Thứ 3, 18/06/2024 18:21:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:14, 02/05/2023 GMT+7

Ý nghĩa linh vật thỏ SEA Games 32

Hưng Cát - Nguyễn Tấn
Thứ 3, 02/05/2023 | 09:14:34 6,283 lượt xem
BPO - Trong mỗi kỳ SEA Games, cùng với việc sáng tạo slogan và biểu tượng của đại hội, linh vật là một trong những mối quan tâm của vận động viên và người hâm mộ. Bình Phước online mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu ý nghĩa của cặp đôi linh vật thỏ - nét văn hóa độc đáo mà Campuchia chọn lựa để làm phần thưởng cho nỗ lực của các vận động viên tại kỳ SEA Games lần này.

Cũng giống như SEA Games tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào những năm về trước, năm nay, nước chủ nhà SEA Games 32 Campuchia quyết định lựa chọn một cặp linh vật. Nếu như Lào lựa chọn 2 chú voi ngộ nghĩnh, dễ thương Champa - Champi thì linh vật của Campuchia tại SEA Games 32 là một cặp thỏ trắng lấy cảm hứng từ Sophea Tonsay, nhân vật thỏ trong truyện dân gian Khmer. Sophea Tonsay có tính cách hiền lành, thông minh, đáng yêu, được nhiều trẻ em yêu mến.

Thỏ đực tên Borey (trang phục xanh - trắng) và thỏ cái tên Rumduol (trang phục đỏ - trắng), tương ứng với hai màu chủ đạo trên Quốc kỳ của đất nước Campuchia. Cả hai chú thỏ đều được tạo hình khá đáng yêu, dải ruy băng buộc đầu có hình quốc kỳ Campuchia, tay đeo prajiad - vật dụng phổ biến trong võ Muay Thái hay bokator - một môn võ thể thao, thân thiện chào đón mọi người.

Anh Steven Path, phụ trách gian hàng quà lưu niệm SEA Games phấn khởi nói: “Tôi vô cùng ấn tượng với linh vật SEA Games năm nay. Chú thỏ Borey với tay phải cầm ngọn đuốc tượng trưng cho sự mạnh mẽ, thông minh, chính trực, quyết tâm giành vinh quang, trong khi Rumduol hai tay chắp trước ngực, tượng trưng cho sự thân thiện, hiếu khách của người dân Campuchia. Đó là mong muốn lớn nhất mà chúng tôi gửi vào linh vật!”.

Chị Daneth Mong, người dân Thủ đô Phnom Penh, Campuchia bày tỏ: “Là người dân Campuchia, tôi rất tự hào về linh vật của SEA Games lần đầu tiên do đất nước tôi tổ chức. Mỗi vận động viên đoạt huy chương đều sẽ được tặng Borey hoặc Rumduol, chúng sẽ theo các vận động viên đi khắp Đông Nam Á. Điều đó quá tuyệt vời!”.

Mấy ngày qua, linh vật SEA Games 32 là món hàng best seller tại Thủ đô Phnom Penh, Campuchia

Trong mấy ngày qua, linh vật SEA Games 32 là món hàng best seller tại Thủ đô Phnom Penh. Ai cũng muốn sở hữu 2 chú thỏ như một kỷ niệm đẹp cho lần đầu tiên SEA Games được tổ chức trên đất nước chùa tháp. Chị Monica ở quận Rutxaykeo, thủ đô Phnom Penh là người đầu tiên mua linh vật ngay khi Ban tổ chức mở bán. “2 chú thỏ linh vật rất đáng yêu Tôi ngay lập tức làm quà cho con trai 1 chú Borey, hy vọng cháu sau này sẽ tham dự SEA Games như các vận động viên ASEAN” - chị Monica kỳ vọng. 

Có một điều rất đặc biệt là linh vật SEA Games 32 mặc trang phục bokator, môn võ thể thao đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Campuchia đăng ký xét duyệt Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tác giả thiết kế hai chú thỏ Borey và Rumduol là Lý Kim An, sinh năm 1997, vận động viên taekwondo, sống tại Thủ đô Phnom Penh. Lý Kim An hiện làm việc cho tập đoàn WorldBridge Group Campuchia. Cô chiến thắng cuộc thi thiết kế linh vật và biểu tượng SEA Games do Campuchia tổ chức vào năm 2019. Lý Kim An nhận phần thưởng 20 triệu Riel (khoảng 115 triệu đồng) và vinh dự được làm đại sứ thiện chí SEA Games 32 và dự lễ khai mạc, bế mạc, xem tất cả các môn thi đấu tại đại hội năm nay.


  • Từ khóa
166698

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu