Thứ 5, 09/05/2024 13:52:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:51, 31/05/2022 GMT+7

HƯỞNG ỨNG CUỘC THI VIẾT VỀ NGHỀ BÁO "ĐAM MÊ VÀ CỐNG HIẾN"

Nghề báo - đam mê và sứ mệnh

Thứ 3, 31/05/2022 | 15:51:04 1,002 lượt xem
BPO - Một trong những kỷ niệm tôi không sao quên được là những năm tháng viết báo ở Bình Phước. Ở đó, có một bài học duy nhất được khắc ghi, đó là viết sao cho đúng tình cảm của mình và không hổ thẹn.

Xã hội hiện đại, đô thị hóa đã làm nảy sinh không ít vấn đề trong sứ mệnh của báo chí. Viết báo vì đam mê nhưng cũng là một sứ mệnh của thời đại. Hồi năm 2015, tôi đặt chân đến Bình Phước, mảnh đất bình dị, nơi những vườn điều hấp dẫn mời gọi.

Tôi đã viết những bài viết với tâm thế thoải mái, tự tin và không bị danh lợi ràng buộc ở mảnh đất đó. Một chiều nắng gió, bên bàn có một ấm chè và đĩa hạt điều tươi mới. Chỉ vậy thôi, con người có thể thật lòng với nhau, có thể cùng nhau dốc hết bầu tâm sự về chuyện đời, chuyện nghề. “Viết báo ấy à, nó như một nghề bình thường giống bao nghề khác thôi” - câu nói này của người đàn anh ở Bình Phước, người đã có nhiều năm thâm niên cộng tác với các báo và tạp chí ở miền Nam làm tôi tỉnh ra, cảm thấy đam mê trong mình thật mãnh liệt.

“Nghề báo có thể coi là một sứ mệnh của thời đại. Đúng hơn là sứ mệnh trong bất cứ thời đại nào”. Đam mê làm nên sự trung thực và chất lượng tác phẩm. Đó chính là kinh nghiệm tôi đúc rút ra được ở “vùng thủ phủ” điều Bình Phước. Sau đó, những ngày tháng cộng tác với một số ấn phẩm của Báo Bình Phước và nay là Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) đã trở thành quãng thời gian tuyệt vời, là dấu mốc của một người viết báo đã tích lũy được nhiều bài học.

Có lần khi đang ngồi ở quán cà phê ở thành phố Đồng Xoài, tôi gặp một phóng viên. Bạn ấy chỉ có nửa tiếng để vừa viết bài, vừa xử lý ảnh. Tôi có thể nhận rõ lòng yêu nghề và tinh thần nhiệt huyết, một tinh thần hừng hực khí thế, cống hiến sức trẻ của mình cho bài báo mới ra lò. Lúc ấy, cơn gió nóng thổi ngang qua mặt tạo nên một cảm giác thật khó quên. Nó thôi thúc, đánh thức niềm đam mê và lòng quyết tâm với nghề báo của tôi. Được viết ra những bài báo trung thực và chất lượng là ước mơ của bất kỳ người viết báo nào. Tôi đã nhen nhóm trong mình quyết tâm trở thành một nhà báo thực thụ ở đất điều Bình Phước như thế.

Giờ đây, tôi đã là một hội viên của Hội Nhà báo Việt Nam, được công nhận là một người làm nghề báo, cho dù hầu hết các sản phẩm của tôi trên danh nghĩa một cộng tác viên viết báo tự do. Nghề báo đón chào mọi người, ai cũng có thể bước chân vào thế giới rộng lớn và phong phú ấy. Nghề báo phục vụ cho đời, và nền báo chí cách mạng Việt Nam luôn phục vụ nhân dân. Sứ mệnh của nghề báo được thắp nên bởi đam mê của mỗi nhà báo.

Trong thời đại mạng xã hội đã trở thành một công cụ mạnh mẽ để báo chí tăng cường độ lan tỏa và phủ sóng mạnh hơn, nhưng cũng có mặt trái. Báo chí có những phương thức mới để hoạt động, để phủ sóng và truyền tải thông tin rộng rãi hơn. Nếu mỗi con người trong nghề báo đều viết bằng đam mê và giữ vững sứ mệnh của mình, nghề báo ở nước ta sẽ luôn song hành và phát triển cùng đất nước.

Đinh Trung Thành

(Nhà B4, số 261 đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội)

  • Từ khóa
143444

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu