Thứ 2, 20/05/2024 08:21:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 11:22, 30/06/2013 GMT+7

Brazil - Tây Ban Nha, chung kết trong mơ của hai gã khổng lồ

Chủ nhật, 30/06/2013 | 11:22:00 293 lượt xem
Bất bại trên đường vào trận chung kết hôm nay, Brazil và Tây Ban Nha đều xứng đáng giành chức vô địch Confederations Cup.

* Trận đấu diễn ra trên sân Maracana lúc 5h sáng mai, giờ Hà Nội

Vượt qua những đối thủ rắn nhất, khó chơi nhất để vào trận tranh ngôi vô địch, Tây Ban Nha và Brazil mặc nhiên được thừa nhận như hai đội bóng mạnh nhất Confed Cup lần này. Cuộc so tài giữa họ, hai đội bóng sở hữu cả thảy sáu chức vô địch World Cup, giữa đội bóng số một trong quá khứ (Brazil) với thế lực lớn nhất của bóng đá thế giới năm năm qua (Tây Ban Nha), vì thế được gắn mác trận chung kết trong mơ.

chungket-1372549685_500x0.jpg
Brazil và Tây Ban Nha là trận chung kết trong mơ của Confed Cup 2013.

Tây Ban Nha không còn mạnh như trước

Tuy nhiên, đó chỉ là trên lý thuyết. Còn thực tế hành trình đã qua từ đầu giải cho thấy chính hai ông lớn vào chung kết chưa tạo nên ấn tượng tích cực. Ở World Cup 2010 và Euro 2012, Tây Ban Nha bị chê là chỉ giỏi chơi thứ bóng đá ru ngủ đối phương dựa trên lối chơi ban bật và kỹ năng kiểm soát bóng siêu hạng. Nhưng khi đó, tối thiểu, họ vẫn giữ được sự chắc chắn, thể hiện qua một loạt trận thắng có tỷ số 1-0. Tại Confed Cup 2013, khi lối chơi chưa có đột phá, Tây Ban Nha lại phát ra những tín hiệu tiêu cực khi sự chắc chắn không còn.

Có vẻ như sau một thời gian dài liên tục chiến thắng và thống trị các sân chơi lớn, Tây Ban Nha đang dần bị các đối thủ giải mã, giống tình trạng hai đại diện ưu tú của họ ở cấp CLB là Barca và Real đối mặt tại Champions League ít mùa vừa qua. Hàng phòng ngự Tây Ban Nha giờ đây dễ tổn thương hơn, mong manh hơn. Không tính ba trận vòng bảng, nơi các đối thủ đều ở dưới tầm, cách Tây Ban Nha vật lộn để thoát thua trước Italy và lê lết vào chung kết sau loạt đá luân lưu cho thấy nhà vô địch thật sự có vấn đề.

Spain-1372549685_500x0.jpg
Tây Ban Nha vào chung kết, nhưng trong thế mướt mồ hôi, khi bất lực trước một Italy xuất sắc. Nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới chỉ may mắn hơn trong loạt đá luân lưu.

Sự vắng mặt của Xabi Alonso được cho một lý do quan trọng khiến Tây Ban Nha trở nên yếu đuối, dễ bị bẻ gãy hơn ở tuyến giữa như trong trận đấu với Italy. Nhiều ý kiến lạc quan từ giới chuyên môn Tây Ban Nha cho rằng sự trở lại của tiền vệ đang khoác áo Real Madrid sẽ giải quyết triệt để mọi vấn đề.  Nhưng thực tế không đơn giản, Xabi Alonso đã 31 tuổi và việc phải cày ải liên tục trong màu áo Liverpool, Real Madrid cùng tuyển Tây Ban Nha từ khoảng bảy năm qua đang khiến anh chịu hậu quả là chấn thương dai dẳng ở cơ háng.

Phong độ của Alonso từ khoảng một năm trở lại đây cũng đi xuống rõ rệt và chẳng ai có thể nói hay rằng mùa tới, đà đi xuống đó sẽ không tiếp diễn, hoặc anh này sẽ không gặp chấn thương nặng để rồi vắng mặt ở World Cup. Tây Ban Nha đang gặp trục trặc lớn trong khâu chuyển giao thế hệ ở vị trí then chốt này. Đây là điều gây khó hiểu khi trong tay HLV Del Bosque vẫn còn Javi Martinez, một cầu thủ có lối chơi gần giống Alonso. Dù đã chứng tỏ tài năng trong màu áo Bayern Munich vô địch Champions League mùa vừa qua, Martinez vẫn không được trọng dụng.

Nhưng đó là chuyện của hè sang năm, còn trước mắt, khi đấu Brazil hôm nay, Tây Ban Nha sẽ tiếp tục cuộc sống không Alonso và lại đối mặt với những rủi ro lớn. Trước Italy, bộ ba Barca - Xavi - Iniesta cho thấy sự bất lực trong khâu kiểm soát thế trận, làm bàn đạp để Tây Ban Nha áp đặt trận đấu như thói quen, trong khi hàng thủ rất nhiều lần bị đánh vỗ mặt và chỉ nhờ sự xuất sắc của thủ môn Casillas mới giữ sạch lưới.

Brazil gặp thuốc thử liều cao

Gặp một Tây Ban Nha đang gặp vấn đề về phòng ngự như thế, Brazil sẽ mạnh dạn chơi tấn công. Sau tất cả những thử nghiệm, HLV Scolari có vẻ đã tìm ra một đội ngũ lý tưởng, để các cầu thủ của ông tìm thấy sự ăn ý, gắn kết - thứ mà tuyển Brazil vật lộn để tìm kiếm do không trải qua hành trình vòng loại. Tuy nhiên, con số ba bàn thua, hai trước Italy ở cuối vòng bảng và một trước Uruguay ở bán kết, cho thấy Brazil vẫn còn nhiều tồn tại.

Italy, với lối chơi được tổ chức tốt dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Pirlo, gây rất nhiều khó khăn cho Tây Ban Nha. Nhưng liệu Brazil có làm được đượt tính tổ chức tốt và làm được điều tương tự thì lại là câu hỏi không dễ trả lời.

Những thử nghiệm trước giải và bốn trận đấu đã qua cho thấy Scolari đã ra cặp tiền vệ phòng ngự ăn ý với Paulinho - Luiz Gustavo. Bộ đôi này đã chơi hiệu quả trong việc hỗ trợ hàng thủ, đặc biệt là bịt các khoảng trống khi hai hậu vệ biên Dani Alves và Marcelo dâng cao. Nhưng trận chung kết hôm nay vẫn là bài kiểm tra hóc búa thật sự cho Paulinho - Gustavo khi họ phải đấu với bộ đôi dày dạn kinh nghiệm, ăn ý từng đá cạnh nhau hàng trăm trận ở mọi cấp độ nhiều năm qua.

Brazil-1372549685_500x0.jpg
Brazil vào chung kết nhưng sức mạnh thật sự của họ chưa được kiểm chứng khi chưa gặp những đối thủ mạnh thật sự.

Hành trình đã qua ở Confed Cup cho thấy khi Brazil cầm bóng áp đảo, họ sẽ rất nguy hiểm với các tình huống đánh biên với tốc độ và sự ranh mãnh của cặp Neymar - Hulk, những người được giải phóng hoàn toàn khỏi trách nhiệm phòng ngự. Nhưng đấu Tây Ban Nha, khả năng Brazil áp đảo về khả năng cầm bóng là không cao. Các cầu thủ đá cánh Italy đã vô hiệu hóa các đợt đánh biên của Tây Ban Nha, nhưng đó là nhờ họ rất có ý thức phòng ngự, dù được khuyến khích dâng cao.

Do Neymar là ngòi nổ tấn công số một, sẽ khó đòi hỏi anh này tham gia phòng ngự. Nhưng ở cánh phải, Hulk sẽ phải làm điều đó. Nhưng gây sức ép, đeo bám, quấy rối để hạn chế những pha dâng cao của hậu vệ trái Tây Ban Nha Jordi Alba có thể là nhiệm vụ quá sức với một cầu thủ không hề biết phòng ngự như Hulk. Ngược lại, rất dễ để hình dung ra cảnh những Pedro, Silva, hoặc Jesus Navas khai thác triệt để khoảng trống ở hai biên của Brazil khi Dani Alves và Marcelo, theo bản năng, liên tục dâng cao.

Nhưng cũng nhờ những khiếm khuyết ấy, trận đấu trên sân Maracana hôm nay hứa hẹn sẽ hấp dẫn, vì cả hai bên đều có những hạn chế mà đối phương để có thể khai thác. Đội chiến thắng sẽ là đội biết cách khắc phục tốt nhất những khiếm khuyết của bản thân và khai thác tốt nhất hạn chế của đối thủ.

(Theo VnExpress)

  • Từ khóa
102783

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu