Thứ 5, 09/05/2024 15:11:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 15:30, 11/02/2024 GMT+7

MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

Long “dị nhân” và hành trình truyền cảm hứng marathon

Xuân Túc
Chủ nhật, 11/02/2024 | 15:30:00 3,662 lượt xem

BPO - Tại Giải Bình Phước marathon - Trường Tươi Group lần thứ I, năm 2023, những người yêu thích chạy bộ đã có dịp hội ngộ một gương mặt quen thuộc có biệt danh “dị nhân” của runner Việt Nam. Anh là Nguyễn Văn Long - người đã lập kỷ lục chinh phục đường chạy xuyên Việt 2.656km vào năm 2022 trong 34 ngày. Tuy nhiên, ít ai biết rằng “dị nhân” marathon Nguyễn Văn Long là trường hợp khá đặc biệt của làng điền kinh Việt Nam.

Thành tích cao nhất trong sự nghiệp thi đấu của Long “dị nhân” là vô địch marathon quốc gia vào các năm 2009, 2011 ở cự ly 42km. Thành tích tốt nhất anh từng thiết lập ở cự ly 42km là 2 giờ 29 phút; vô địch cự ly 21km quốc gia 3 lần liên tiếp vào các năm 2011, 2012, 2013 với thành tích cao nhất từng ghi nhận là 1 giờ 8 phút 30 giây; vô địch Giải marathon Đông Nam Á năm 2007 trong màu áo đội tuyển marathon Việt Nam.

Hành trình 34 ngày chạy xuyên Việt

Nguyễn Văn Long (38 tuổi) sinh ra và lớn lên ở tỉnh Gia Lai. Với niềm đam mê mãnh liệt môn chạy bộ, năm 2005 (20 tuổi) anh quyết định xin vào đội tuyển điền kinh tỉnh Gia Lai. Anh Long cho biết: Do đến với chạy bộ ở tuổi “xế chiều” (với marathon, 20 tuổi gần như đã bước qua bên kia thời kỳ đỉnh cao phong độ), lại không được luyện tập kỹ, chiến thuật bài bản nên con đường đến với điền kinh chuyên nghiệp vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, bằng ý chí, tinh thần quyết tâm, tháng 10-2005, anh chính thức gia nhập đội tuyển điền kinh tỉnh Gia Lai. Trong 8 năm khoác áo đội tuyển điền kinh, Long gặt hái vô số danh hiệu, giành nhiều huy chương ở các đấu trường thể thao thành tích cao tỉnh Gia Lai. Đến cuối năm 2013, Long đầu quân cho đội tuyển điền kinh thành phố Cần Thơ, sau đó khoác áo điền kinh tỉnh Đồng Nai vào năm 2015, trước khi trở về quê nhà tỉnh Gia Lai năm 2019 và chính thức chia tay sự nghiệp vào năm 2021.

Long “dị nhân” tích cực hỗ trợ kỹ thuật, chiến thuật cho các VĐV yêu mến bộ môn chạy bộ. Trong ảnh: Nguyễn Văn Long (đội mũ) hướng dẫn nhân viên Công ty cổ phần Hà Mỵ tập luyện môn chạy bộ

Năm 2022, Long “dị nhân” đã “gây bão” làng chạy bộ cả nước khi lên kế hoạch chạy bộ xuyên Việt để hiện thực hóa ước mơ được anh ấp ủ khi còn là vận động viên chuyên nghiệp.

“Khi đưa ra ý tưởng chạy bộ xuyên Việt trong 31 ngày, tôi nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều, có nhiều đồng nghiệp động viên, ủng hộ, song cũng không ít người cho đây là ý tưởng điên rồ, bởi chưa có ai ở Việt Nam mỗi ngày chạy 80km và liên tục trong một tháng ròng rã như vậy”.

Runner NGUYỄN VĂN LONG


Ngày 10-4-2022, Long “dị nhân” chính thức xuất phát “Chạy bộ xuyên Việt 2022 - Sẻ chia và kết nối” từ huyện Trà Cổ (thuộc thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đến đất Mũi Cà Mau với tổng chiều dài dự kiến 2.846km. Hành trang lên đường của anh chỉ có 40 triệu đồng ủng hộ của các nhà tài trợ, 3 người bạn thân chạy xe máy đồng hành theo lo hậu cần, ăn nghỉ, tiếp nước suốt hành trình chạy bộ… 

Trải qua 34 ngày chạy bộ liên tục, ngày 13-5-2022, Long “dị nhân” đã về đích tại đất Mũi Cà Mau. Đồng hồ ghi nhận anh đã chạy tổng cộng 2.656km trong 34 ngày liên tục, trung bình 78,1km/ngày. 

Runner Nguyễn Văn Long cho biết: “Để hoàn thành mục tiêu, hằng ngày tôi thức dậy lúc 3 giờ 30 phút. Sau đó, ăn sáng và chuẩn bị, 5 giờ bắt đầu chạy. Chạy đến 8 giờ tôi dừng lại để ăn tiếp và sau đó chạy đến 11 giờ trưa. Buổi chiều chạy từ 14 giờ đến 17 giờ là kết thúc để tối có thời gian nghỉ ngơi hồi phục. Mang 5 đôi giày nhưng đến khi hành trình kết thúc, tôi chỉ chạy 2 đôi”.

“Một trải nghiệm quý giá, không ngờ bản thân đã thực hiện được chuyến chạy bộ để đời như vậy. Càng vui hơn là trên hành trình của mình, tôi không hề đơn độc. Qua mỗi địa phương, tôi đều được đón tiếp, ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng chạy bộ khắp nơi” - Long “dị nhân” chia sẻ. 

Chạy bộ, kết nối và sẻ chia

Nhớ lại hành trình 34 ngày chạy bộ xuyên Việt của mình, Long “dị nhân” cho biết: “Lý do thực hiện hành trình không phải để lập kỷ lục, để nổi tiếng. Mục đích là để thử thách giới hạn bản thân, đồng thời mong muốn quyên góp, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội và lan tỏa tình yêu đến bộ môn chạy bộ”.

Kết thúc hành trình 34 ngày chạy bộ xuyên Việt, Long “dị nhân” và nhà tài trợ đã kêu gọi cộng đồng quyên góp được 300 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Bầu Bí Việt” nhằm giúp đỡ những em nhỏ hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam. Ngoài ra, anh cũng bán đấu giá chiếc áo và đồng hồ anh đeo trong hành trình chạy xuyên Việt, thu được 36 triệu đồng. Số tiền này anh dùng để mua sách vở cho những em nhỏ hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Gia Lai.


Chia sẻ về biệt danh “dị nhân”, anh Long ngại ngùng cho biết, đó là biệt danh mà giới truyền thông ưu ái đặt cho, chứ tôi không tự nhận như vậy. Sở dĩ có tên Long “dị nhân” bởi lẽ hầu hết giải chạy lớn, nhỏ tôi đều cố gắng tham gia và cũng đoạt giải. Bên cạnh đó, bản thân khá đặc biệt, dù sinh ra và lớn lên ở tỉnh Gia Lai nhưng thi đấu cho nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Có lẽ không có vận động viên nào đầu quân cho nhiều đơn vị như tôi, chắc vì vậy mà họ gọi tôi là “dị nhân”.

Ấn tượng Giải Bình Phước marathon - Trường Tươi Group

Tại Giải Bình Phước marathon - Trường Tươi Group lần thứ I, năm 2023, runner Nguyễn Văn Long đầu quân cho Công ty cổ phần Hà Mỵ (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) tham gia tranh tài ở cự ly 42km phong trào và đoạt giải ba với thời gian 2 giờ 57 phút.

Long “dị nhân” ấn tượng với Giải Bình Phước marathon - Trường Tươi Group từ khâu tổ chức đến đường chạy được thiết kế độc đáo

Chia sẻ về giải đấu, Long “dị nhân” cho biết, dù đã tham gia hàng trăm giải marathon nhưng bản thân rất ấn tượng với Giải Bình Phước marathon - Trường Tươi Group lần thứ I. Khâu tổ chức rất chuyên nghiệp, đường chạy độc đáo, với không gian rừng núi, thác nước, vườn cây xanh mát và khung cảnh thiên nhiên sơn thủy hữu tình. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những đường chạy khốc liệt và đầy thử thách đối với các vận động viên để vượt qua chính mình.

Tại Giải Bình Phước marathon - Trường Tươi Group lần thứ I, năm 2023, Nguyễn Văn Long đầu quân cho Công ty cổ phần Hà Mỵ tham gia tranh tài ở cự ly 42km phong trào và đoạt giải ba với thời gian 2 giờ 57 phút

VĐV Nguyễn Văn Long (đội mũ) rạng rỡ trên bục nhận huy chương tại Giải Bình Phước marathon - Trường Tươi Group lần thứ I, năm 2023

“Long cảm thấy rất vui và tự hào. Vui vì mình được về hỗ trợ chuyên môn cho Công ty cổ phần Hà Mỵ - một trong những đơn vị tài trợ của giải. Long cũng dành khá nhiều thời gian để hỗ trợ kỹ thuật, chiến thuật cho các vận động viên   tham gia giải. Điều mà Long mong muốn là giải đấu tiếp tục được duy trì để vừa tạo sân chơi lành mạnh vừa góp phần giúp mọi người hiểu được giá trị của chạy bộ là đem lại niềm vui, sức khỏe và lối sống tích cực hơn” - runner Nguyễn Văn Long chia sẻ.

  • Từ khóa
188349

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu