Các nguồn thạo tin cho biết dự kiến, phái đoàn này sẽ do Giám đốc cơ quan tình báo Israel Mossad David Barnea dẫn đầu. Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo nội các an ninh Israel sẽ nhóm họp trong ngày 17-3, thảo luận "nhiệm vụ" của phái đoàn nói trên tại Qatar. Trước đó, Israel tuyên bố đề xuất về thỏa thuận trả tự do cho các con tin Israel mà phong trào Hồi giáo Hamas vừa đưa ra là không thực tế.

  • Từ khóa
191880

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu