Thứ 6, 10/05/2024 02:37:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:52, 01/06/2022 GMT+7

HƯỞNG ỨNG CUỘC THI VIẾT VỀ NGHỀ BÁO "ĐAM MÊ VÀ CỐNG HIẾN"

Không phải nhà báo nhưng rất thích nói chuyện nghề báo!

Vũ Tiến Dương
Thứ 4, 01/06/2022 | 08:52:37 1,064 lượt xem
BPO - Tuổi thơ của tôi gắn bó với tờ báo Thiếu Niên hàng tuần ba đặt về cho đọc và tập làm quen với con chữ. Là công chức nên ba được cấp báo Sông Bé mỗi tuần 2 kỳ, rồi đọc báo Nhân Dân, Thanh Niên… Thói quen đọc báo dần được hình thành trong tôi từ nhỏ. Sang cấp hai, tôi bắt đầu đam mê thể thao, đặc biệt là bóng đá. Cứ mỗi trưa thứ tư và thứ năm là tôi ra tiệm hớt tóc đầu ngõ mượn ké tờ báo Thể thao Sài Gòn Giải Phóng, Thể thao TP. Hồ Chí Minh và báo Thể thao - Văn hóa của anh hớt tóc đọc ngấu nghiến. Kết hợp với xem tivi giải bóng đá A1 toàn quốc nên tôi rất ngưỡng mộ và biết nhiều đến những cầu thủ như: Trần Minh Chiến, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Thiện Quang của Công an TP. Hồ Chí Minh và Hồng Sơn, Thế Anh, Bật Hưng, Vũ Minh Hiếu, Lã Xuân Thắng của Thể Công, Công an Hà Nội.

Những bài viết rất ấn tượng của nhà báo Nguyễn Nguyên, báo Thể thao TP. Hồ Chí Minh và nhà báo Hoàng Hùng, báo Thể thao Sài Gòn giải phóng ngày đó như truyền lửa thêm đam mê để rồi ước mơ sau này được trở thành nhà báo viết về thể thao. Năm 1998, tôi khăn gói xuống Sài Gòn thi Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chuyên ngành báo chí nhưng không đậu, đành gác bỏ đam mê chuyển sang học ngành hướng dẫn viên du lịch.

Học du lịch cũng có cái hay. Quá trình học, tôi tiếp cận được nhiều nguồn tư liệu lịch sử, địa lý, văn hóa rồi dần đam mê nghiên cứu. Cứ chờ đến mỗi buổi sáng thứ tư là tôi đạp xe đạp ra sạp báo tại khu vực hồ Con Rùa mua tờ báo Du lịch của Tổng cục Du lịch về đọc. Ngoài ra, mỗi tháng còn có một đặc san Du lịch TP. Hồ Chí Minh trình bày bằng giấy màu rất đẹp, bắt mắt. Những tin tức về du lịch được cập nhật kịp thời giúp tôi rất nhiều trong học tập và làm hướng dẫn. Bên cạnh đó, khi gặp các bài báo hay viết về du lịch, tôi đều sưu tầm cắt ra bỏ vào bìa sơ mi làm tư liệu để thuyết minh và được gìn giữ cẩn thận. Vẫn còn nhớ khi mới ra trường đi xin việc tại Công ty Du lịch Hoàn Mỹ, trong hồ sơ nhận vào làm, vị giám đốc ghi ưu điểm của tôi là: “Thích sưu tầm tài liệu”.

Các phóng viên, biên tập viên BPTV tác nghiệp tại lễ khánh thành Cụm công trình hành trình cứu nước của Thủ tướng Campuchia Hunsen tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước

Sau này, về tỉnh công tác tại Sở Thương mại - Du lịch, tôi vẫn thích sưu tầm những bài báo hay, cắt ra bỏ vào cuốn sổ bìa kiếng thỉnh thoảng đọc, đọc riết đâm nghiền rồi nghĩ cách tập tành viết báo. Lần đầu tiên được xuất ngoại đi Campuchia năm 2008 với Phòng Xúc tiến Thương mại - Du lịch, sau chuyến đi tôi viết ngay bài “Ba ngày trên đất nước Chùa Tháp” gọi nhờ người bạn biên tập giúp để gửi Tạp chí Khoa học thời đại.

Ngày đang dẫn khách đi tour Nha Trang, Thư ký Tòa soạn Tạp chí Khoa học và Thời đại điện thoại nói bài em viết rất tốt và chân thực, anh kiểm chứng lại một số thông tin cho chính xác và cho đăng. Bài viết được đăng hẳn 3 trang màu ngay chính giữa tạp chí rất nổi bật. Thật vui!

Sau đó, cứ đi tham quan, du lịch với một điểm nào đẹp, hoang sơ tôi đều viết bài cảm nhận về vẻ đẹp của vùng đất ấy để đăng bài trên facebook, zalo hoặc báo Bình Phước. Những bài viết tuy nhuận bút không nhiều nhưng lại nuôi dưỡng niềm đam mê viết lách trong tôi. Ngoài ra, trong quá trình làm việc, mình được làm quen với một số phóng viên trẻ, có tâm huyết với nghề như phóng viên Ngọc Bích (Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước). Thỉnh thoảng viết bài, thấy chưa tự tin lắm liền nhờ bạn ấy xem và biên tập lại giùm, nhận được sự giúp đỡ rất chân tình. Năm rồi, phóng viên Ngọc Bích còn tặng cuốn sách “Giã biệt hoang vu” là tổng hợp những bài báo hay do đồng nghiệp của cô ấy ở Đà Lạt tặng.

Sau này, nhờ facebook và zalo, tôi thường tập tành viết chia sẻ quan điểm cá nhân. Những quan điểm thường được chia sẻ theo hướng tích cực, mang tính chất lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Nhờ mạng xã hội mà tôi được quen biết với nhiều người, đọc được rất nhiều bài chia sẻ hay của: anhdungha, phankhang, nguyenduc, Trần Lâm Hùng hay minhnhamnguyen, tienvu… Rồi những fanpage như: Bình Phước Xin Chào, Tự Hào Bình Phước, Bù Đốp Ngày Mới, Bình Long đất và người...

Nhớ năm ngoái, lễ khánh thành Cụm công trình hành trình cứu nước của Thủ tướng Campuchia Hunsen diễn ra đúng ngày 21-6-2021 là Ngày báo chí cách mạng Việt Nam. Trong những ngày mưa dầm, nắng gắt trên biên giới, điều kiện vô cùng thiếu thốn, đi cùng với các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên BPTV tác nghiệp mới thấy do thời gian rất gấp rút, nào là viết bài để kịp thời truyền tải thông tin, nào là phối hợp với phía Campuchia xây dựng video clip giới thiệu cụm công trình, cảm nhận của tôi là đội ngũ BPTV tác nghiệp rất chuyên nghiệp, clip 3 thứ tiếng Anh, Việt, Khmer được dàn dựng công phu, nhanh chóng, biên dịch kịp thời, nêu bật được ý nghĩa của cụm công trình lịch sử của 2 nước. 

Hiện nay, trên kênh BPTV chúng ta thấy hình ảnh được quay rất đẹp, gam màu sáng và BPTV nay đã nâng lên tầm cao mới. Nhiều phóng viên, biên tập viên được đào tạo bài bản; hay những thước phim flycam rất được ưa thích trên facebook của anh Phú Quý tạo hiệu ứng rất tích cực của một Bình Phước đang vươn mình phát triển được nhiều bạn thích thú và chia sẻ trên mạng xã hội.

Bên cạnh những mặt đạt được, để báo chí Bình Phước nói riêng và cả nước nói chung trong thời gian tới nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả, theo ý kiến cá nhân của tôi: Giữa thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, ngoài những tin tức chính thống còn có nhiều thông tin xấu lan truyền tạo hiệu ứng tiêu cực. Do vậy, khi viết bài hoặc chia sẻ, chúng ta nên chọn lọc thông tin theo chiều hướng tích cực nhằm lan tỏa những điều tốt đẹp, để mỗi người cùng sống tốt hơn, chung tay xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, người làm báo phải tâm sáng, không vì lợi ích cá nhân mà có ý đồ xấu viết những bài mang tính chất hù dọa cá nhân, tổ chức để trục lợi.

Vài dòng cảm nhận nhân kỷ niệm 97 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21-6, xin chúc toàn thể đội ngũ những người làm báo, khán thính giả, bạn đọc của BPTV nói riêng và cả nước nói chung tiếp tục có nhiều bài viết truyền tải những thông tin hay, kịp thời, bổ ích và điều quan trọng là luôn giữ “tâm sáng, lòng trong, bút sắc”, có nhiều đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa như lời Bác Hồ đã dạy.

  • Từ khóa
143472

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu