Thứ 6, 29/03/2024 08:47:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 17:46, 23/09/2022 GMT+7

Thể thao Bình Phước vươn tầm cao mới

Quang Xuân - Phạm Tăng
Thứ 6, 23/09/2022 | 17:46:55 1,556 lượt xem
BPO - Dù xuất phát điểm của thể thao Bình Phước thấp hơn so với hầu hết các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Nam Bộ, tuy nhiên nhờ sự quan tâm của tỉnh, sự phối hợp tích cực của các ngành, những năm qua thể thao Bình Phước đã nêu cao tinh thần đoàn kết, bám sát nhiệm vụ, tích cực củng cố cơ sở vật chất, triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về phát triển thể dục, thể thao (TDTT). Đặc biệt là việc tập trung đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” cũng như chủ động xây dựng, triển khai phát triển thể thao thành tích cao theo hướng mũi nhọn để nhanh chóng đưa thể thao Bình Phước vươn lên tầm cao mới, hội nhập với thể thao nước nhà.

Điểm nhấn thể thao thành tích cao

Những năm gần đây, thể thao Bình Phước đang dần khẳng định vị thế bằng việc ngày càng có nhiều vận động viên (VĐV) tham gia đội tuyển quốc gia thi đấu ở các giải quốc tế và gặt hái được những thành quả đáng tự hào. Đặc biệt, nhiều năm nay, tại các giải điền kinh lớn trong nước và quốc tế, Hoàng Nguyên Thanh bộ môn điền kinh luôn là cái tên quen thuộc giành các vị trí cao nhất. Hoàng Nguyên Thanh không chỉ là VĐV tiêu biểu của Bình Phước mà còn là VĐV thuộc diện hàng hiếm của điền kinh nước nhà. Trong 2 năm (2020, 2021), Hoàng Nguyên Thanh là “Vua leo núi” tại Giải Vô địch việt dã leo núi toàn quốc Chinh phục đỉnh cao Bà Rá, anh cũng có 3 năm liên tiếp (2020, 2021, 2022) đoạt HCV Marathon Báo Tiền Phong. Đặc biệt, năm 2022 Hoàng Nguyên Thanh - một người con của Bình Phước đã làm rạng danh nền thể thao nước nhà khi đánh dấu mốc trong lịch sử tham dự SEA Games của thể thao Việt Nam với tấm huy chương vàng Marathon danh giá tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Càng đặc biệt hơn khi Hoàng Nguyên Thanh là VĐV đầu tiên của Việt Nam đoạt HCV nội dung Marathon tại SEA Games - Đại hội Thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Là một người con của Bình Phước, được lớn lên ở đây, được theo đuổi đam mê với Marathon, rồi được vinh dự khoác lên mình màu áo đội tuyển quốc gia thi đấu ở SEA Games 31 với em đó thực sự là giấc mơ. Khi bước lên bục cao nhất để nhận tấm HCV và nghe quốc ca của Việt Nam vang lên em cảm thấy hãnh diện và tự hào vì đã đóng góp vào thành công của thể thao Việt Nam tại một đấu trường lớn như SEA Games 31.

Vận động viên HOÀNG NGUYÊN THANH


 Nhắc đến thể thao thành tích cao của Bình Phước, không thể không nhắc đến CLB bóng đá Bình Phước. Dù không phải là đội bóng giàu tiềm lực tài chính với các bản hợp đồng tài trợ khủng, mà sống chủ yếu dựa vào ngân sách, tuy nhiên từ năm 2015, bước lên chơi ở giải chuyên nghiệp, tên tuổi và mật độ thông tin về CLB Bình Phước ngày càng xuất hiện nhiều trên “bản đồ bóng đá” trong nước và trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đây đã là mùa thứ 8 liên tiếp, CLB Bình Phước trụ lại sân chơi chuyên nghiệp tại giải hạng nhất quốc gia trước đây và bây giờ là V.League 2. Trong đó, nhiều thời điểm CLB Bình Phước kết thúc mùa giải ở các vị trí top đầu. Điều này vừa là truyền thống, vừa là động lực giúp các cầu thủ dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, thời điểm nào cũng luôn nỗ lực hết mình thi đấu vì màu cờ, sắc áo.

Hoàng Nguyên Thanh là VĐV đầu tiên của Việt Nam đoạt HCV nội dung Marathon tại SEA Games

Cầu thủ Bùi Trần Vũ, Đội phó CLB Bình Phước chia sẻ: “CLB Bình Phước tuy là đội bóng nhỏ nhưng lãnh đạo rất quan tâm. Mỗi cầu thủ cũng ý thức được trách nhiệm của mình. Vì vậy, mỗi lần ra sân khoác lên mình màu áo CLB, anh em chúng tôi đều bảo nhau phải nỗ lực để đem đến kết quả tốt nhất bằng thực lực của mình”.

Thể thao thành tích cao của Bình Phước những năm gần đây cũng để lại dấu ấn đậm nét khi ngày càng có nhiều VĐV được gọi lên đội tuyển quốc gia. Cụ thể, năm 2021 Bình Phước có 20 VĐV nổi bật được gọi tập trung vào đội tuyển quốc gia ở nhiều bộ môn như: Điền kinh, bơi lội, cờ tướng, võ cổ truyền, Taekwondo, Karatedo, Muay Thái, Pencaksilat, Boxing, Judo, Wushu, Vovinam.


Bình Phước cũng là địa điểm quen thuộc cho những lần đăng cai tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp, có quy mô lớn. Điều này càng khẳng định vững chắc vị thế của thể thao Bình Phước trong làng thể thao Việt Nam, vừa góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Bình Phước đến với người dân cả nước.

Phát triển rộng khắp thể thao phong trào

Cùng với thể thao thành tích cao thì thể thao phong trào ở Bình Phước những năm gần đây cũng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ. Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và “Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện tốt, đã có nhiều hoạt động thi đấu thể thao đa dạng, phong phú và hấp dẫn. Trung bình hằng năm ở cấp tỉnh tổ chức từ 15-20 giải, cấp huyện từ 8-10 giải, cấp xã từ 2-3 giải. 

Chuẩn bị cho Đại hội TDTT cấp tỉnh năm 2022, Bình Phước đã tổ chức thành công đại hội TDTT các cấp. Ở cấp xã, phường, thị trấn có gần 33.000 người tham gia. Cấp huyện, thị xã, thành phố thu hút 11.130 người tham gia. Đại hội TDTT cấp tỉnh lần này dự kiến có gần 2.000 VĐV tham gia. Hoạt động thể thao quần chúng đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, thúc đẩy sự phát triển của phong trào TDTT ở cơ sở.

Phong trào thể dục thể thao ở Bình Phước ngày càng phát triển rộng khắp, thu hút nhiều người tham gia

Ông Ngô Hồng Khang, Phó chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài cho biết: “Những năm gần đây, phong trào rèn luyện TDTT ở thành phố phát triển rất mạnh. Chúng tôi tạo mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, tạo thuận lợi cho người dân tham gia. Đồng thời tổ chức các giải đấu, CLB, đội nhóm thi đấu thể thao. Chính vì vậy, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT ngày càng nhiều”.

 Theo thống kê, hiện nay số người tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh đạt 33,7% tổng dân số; số hộ gia đình thể thao đạt 22,3% tổng số hộ dân. Điều đáng nói là nhân dân ngày càng có ý thức cao hơn về vai trò, tác dụng của thể thao đối với sức khỏe, trí tuệ. Từ đó, việc tập luyện TDTT dần trở thành thói quen trong đời sống thường ngày của nhiều người dân trong tỉnh. 

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo ở phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cho biết: “Với tôi, thể thao có vai trò rất quan trọng, tập luyện thể thao hằng ngày giúp tôi thấy thoải mái đầu óc, làm việc tốt hơn, tinh thần lạc quan hơn”.

Xã hội hóa nguồn lực thể dục, thể thao

Bên cạnh nguồn lực đầu tư cho TDTT từ ngân sách thì những năm gần đây, công tác xã hội hóa lĩnh vực này ở Bình Phước cũng ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ. Bằng chứng là ở hầu hết địa phương trong tỉnh nở rộ hình thức đầu tư kinh doanh dịch vụ TDTT như: Bóng đá sân cỏ nhân tạo, hồ bơi, phòng tập gym, yoga, bida, nhảy zumba, các cơ sở kinh doanh đồ tập thể thao... góp phần đáp ứng và kích thích nhu cầu tập luyện TDTT thường xuyên của người dân.

Sân vận động tỉnh - sân nhà của CLB bóng đá Bình Phước trở thành nơi quen thuộc tổ chức các giải bóng đá thuộc hệ thống giải đấu bóng đá quốc gia

Anh Trần Văn Thủy, chủ hồ bơi tư nhân ở xã Bom Bo, huyện Bù Đăng chia sẻ: “Mỗi năm, cứ đến dịp hè là báo chí khắp nơi lại đăng tải những vụ đuối nước trẻ em rất thương tâm. Từ đó tôi bàn với anh em xây dựng hồ bơi vừa để có nguồn thu, vừa tạo điều kiện cho các cháu có kỹ năng bơi lội cần thiết”.

Tạo cơ chế thúc đẩy thể dục, thể thao phát triển

Cơ sở vật chất là một trong những điều kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng thúc đẩy sự phát triển của phong trào TDTT. Để đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu TDTT của người dân, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tích cực chủ động xây dựng các công trình thể thao, sân bãi tập luyện, trang thiết bị, dụng cụ từ nguồn ngân sách địa phương hoặc tạo điều kiện cho các cá nhân, tập thể ngoài nhà nước đầu tư xây dựng. 

Trên nền tảng ấy, Bình Phước đã mạnh dạn đăng cai và tổ chức thành công nhiều giải thể thao lớn, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè và du khách. Cụ thể năm 2021, Bình Phước đăng cai tổ chức 5 giải thể thao toàn quốc gồm: Giải Vô địch quốc gia việt dã leo núi “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” lần thứ 27, Giải xe đạp “Về Phước Long xây chiến thắng” tranh cúp Truyền hình Bình Dương mở rộng lần thứ VIII, Giải xe đạp nữ Bình Dương lần thứ XI cúp BIWASE, Vòng loại Giải bóng đá U19 quốc gia, các trận bóng đá trong khuôn khổ Giải Cúp quốc gia và Giải hạng Nhất quốc gia năm 2021. 

Bình Phước cũng đã xây dựng và hoàn thành Nhà thi đấu đa năng tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, với không gian hiện đại, rộng lớn, có sức chứa khoảng 2.500 chỗ ngồi. Đây là nơi tổ chức các sự kiện TDTT quan trọng của tỉnh và toàn quốc, đáp ứng nhu cầu phát triển sự nghiệp TDTT của tỉnh, đồng thời thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Bình Phước đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao.

Hệ thống cơ sở vật chất thể dục thể thao ở Bình Phước ngày càng được đầu tư hoàn thiện. Trong ảnh: Nhà thi đấu đa năng tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh với sức chứa 2.500 chỗ ngồi vừa hoàn thành đưa vào sử dụng

Ông Trần Văn Chung, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: “Với vai trò vừa là cơ quan tham mưu, vừa tổ chức thực hiện, hằng năm bên cạnh tham mưu chính sách cho tỉnh, chúng tôi cũng triển khai thực hiện những chính sách về TDTT. Những năm gần đây, TDTT của Bình Phước phát triển mạnh về mọi mặt một phần nhờ chúng ta có cơ chế, chính sách tốt. Ngoài đầu tư cơ sở vật chất, chế độ cho VĐV, huấn luyện viên, chúng tôi cũng chăm lo bồi dưỡng, đào tạo, xây dựng, hoàn thiện các thiết chế văn hóa thể thao từ tỉnh đến cơ sở”.

Với tiền đề sẵn có, đặc biệt là những thành công đạt được thời gian qua, thể thao Bình Phước khát vọng vươn tới tầm cao mới. Một trong những đòn bẩy làm nên thành công ấy chính là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền. Điều này được thể hiện bằng việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển hoạt động TDTT. 

Bình Phước có 41 dân tộc anh em sinh sống. Ngoài tình yêu với TDTT, chúng tôi cũng có nhiều “hạt mầm” thể thao trong cộng đồng. Chúng tôi xác định phát triển TDTT chính là để góp phần nâng tầm sức vóc con người Bình Phước. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến lĩnh vực này. Điều này được thể hiện, tỉnh đã ban hành các cơ chế, chính sách rồi quy hoạch phát triển TDTT; chăm lo đời sống, chế độ, điều kiện tập luyện, thi đấu cho VĐV, đào tạo, bồi dưỡng VĐV… 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung triển khai nhiều giải pháp, định hướng thúc đẩy phát triển phong trào TDTT quần chúng làm nền tảng cho thể thao thành tích cao cũng như nâng cao sức khỏe, cải thiện và nâng cao thể lực, tầm vóc người dân, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN TUỆ HIỀN


Cùng sự hội nhập sâu rộng với thể thao trong và ngoài nước, thể thao Bình Phước tự hào có những bước phát triển vượt bậc góp phần nâng cao sức khỏe, tầm vóc người dân, khẳng định vị thế của thể thao Bình Phước trên bản đồ thể thao Việt Nam, góp phần xứng đáng vào hiện thực hóa khát vọng “Bình Phước cất cánh”.

  • Từ khóa
151431

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu