Thứ 7, 27/04/2024 16:25:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 21:24, 11/01/2024 GMT+7

AFC Asian Cup 2023: 5 trận mở màn đáng nhớ nhất lịch sử

Tuấn Cương (TTXVN)
Thứ 5, 11/01/2024 | 21:24:11 2,974 lượt xem
Vào ngày 12-1, trái bóng Asian Cup 2023 bắt đầu lăn với trận khai mạc giữa Qatar và Liban trên sân vận động trung tâm Lusail với sức chứa lên tới 88.966 khán giả. Đây cũng chính là sân vận động sẽ diễn ra trận chung kết vào ngày 10-2 tới.

Hãy cùng nhìn lại 5 trận mở màn đáng nhớ nhất trong lịch sử giải đấu. Thông thường, các trận khai mạc giải thường không quá hấp dẫn bởi tâm lý thận trọng của cả hai đội. Nhưng trong lịch sử Asian Cup đã có không ít trận mở màn rất hấp dẫn.

UAE 1-1 Hàn Quốc (tổ chức tại UAE vào năm 1996)

Năm 1996, lần đầu tiên số đội dự VCK Asian Cup được mở rộng ra 12 đội. 6 năm sau khi lần đầu tiên dự World Cup, UAE đã lần đầu tiên được đăng cai giải vô địch châu lục. Trên 35.000 cổ động viên đã đổ về khán đài của Zayed Sports City ở Abu Dhabi để xem UAE tiếp Hàn Quốc, đội bóng từng 2 lần vô địch châu Á và dự 3 kỳ World Cup trước đó.

Mohamed Ali, biệt danh Kojak (dựa theo một diễn viên phim hành động ở thập niên 1970), là chân sút chủ lực của UAE. Ông suýt mở tỷ số với một cú sút phạt từ cự li ngoài 20m đi chệch cột dọc trong gang tấc. Không lâu sau, ngôi sao Hwang Sun Hong của Hàn Quốc mở tỷ số sau khi đón một đường chọc khe và dứt điểm cực hiểm vào góc xa thủ thành Muhsen Musabeh. Đám đông trên khán đài câm lặng, chỉ còn tiếng reo hò của vài trăm cổ động viên đội khách. Nhưng trước khi hiệp một khép lại, cầu thủ chạy cánh Adel Mohammed đã đi bóng cực kỳ kỹ thuật trước khi tạt bóng vượt qua tầm truy cản của Hong Myung Bo và dọn đường cho Kamees Saad gỡ hòa. Các khán đài lại nổ tung.

Trong hiệp hai, Hàn Quốc tưởng chừng có thể ấn định chiến thắng khi Lee Young Jin - người sau này là trợ lý đội tuyển Việt Nam cho HLV Park Hang Seo - tung đường kiến tạo tuyệt vời, nhưng Hwang Sun Hong lại lốp bóng ra ngoài trong gang tấc khi đối mặt thủ thành Musabeh.

Năm đó, UAE vào đến tận chung kết trước khi thua Saudi Arabia, còn Hàn Quốc dừng bước ở tứ kết khi thua Iran 2-6 với cú poker của Ali Daei.

Liban 0-4 Iran (tổ chức tại Liban vào năm 2000)

Asian Cup 2000 mang đến hy vọng về một tương lai tươi sáng cho đất nước ven biển Trung Địa đang bước ra từ nhiều năm xung đột. 52.000 cổ động viên đã đến chật kín sân Beirut để chứng kiến trận khai mạc giữa Liban và Iran. Trận đầu tiên đã kết thúc trước đó khi Iran hạ Thái Lan 2-0 tại Nam Sidon.

Với đẳng cấp vượt trội, Iran chỉ cần 19 phút để mở tỷ số sau khi Mehdi Mahdavikia đá phạt góc để đội trưởng Karim Bagheri đánh đầu. Đội chủ nhà sau đó đã phòng ngự kiên cường suốt một giờ trước khi hụt hơi trong hiệp hai. HLV Mahmoud Bayati đã phải tung "của để dành" như Khodadad Azizi và Hamid Estili vào sân và bộ đôi này đã kết hợp hiệu quả trong 15 phút cuối cùng. Phút 75, Azizi vượt qua hàng phòng ngự Liban trước khi chuyền cho Estili ghi bàn. Ba phút trước khi hết giờ, chính Azizi ghi bàn sau khi nhận đường kiến tạo của Ali Daei. Vào phút bù giờ, Ali Daei ấn định chiến thắng 4-0.

Dù không thể vượt qua vòng bảng, nhưng Liban không thua ở hai trận sau đó (hòa Iraq 2-2, Thái Lan 1-1). Trong khi đó, Iran lọt vào tứ kết, nhưng thua Hàn Quốc 1-2 với bàn thắng Vàng đầu tiên trong lịch sử giải đấu của Lee Dong Guk.

Trung Quốc 2-2 Bahrain (tổ chức tại Trung Quốc vào năm 2004)

Từng 2 lần giành vị trí á quân và 2 lần hạng ba, chủ nhà Trung Quốc rất quyết tâm vô địch, trong khi Bahrain - đội bóng mới lần thứ 2 dự giải sau 16 năm vắng bóng - bị xem là dưới cơ hẳn.

Sân vận động Công nhân rực rỡ với 40.000 khán giả. Tuy nhiên, những ngôi sao như Tôn Kế Hải (Man City) và Hào Hải Đồng dưới sự dẫn dắt của huyền thoại người Hà Lan Arie Haan đã bất ngờ bị dội gáo nước lạnh bởi đối thủ chơi phòng ngự sâu và rình rập phản công. Ngay trước khi hiệp 1 khép lại, Mohammed Hubail đón đường chuyền dài trong một pha phản công, chỉ cần một chạm để xé lưới thủ môn Trung Quốc từ cự ly 25m.

Phút 55, Yến Song bị ngã sau một pha truy cản trong vòng cấm. Trên chấm phạt đền, Trương Trí đánh lừa thủ môn và đưa Trung Quốc trở lại vạch xuất phát. Trọng tài yêu cầu đá lại cú penalty và Trương Trí vẫn sút vào cùng một góc, chính thức cân bằng tỷ số cho Trung Quốc. Vài phút sau, Trung Quốc vượt lên dẫn trước nhờ công của Lí Kim Vũ sau một pha di chuyển ra phía sau hàng thủ đón đường chuyền của Chu Tịnh và dứt điểm chìm.

Vào phút cuối cùng, khi người hâm mộ chủ nhà chuẩn bị ăn mừng chiến thắng thì Bahrain đã dội một gáo nước lạnh với pha đi bóng qua 2 cầu thủ và dứt điểm hiểm hóc của Hussein Ali.

Bahrain sau đó vào đến tận bán kết, còn Trung Quốc tiến xa hơn một bậc, nhưng thua Nhật Bản 1-3 ở chung kết.

Thái Lan 1-1 Iraq (tổ chức tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam vào năm 2007)

Lần đầu tiên trong lịch sử, Asian Cup được đồng tổ chức ở 4 quốc gia Đông Nam Á. Thái Lan đá trận khai mạc ở Rajamangala, với hy vọng tái lập thành tích hạng ba khi họ đăng cai giải đấu năm 1972. Iraq có nòng cốt là những cầu thủ từng đạt hạng tư tại Olympic Athens 2004, và sự kỳ vọng dành cho đội tuyển này cũng rất lớn. Nhưng ngay ở phút thứ 6, lão tướng Kiatisuk bị phạm lỗi trong vòng cấm và Sutee Suksomkit đã thực hiện thành công quả phạt đền.

Bàn thắng ấy khiến Iraq trỗi dậy mạnh mẽ, và những nỗ lực vùng lên của họ được đền đáp bằng cú đánh đầu đẹp mắt của đội trưởng Younis Mahmoud sau đường đá phạt của Salih Sadir. Đó là bàn đầu tiên trong số 4 bàn thắng giúp Mahmoud trở thành Vua phá lưới.

Ngôi sao này sau đó lập cú đúp vào lưới Việt Nam ở tứ kết và ghi bàn vào lưới Saudi Arabia đưa Iraq lên ngôi vô địch.

Về phần mình, Thái Lan thắng Oman 2-0 nhưng thua Australia đến 0-4 và dừng bước từ vòng bảng.

Australia 4-1 Kuwait (tổ chức tại Australia vào năm 2015)

Chín năm sau khi gia nhập AFC, Australia lần đầu đăng cai Asian Cup, sau khi về nhì tại giải đấu trước đó ở Qatar. Trận ra quân của họ là cuộc đọ sức với nhà vô địch năm 1980 Kuwait tại Melbourne.

Trước sự chứng kiến của 25.000 khán giả, chính đội khách đã ghi bàn thắng đầu tiên của giải đấu. Aziz Mashan tạt bóng từ góc vào vòng cấm và Hussein Fadhel đánh đầu lái bóng tung lưới chỉ sau 8 phút. Nửa giờ sau, Massimo Luongo - người sau đó trở thành cầu thủ hay nhất giải - đã thể hiện kỹ thuật dắt bóng tuyệt vời bên cánh phải trước khi chuyền ngược lại cho huyền thoại Tim Cahill dứt điểm cận thành gỡ hòa. Luongo sau đó đánh đầu tung lưới Kuwait sau đường tạt của Ivan Franjic từ bên phải giúp Socceroos bước vào phòng thay đồ với lợi thế dẫn trước. Australia nâng tỷ số lên 3-1 ở phút 62 sau khi Robbie Kruse bị Sultan Al Enezi phạm lỗi trong vòng cấm và đội trưởng Mile Jedinak thực hiện thành công quả penalty. Bàn thắng ấn định tỷ số 4-1 ở phút bù giờ thuộc về James Troisi với cú sút chéo góc tinh tế.

Chiến thắng ấn tượng này là khởi đầu cho hành trình tiến thẳng vào chung kết trước khi đánh bại Hàn Quốc 2-1 ở chung kết để bước lên ngôi vô địch. Trái lại, Kuwait không giành được điểm nào ở vòng bảng, và vắng mặt ở cả hai VCK Asian Cup kế tiếp ở UAE 2019 và Qatar 2023.

  • Từ khóa
186793

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu