Thứ 7, 27/04/2024 19:23:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 09:19, 15/03/2024 GMT+7

Liên hợp quốc: Cần đạt thỏa thuận ngừng bắn trên phạm vi toàn quốc ở Yemen

Hoài Thanh (TTXVN/Vietnam+)
Thứ 6, 15/03/2024 | 09:19:01 1,993 lượt xem
Theo Liên hợp quốc, các vụ tấn công của Houthi nhằm vào tàu thuyền trên Biển Đỏ, cùng đòn đáp trả của liên quân Mỹ-Anh làm leo thang căng thẳng, gây lo ngại nguy cơ Yemen trở lại vũng lầy xung đột.

Tàu chở hàng bị lực lượng Houthi tấn công ngày 18/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tàu chở hàng bị lực lượng Houthi tấn công ngày 18-2-2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đặc phái viên Liên hiệp quốc về Yemen Hans Grundberg ngày 14-3 đã nêu bật sự cần thiết phải đạt được thỏa thuận ngừng bắn trên phạm vi toàn quốc ở Yemen, cùng với đó là các giải pháp góp phần cải thiện đời sống của người dân tại đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Phóng viên tại New York dẫn phát biểu của ông Grundberg trong phiên thảo luận mở về tình hình Yemen bày tỏ thất vọng trước tình trạng không thể đạt được những cột mốc then chốt mà người dân Yemen yêu cầu vào tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Đặc phái viên Liên hiệp quốc nêu quan điểm: “Không gian cho trung gian hòa giải đã trở nên phức tạp hơn. Dù chúng ta nỗ lực tách bạch tiến trình chính trị với các diễn biến khu vực kể từ sau khi nổ ra cuộc chiến ở Gaza, tôi vẫn phải nhắc lại một điều rằng: Những gì xảy ra trong phạm vi khu vực ảnh hưởng tới Yemen và diễn biến ở Yemen có thể tác động đến khu vực.”

Ông Grundberg nhấn mạnh các vụ tấn công gần đây của Houthi nhằm vào tàu thuyền trên Biển Đỏ và Vịnh Aden, cùng với đó là đòn đáp trả của liên quân Mỹ-Anh, đang làm leo thang căng thẳng, gây lo ngại về nguy cơ đẩy Yemen trở lại vũng lầy xung đột lan rộng.

Trong kịch bản tồi tệ nhất, các bên có thể quyết định can dự bằng chủ nghĩa phiêu lưu quân sự mạo hiểm, khiến Yemen rơi vào vòng xoáy chiến tranh mới.
Cũng tại phiên thảo luận, các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên tiếng về tình hình Yemen, nhất là diễn biến gần đây trên Biển Đỏ.

Đại diện của Mỹ, Anh, Pháp lên án những cuộc tấn công gần đây của Houthi, coi lực lượng này là tác nhân duy nhất làm leo thang căng thẳng, đe dọa thương mại hàng hải quốc tế.

Trong khi đó, Nga, Trung Quốc phản đối hành động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ, đề cập đến mối liên hệ giữa xung đột ở Gaza và hành động của Houthi, đồng thời chỉ trích Mỹ, Anh tấn công Yemen mà chưa được sự đồng ý, chấp thuận của Hội đồng Bảo an.

  • Từ khóa
191618

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu