Thứ 5, 09/05/2024 06:22:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 11:21, 21/02/2024 GMT+7

Gruzia từ chối yêu cầu trừng phạt Nga

Hải Vân/Báo Tin tức (Theo RT)
Thứ 4, 21/02/2024 | 11:21:25 2,539 lượt xem
Hôm 20-2, Thủ tướng Gruzia Irakli Kobakhidze cho biết nước này sẽ tiếp tục từ chối những lời kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga.

Thủ tướng Gruzia Irakli Kobakhidze phát biểu tại Tbilisi ngày 8-2. Ảnh: AFP

Theo đài RT (Nga), ông Kobakhidze đã đưa ra những bình luận trên trong cuộc gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell tại Brussels. Tại đây, ông được các phóng viên hỏi về yêu cầu mở “mặt trận thứ 2” chống Nga.

“Những tuyên bố này rất đáng tiếc”, Thủ tướng Kobakhidze nói và nhấn mạnh Gruzia đang hỗ trợ chính trị mạnh mẽ cho Ukraine và đang gửi viện trợ nhân đạo tới Kiev.

Gruzia trước đây đã từ chối cùng nhiều nước phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt Moskva với lý do lo ngại về an ninh.

“Về các biện pháp trừng phạt, chúng tôi có quan điểm rất rõ ràng về vấn đề này. Chúng tôi không áp đặt các biện pháp trừng phạt và chúng tôi có lý lẽ mạnh mẽ để làm điều đó”, ông giải thích, đồng thời lưu ý nước này sẽ không phá vỡ các lệnh trừng phạt của bên thứ 3 áp đặt với Moskva.

Về phần mình, ông Borrell hứa sẽ chuyển thông điệp tới phía Ukraine về thiện chí của Gruzia để có mối quan hệ tốt nhất có thể.

Ông Kobakhidze lập luận thêm rằng những tranh cãi giữa hai nước sẽ chỉ mang lại lợi ích cho Nga. Ông cũng cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Gruzia, quốc gia đã được trao tư cách ứng cử viên gia nhập EU từ tháng 12-2023.

Năm 2022, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Aleksey Danilov đã kêu gọi người Gruzia đứng lên và bảo vệ đất nước trước Nga. Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelensky, ông Mikhail Podoliak, cũng chỉ trích lập trường của Gruzia, cho rằng “giá trị quan trọng hơn lợi nhuận”.

Gruzia chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga sau cuộc xung đột quân sự kéo dài 5 ngày hồi tháng 8-2008. Nga đã công nhận các khu vực ly khai Abkhazia và Nam Ossetia của Gruzia là các quốc gia độc lập.

Tuy nhiên, Gruzia vẫn khẳng định rằng việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Moskva sẽ chỉ dẫn đến căng thẳng leo thang.

Năm ngoái, ông Shalva Papuashvili, Chủ tịch Quốc hội nước này, cho biết: “Gruzia không có ý định áp đặt bất kỳ lệnh trừng phạt song phương nào vì lợi ích quốc gia của người dân chúng tôi”. Ông nói thêm Gruzia không mong muốn leo thang căng thẳng với Nga.

  • Từ khóa
189759

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu