Thứ 3, 30/04/2024 20:32:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:58, 14/04/2024 GMT+7

Mơ về kỳ tích Thường Châu!

Nguyễn Tấn
Chủ nhật, 14/04/2024 | 09:58:51 1,617 lượt xem
BPO - Ở giải U23 Châu Á năm 2018 diễn ra ở Thường Châu, Trung Quốc, với lứa cầu thủ tài năng và được xem là thế hệ vàng gồm Công Phượng, Xuân Trường, Tiến Dũng, Quang Hải…, U23 Việt Nam chỉ chịu dừng bước trước nhà vô địch Uzbekistan trong trận chung kết. 6 năm đã trôi qua, nay mọi thứ đã biến chuyển đi rất nhiều, vậy lần này tại Qatar thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn có cơ may nào tái lập lại kỳ tích Thường Châu trong bối cảnh mà bóng đá Việt Nam đang bị cho là rơi vào chu kỳ đi xuống?!

Nhìn lại 6 năm về trước, khi U23 Việt Nam bước ra “sân khấu lớn” ở giải châu lục, người hâm mộ đã thấy được tiềm năng vô cùng lớn của một thế hệ cầu thủ tài năng, trong đó nòng cốt là “những gà chiến” của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai. Thêm nữa, thời điểm đó bóng đá Việt Nam đã may mắn khi có được HLV Park Hang-seo rất mát tay và thao lược dẫn dắt lứa cầu thủ tài năng này. Chính vì vậy, tại Thường Châu năm 2018, Công Phượng, Quang Hải, Xuân Trường… đã lần lượt vượt qua các ông lớn của  châu Á một cách đầy cảm xúc để đi đến trận đấu cuối cùng.

Người hâm mộ Việt Nam đang rất muốn U23 Việt Nam tái hiện ký ức đẹp ở Thường Châu 2018 (Ảnh: VFF)

Trong khi đó, trước khi hành quân đến Qatar lần này thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn lại đang đối mặt với rất nhiều cái khó khác nhau. Thứ nhất là về lực lượng, chắc chắn khó có thể bì được thành phần của U23 Việt Nam năm 2018; thứ 2 là tính bất ngờ giờ đã không còn khi mọi đội bóng phải “để ý” tới chúng ta vì ít ra cũng đã từng là Á quân của giải đấu này; thứ 3 và cũng là điều vô cùng quan trọng là không ít cầu thủ đang chịu áp lực bởi chuỗi thành tích kém cỏi của tuyển quốc gia, mà trong đó thành phần U23 cũng có nhiều cầu thủ trụ cột.

Những nhân tố chất lượng như Thái Sơn, Khuất Văn Khang… là niềm hy vọng của 23 Việt Nam tại Qatar (Ảnh VFF)

Đối diện với nhiều sự hoài nghi, thế nhưng không phải là không có gì đề kỳ vọng vào hành trình sắp tới của đoàn quân HLV người Khánh Hòa. Và nếu đã liệt kê ra 3 vấn đề đáng lo của U23 Việt Nam ở giải đấu này thì cũng có thể tạm đưa ra 3 yếu tố đáng để kỳ vọng cho thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn. Thứ nhất nếu nói về sự mát tay khi cầm các lứa trẻ của Việt Nam thì chắc chắn không ai bằng ông Hoàng Anh Tuấn, bởi ông từng giúp U20 Việt Nam có vé dự World Cup và sau đó là vô địch U23 Đông Nam Á 2023… Thứ 2, dù là Á quân cách đây tận 6 năm nhưng điều đó cũng tạo tâm thế tự tin cho U23 Việt Nam khi bước vào tranh tài ở giải đấu này. Thứ 3, dù là các cầu thủ trẻ nhưng trong thành phần U23 Việt Nam không thiếu những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trận mạc khi họ đã chinh chiến thường xuyên tại V.League 1 và có nhiều cái tên trong đội hình đã khoác áo tuyển quốc gia. 

Nói đến yếu tố này thì cũng cần nhắc lại vị HLV người Pháp Troussier, ông tuy đã đón nhận những thất bại nặng nề, nhưng thành quả mà ông để lại rất đáng ghi nhận, đó chính là đã trình làng được những nhân tố trẻ chất lượng như: Thái Sơn, Đình Bắc, Tuấn Tài, Khuất Văn Khang… Đây ắt hẳn sẽ là những quân cờ chiến lược quan trọng cho U23 Việt Nam tại sân chơi ở Qatar lần này.

Một người rất mát tay như HLV Hoàng Anh Tuấn cũng là niềm kỳ vọng của U23 Việt Nam tại giải đấu lần này (Ảnh: VFF)

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại giải U23 Châu Á 2024 (Ảnh: VFF)

Nhớ lại quá khứ huy hoàng của U23 Việt Nam cách đây 6 năm, dù phải đối diện với cái lạnh âm độ của Thường Châu nhưng lứa cầu thù tài năng của chúng ta đã không run rẩy trước bất kỳ đối thủ nào để tạo nên kỳ tích. Còn nay trong cái nắng nóng thiêu đốt ở Qatar, liệu lứa cầu thủ trẻ hôm nay có bị say nắng và choáng ngợp khi bước ra biển lớn hay không thì phải chờ những cầu thủ trẻ của ông Hoàng Anh Tuấn xung trận mới tỏ tường.

  • Từ khóa
194248

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu