Thứ 6, 10/05/2024 01:12:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 08:38, 14/01/2024 GMT+7

Tuyển Việt Nam, vừa ra ngõ đã gặp núi

Nguyễn Tấn
Chủ nhật, 14/01/2024 | 08:38:19 3,106 lượt xem
BPO - Vừa phải xây dựng một lối chơi mới vừa “đãi cát tìm vàng” để phát hiện những nhân tố trẻ cho đội tuyển, nhưng cũng phải giữ được thành tích của người tiền nhiệm để lại… Đó thực sự là nhiệm vụ quá khó cho huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier. Đã vậy, trong trận ra quân tối nay ở giải bóng đá lớn nhất châu lục - Asian Cup gặp “người khổng lồ” Nhật Bản, ông Troussier lại phải đương đầu với một nhiệm vụ đầy khó khăn và áp lực nữa ngay từ vạch xuất phát.

Không cần phải bàn cãi, đối thủ của đội tuyển Việt Nam lúc 18h30 tối nay (14-1) là quá tầm, bởi nhìn vào vị thế của đội bóng “xứ sở mặt trời mọc” đã nói lên tất cả, họ đang đứng đầu châu Á và đứng thứ 17 thế giới, trong khi tuyển Việt Nam xếp sau tới 80 bậc.

Trong lịch sử đối đầu giữa 2 đội bóng nhiều thập niên qua, Việt Nam chưa có chiến thắng nào trước Nhật Bản, thành tích ấn tượng nhất mà “những chiến binh sao vàng” có được chính là ở vòng loại World Cup 2022 cách đây 2 năm khi cầm hòa 1-1 ở trận lượt về ngay trên sân khách, còn lượt đi chỉ thua tối thiểu 0-1 ở sân vận động Mỹ Đình.

Tuy nhiên, với Nhật Bản, đây chỉ là trận đấu thủ tục khi họ đã sớm hoàn thành mục tiêu lọt vào vòng trong. Điều này cho thấy, thầy trò ông Troussier gần như “không có cửa” tạo nên bất ngờ nào trước Samurai Xanh. Có chăng là người hâm mộ Việt Nam chờ đợi đội tuyển của mình dẫu có thua cũng trình diễn một thứ bóng đá đẹp, hấp dẫn và nhận số bàn thua ít nhất mà thôi. Và điều mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam chờ đợi chắc chắn cũng là tiêu chí phấn đấu của đội tuyển trong trận cầu đầy khó khăn tối nay.

HLV Philippe Troussier quyết tâm cùng các học trò hoàn thành mục tiêu đề ra trận đầu tiên Asian Cup gặp Nhật Bản (VFF)

Bước vào Asian Cup lần này, ông Troussier đã khó lại càng thêm khó khi hàng loạt trụ cột quan trọng dính chấn thương và đành ngồi nhà như Tiến Linh, Quế Ngọc Hải, Hoàng Đức, Văn Lâm, Tiến Dũng… Trước tình cảnh như vậy, đội tuyển buộc phải đặt cược hoàn toàn vào những nhân tố trẻ như Đình Bắc, Minh Trọng, Thái Sơn…

Đình Bắc là nhân tố trẻ nổi bật nhờ sự “nhào nặn” của HLV Philippe Troussier (VFF)

Và trong 1 bảng đấu còn có Iraq và Indonesia thì mục tiêu của tuyển Việt Nam hướng đến là có ít nhất 1 trận hòa trước đội bóng Tây Á và lấy trọn 3 điểm trước đội bóng quen mặt đến từ xứ Vạn Đảo hòng chờ cơ hội đi tiếp. Mục tiêu là vậy nhưng thực tế thầy trò HLV Troussier chỉ có 50% thực hiện được điều mình cần, tức hoàn toàn có thể lấy 3 điểm từ Indonesia, còn Iraq vẫn là ngọn núi cao rất khó vượt qua.

Với hàng loạt nỗi lo đó, tuyển Việt Nam không dễ chơi tốt ở Asian Cup lần này. Và khi không đảm bảo chắc chắn thành công ở 1 giải đấu cụ thể thì biết đâu đây lại là cơ hội tốt để thuyền trưởng tuyển Việt Nam lên kế hoạch nâng chất cho các cầu thủ trẻ bằng việc tạo cơ hội ra sân tại Asian Cup. Đây cũng là điều cần thiết của đội tuyển nhằm hướng đến những giải đấu quan trọng khác sẽ diễn ra ngay sau đó, như vòng loại World Cup hay vòng chung kết U23 châu Á với suất bán kết hoặc cao hơn nhằm lấy vé tham dự Olympic 2024. 

Cái được lớn nhất của bóng đá Việt Nam từ khi ông Troussier tiếp quản ghế HLV trưởng chính là “mài dũa” được những “viên ngọc thô” tỏa sáng và dần khẳng định mình trong đội tuyển như: Đình Bắc, Minh Trọng, Thái Sơn… Từ những nhân tố trẻ, tiềm năng như vậy thì tương lai của tuyển Việt Nam có phần tươi sáng hơn cho hành trình còn dài phía trước.

Lịch thi đấu tuyển Việt Nam tại Asian Cup - Qatar 2023 (VFF)

  • Từ khóa
186921

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu