Thứ 5, 09/05/2024 13:13:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:35, 31/05/2022 GMT+7

HƯỞNG ỨNG CUỘC THI VIẾT VỀ NGHỀ BÁO "ĐAM MÊ VÀ CỐNG HIẾN"

Viết báo, cơ hội để tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng

Bùi Văn Sơn
Thứ 3, 31/05/2022 | 15:35:11 1,208 lượt xem
BPO - Ước mơ trở thành một nhà báo chuyên nghiệp năm xưa tuy không đạt được, song với đặc thù công việc chuyên môn, tôi được cộng tác với Báo Bình Phước nhiều năm nay và xem đây là sự may mắn bởi tôi có cơ hội để rèn luyện nhiều phẩm chất đạo đức cách mạng, hỗ trợ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Đầu tiên chỉ là những bản tin ghi lại hoạt động của cơ quan. Nói có vẻ dễ nhưng bắt tay vào viết không dễ chút nào. Do không được đào tạo nên tự mình mày mò, đắn đo viết, xóa, thêm, bớt và rồi cũng có những bản tin gửi về tòa soạn. Trong số rất ít những bản tin được đăng tải, tôi đọc đi, đọc lại, so sánh, đối chiếu, dần dà hiểu được lý do vì sao tin được chọn đăng và cả lý do tin không được chọn đăng. Bài học cho việc viết tin trở thành kinh nghiệm đối với bản thân đơn giản là: Tin chỉ cần ngắn gọn, cô đọng, mới mẻ, giàu tính thời sự nhưng đòi hỏi phải chính xác. Những tin gửi về tòa soạn, ngóng hoài không thấy đăng tải có khi tít đặt quá dài, không hấp dẫn người đọc; có khi nội dung chưa chính xác, sai về thời gian, địa điểm, thậm chí là do vội vàng nên kết quả của các sự kiện cũng thiếu chuẩn xác.

Nhà báo Thu Hiền dẫn chương trình tại lễ trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” do Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) phối hợp với VNPT Bình Phước, Quỹ khuyến học, khuyến tài tỉnh thực hiện

Có lần, hội nghị với nhiều nội dung, tôi đã viết tin nêu diễn biến với đầy đủ nội dung theo trình tự của hội nghị. Tin được biên tập và đổi lại vị trí các nội dung, cắt bỏ một số ý. Tin được đăng tải nhưng trong lòng không vui, tự vấn, thắc mắc, không hiểu vì sao. Cho đến khi được tham dự một lớp tập huấn về kỹ năng viết tin, bài dành cho cộng tác viên, mới nghiệm lại và nhận ra rằng tin mình viết chưa cho bạn đọc biết được đâu là nội dung chính, quan trọng.

Nhớ mãi một bài viết mang tính chính luận, tôi đã liệt kê đầy đủ số liệu có trong báo cáo, xác nhận thông tin với người phát ngôn của đơn vị, nhận định về cách làm hiệu quả như là mô hình hay cần nhân rộng, song bài viết được biên tập lại gần như hết, chỉ chọn lựa vài số liệu làm minh chứng, thêm vào những lý giải, phân tích, so sánh, thay những cụm từ chuyên ngành bằng những cụm từ dễ hiểu. Đọc lại bài đã được biên tập và đăng tải, bản thân tôi cũng bị cuốn hút, không khô khan như bài tôi đã viết. Thế mới hiểu được, viết bài đã là một kỳ công, sau khi gửi bài là cả sự mong đợi, nhưng biên tập còn áp lực hơn rất nhiều, tốn nhiều thời gian để chỉnh sửa, sắp xếp, hoàn thiện và thực sự thu hút bạn đọc.

Có thêm động lực từ những bản tin được đăng ngày càng nhiều, cộng thêm chút kinh nghiệm sau những cuộc gọi của Ban biên tập trao đổi về văn phong, nguyên tắc báo chí, tôi bắt đầu tập viết bài. Báo Bình Phước khá phong phú về chuyên mục, phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội, tình hình kinh tế, văn hóa, giáo dục, thanh niên, lại có nhiều chuyên mục như: Tản văn, Sự kiện và Bình luận, Gương người tốt, việc tốt, Hoa giữa đời thường, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Góc nhìn thẳng… Tôi tăng cường đọc báo để so sánh sự khác nhau giữa lối viết của từng chuyên mục, cách diễn đạt, truyền tải thông tin, bố cục bài viết của các tác giả. Tôi nhận thấy ở những bài tản văn của nhà báo Linh Tâm là sắc màu chân thực của cuộc sống đời thường, là vị quê khó có thể phai mờ trong mỗi người con xa xứ, mỗi bài viết mang giá trị giáo dục nhân văn, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, bản sắc văn hóa, truyền thống, con người. Với những bài viết của tác giả Trần Phương, tôi học được lối hành văn khúc chiết, tính khoa học, thuyết phục bằng những luận cứ xác đáng, có cơ sở. Tính Đảng và sức chiến đấu làm nên phong cách báo chí của anh. Ở những bài viết của nhà báo Diệp Viên là những phản biện xã hội đối với những quy định của pháp luật xuất phát từ những phát sinh thực tiễn của quá trình xây dựng, ban hành và thực thi pháp luật, là tiếng nói chung của các tầng lớp nhân dân về chính sách pháp luật cần được sửa đổi phù hợp với thực tiễn.

Tôi vô cùng cảm kích bởi sức lan tỏa sâu rộng của những bài viết trong chuyên mục “Chắp cánh ước mơ” của nhà báo Thu Hiền hay những bài viết trong chương trình truyền hình “Khát vọng sống” của tác giả Ngọc Quế, Thiên Thư. Bằng chính tình cảm chân thành, tấm lòng nhân hậu của mình, các tác giả đã viết bài và chạm đến trái tim nhân hậu của bao người, khơi dậy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân” của các mạnh thường quân, cá nhân, tập thể, các nhóm thiện nguyện. Nhiều nhân vật trong các bài viết đã được “chắp cánh ước mơ”, cứu sống khỏi căn bệnh hiểm nghèo hay vươn lên thoát nghèo…

Còn nhiều lắm những tác phẩm báo chí đọc được trên báo Bình Phước đã giúp tôi xây dựng được thói quen, hình thành kỹ năng viết, không cho phép một bài viết chỉ đơn thuần là liệt kê thông tin cần truyền tải, chủ thể là ai, địa điểm, thời gian, nguyên do, như thế nào, hình thức diễn ra, mà tùy dạng bài mình xác định lối viết, chất liệu, từ đó xây dựng đề cương, phát triển, hoàn thiện bài viết, làm sao vừa hay, sinh động, hấp dẫn, gây được sự chú ý nhưng vẫn phải đảm bảo tính thuyết phục bởi độ chính xác của thông tin, thông điệp của bài viết.

Vì là ngoại đạo nên mỗi ngày tôi học được một ít từ viết báo. Chuẩn mực, trách nhiệm, ham học hỏi, tư duy tích cực, sáng tạo trong phương pháp làm việc, luôn cập nhật xu thế phát triển, nhu cầu xã hội… là những phẩm chất bản thân tôi rèn luyện từ những nhà báo, biên tập viên và tôi đã trở thành cộng tác viên của báo Bình Phước, thường xuyên có bài đăng, đồng thời cũng giúp tôi trưởng thành trong công việc chuyên môn. Xin được tri ân đến đội ngũ làm báo Bình Phước, đã giúp tôi vượt qua được chính chính mình, góp một phần công sức cho sự nghiệp báo chí. Chúc cho các anh, chị và cả tôi nữa, giữ vững ngòi bút và ngọn lửa đam mê nghề báo.

  • Từ khóa
143443

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu