Thứ 4, 03/07/2024 08:04:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 10:35, 01/07/2024 GMT+7

Vĩnh biệt “cây đại thụ” điền kinh Bùi Lương

Nguyễn Tấn
Thứ 2, 01/07/2024 | 10:35:54 483 lượt xem
BPO - Chiều 30-6, gia đình huấn luyện viên (HLV) Bùi Lương cho biết, “cây đại thụ” của làng điền kinh Việt Nam đã từ trần. Ông sinh năm 1939, hưởng thọ 86 tuổi.

Dù HLV Bùi Lương đã ra đi theo quy luật của tạo hóa “sinh - lão - bệnh - tử” nhưng cũng để lại không ít nỗi tiếc thương cho làng điền kinh nước nhà và kể cả điền kinh Bình Phước khi ông chính là người từng giúp cho điền kinh nơi đây khẳng định được vị thế trên bản đồ điền kinh cả nước.

Ngoài sự nghiệp huấn luyện môn điền kinh ở những cự ly trung bình và dài, HLV Bùi Lương còn được biết đến là kỷ lục gia trên các đường chạy dài 5.000m và 10.000m của điền kinh Việt Nam ở thập niên 60 và 70 của thế kỷ trước. Ông cũng từng giữ kỷ lục về nhất 9 lần khi tham gia giải vô địch quốc gia Việt dã báo Tiền Phong trong giai đoạn đỉnh cao phong độ của mình. Năm 1977, VĐV Bùi Lương giã từ sự nghiệp thi đấu chuyển sang công tác huấn luyện. 

HLV Bùi Lương ra đi để lại sự tiếc thương của làng điền kinh nước nhà

Hơn 40 năm làm công tác huấn luyện, HLV Bùi Lương đã đào tạo ra nhiều nhà vô địch ở các kỳ SEA Games như: Đoàn Nữ Trúc Vân - HCV 10.000m SEA Games 22, Nguyễn Chí Đông và Nguyễn Thị Hòa - HCB marathon SEA Games 22…

Ông Bùi Lương khi còn thi đấu cho đội tuyển điền kinh quốc gia - Ảnh TL

Với điền kinh Bình Phước, năm 2011 sau khi nhận lời mời về làm công tác huấn luyện cho đội tuyển điền kinh của tỉnh, ông đã giúp cho thành tích của các VĐV Bình Phước phát triển vượt bậc. VĐV đầu tiên được “nhào nặn” dưới bàn tay ông chính là Trần Văn Lợi. Chỉ sau 1 năm có HLV Bùi Lương “chỉ giáo”, Lợi đã xuất sắc đoạt HCĐ marathon toàn quốc. Sau đó các năm 2012, 2013, Trần Văn Lợi trở thành “Vua leo núi” giải Việt dã toàn quốc chinh phục đỉnh cao Bà Rá. Thành tích ấn tượng nhất của Trần Văn Lợi thời kỳ HLV Bùi Lương dẫn dắt chính là chiếc HCV marathon toàn quốc tại Hà Nội vào năm 2013. 


HLV Bùi Lương chia sẻ niềm vui với học trò Hoàng Nguyên Thanh khi anh đoạt HCV SEA Games 31 - Ảnh: Phạm Tăng

Sau khi đào tạo Trần Văn Lợi, HLV Bùi Lương còn là người chắp cánh cho sự đi lên của 2 VĐV marathon hiện đang nổi tiếng nhất Việt Nam cũng ở Bình Phước là Hoàng Nguyên Thanh và Hoàng Thị Ngọc Hoa.

Với Hoàng Nguyên Thanh, những thành tích nổi bật như: HCV SEA Games 31, HCĐ SEA Games 32, 5 chức quán quân liên tiếp Giải vô địch quốc gia marathon Báo Tiền Phong và 8 lần vô địch Giải vô địch quốc gia Việt dã leo núi chinh phục đỉnh cao Bà Rá. Đồng thời hiện cũng là người đang giữ kỷ lục quốc gia cự ly 42,195km với thành tích: 2 giờ 18 phút 43 giây… Những kết quả ấn tượng của Hoàng Nguyên Thanh chắc chắn có công sức không nhỏ của “cây đại thụ” điền kinh Bùi Lương, bởi ông chính là người phát hiện, bồi dưỡng Thanh khi anh mới chỉ là “cậu nhóc” còn ở dạng tiềm năng.

Trong khi đó, Hoàng Thị Ngọc Hoa là người được HLV Bùi Lương phát hiện, đào tạo ngay những ngày đầu đến với điền kinh. Với những danh hiệu cao quý mà Hoa đạt được như: HCĐ SEA Games 31, 3 chức quán quân Giải vô địch quốc gia marathon Báo Tiền Phong và là người nắm giữ kỷ lục quốc gia cự ly 42,195km… đều có công sức của HVL Bùi Lương. 


HLV Bùi Lương có mặt tại sân vận động Mỹ Đình để động viên, chăm sóc Ngọc Hoa khi cô nỗ lực về đích đoạt HCĐ SEA Games 31

Những đóng góp của HLV cũng là cựu VĐV Bùi Lương cho thể thao Việt Nam rất lớn. Hôm nay khi “cây đại thụ” đã về với thế giới vĩnh hằng, xin gửi lời tri ân và cảm tạ ông - người đã để lại cho điền kinh Việt Nam một gia tài đủ lớn để các thế hệ sau luôn nhớ về ông. Vĩnh biệt ông - người thầy, người cha của điền kinh nước nhà!

  • Từ khóa
200425

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu