Thứ 5, 09/05/2024 10:15:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:55, 31/01/2024 GMT+7

Phái đoàn Hamas sẽ đến Ai Cập thảo luận về đề xuất ngừng bắn

Nguyễn Tùng - Nguyễn Hà (TTXVN)
Thứ 4, 31/01/2024 | 10:55:37 2,565 lượt xem
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, một phái đoàn của Phong trào Hồi giáo Hamas sẽ đến Ai Cập vào ngày 31-1 để thảo luận thỏa thuận khung về ngừng bắn được đưa ra tại cuộc họp gần đây ở Paris (Pháp).
Chú thích ảnh
Thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh phát biểu trong cuộc họp báo ở Beirut, Liban ngày 22-6-2022. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Một nguồn tin Palestine cho biết phái đoàn Hamas sẽ họp với người đứng đầu Cơ quan Tình báo Ai Cập Abbas Kamel tại thủ đô Cairo, thảo luận về một thỏa thuận khung tạm ngừng giao tranh tại Gaza và trả tự do cho các con tin đang bị Hamas giam giữ. Đây là kết quả của cuộc thảo luận tại Paris ngày 28-1 vừa qua với sự tham gia của các quan chức hàng đầu của Israel, Mỹ, Qatar và Ai Cập.

Trước đó, người đứng đầu cánh chính trị của Phong trào Hamas, ông Ismail Haniyeh cho biết đã nhận được đề xuất ngừng bắn được đưa ra tại cuộc hội đàm ở Paris và Hamas đang xem xét khuôn khổ của thỏa thuận nói trên. Ông Haniyeh cũng nói rằng Hamas đã nhận được lời mời đến Cairo để thảo luận về đề xuất.

Đây là đề xuất cho một thỏa thuận mới về việc chấm dứt bạo lực ở Dải Gaza, tạo điều kiện chuyển thêm hàng viện trợ đến dải đất ven biển này và Hamas trả tự do cho các con tin theo từng giai đoạn, để đổi lại việc Israel trả tự do cho các tù nhân người Palestine.

Theo kênh truyền hình 12 của Israel, đề xuất này bao gồm một thỏa thuận ngừng bắn 45 ngày, trong đó giai đoạn đầu trả tự do cho 35-40 con tin Israel, chủ yếu là phụ nữ, người già và người bị thương. Mỗi con tin Israel được phóng thích sẽ đổi lấy 100-250 tù nhân Palestine đang bị giam giữ. Sau đó, có thể đàm phán gia hạn thêm lệnh ngừng bắn để thả thêm con tin Israel và tù nhân Palestine trong các giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận. Nếu được Israel và Hamas chấp thuận, thỏa thuận mới dự kiến có thể đảm bảo việc trả tự do cho hơn 100 con tin Israel còn lại vẫn bị giam giữ ở Gaza và thiết lập một lệnh ngừng bắn kéo dài hơn so với thỏa thuận trước đó.

Trong một tuyên bố, ông Haniyeh cho biết phản ứng của phong trào Hamas đối với đề xuất sẽ tùy thuộc vào việc Israel chấm dứt chiến dịch quân sự tại Dải Gaza và rút hoàn toàn lực lượng khỏi vùng lãnh thổ này. Ông nói thêm rằng Hamas sẵn sàng thảo luận về bất kỳ sáng kiến nghiêm túc nào, miễn là dẫn đến việc chấm dứt hoàn toàn chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza và cung cấp nơi ở cho những người phải sơ tán.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 30-1 tuyên bố sẽ không trả tự do cho các tù nhân người Palestine hoặc rút lực lượng Israel khỏi Dải Gaza. Ông Netanyahu gần đây nói rằng "hành lang Philadelphi cần nằm dưới sự kiểm soát của Israel" để đảm bảo phi quân sự hóa Gaza trong tương lai và ngăn chặn hoạt động vận chuyển vũ khí vào Gaza qua các đường hầm ở biên giới.

Hành lang Philadelphi là một vùng đệm kéo dài 14 km dọc biên giới giữa Dải Gaza và Ai Cập. Theo Hiệp định hòa bình ký năm 1979 giữa Israel và Ai Cập, hành lang nói trên nằm dưới sự kiểm soát của Israel đến tháng 8-2005. Người đứng đầu Cơ quan quản lý thông tin nhà nước của Ai Cập, ông Diaa Rashwan cho rằng việc Israel giành lại kiểm soát hành lang này sẽ vi phạm hiệp định.

  • Từ khóa
188448

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu