Thứ 2, 20/05/2024 08:21:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:26, 16/05/2013 GMT+7

Chelsea đăng quang Europa League vào phút bù giờ

Thứ 5, 16/05/2013 | 09:26:00 278 lượt xem

Bàn thắng ở phút bù giờ thứ 2 của Branislav Ivanovic đã giúp Chelsea đánh bại Benfica 2-1 để đăng quang ngôi vô địch Europa League lần đầu tiên trong lịch sử.

Chiến công này diễn ra chỉ chưa đầy một năm sau chiến tích đăng quang ở Champions League của The Blues, qua đó giúp họ trở thành đội thứ tư trong lịch sử giành được trọn bộ sưu tập cả ba chiếc cúp châu Âu (Chelsea từng giành cúp C2 năm  1971 và 1998) sau Bayern Munich, Juventus và Ajax Amsterdam.

Trong khi đó, Benfica tiếp tục là kẻ thất bại vĩ đại khi đã thua 7/9 trận chung kết Cúp châu Âu mà họ góp mặt.

Về phương diện cá nhân, đây cũng được coi là lời chia tay ý nghĩa nhất của huấn luyện viên Rafael Benitez, người sẽ rời Chelsea vào cuối mùa, đồng thời làm dày thêm bộ sưu tập châu Âu của ông, sau khi đã từng cùng Valencia đoạt Cúp UEFA (tiền thân của Europa League) năm 2004 và cùng Liverpool đăng quang Champions League năm 2005.

Một người hùng khác của Chelsea, tiền đạo Fernando Torres - tác giả của bàn mở tỷ số, thì trở thành cầu thủ hiếm hoi giành được đủ những chiếc cúp danh giá nhất, từ chức vô địch thế giới, vô địch châu Âu, Champions League cho tới Europa League dù chưa từng giành được chức vô địch quốc gia!

Bước vào trận đấu này, Chelsea được đánh giá cao hơn do từng hạ Benfica ở cả 2 lượt tại tứ kết Champions League mùa trước.

Nhưng do thiếu vắng John Terry và Edin Hazard nên đội bóng thành London có phần lép vế hơn đội bóng Bồ Đào Nha ở những phút đầu.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Björn Kuipers, Benfica đã chủ động chơi dâng cao đội hình và gây sức ép về phía khung thành của Chelsea. Cardozo là người có dứt điểm đầu tiên trong trận đấu này nhưng cú đánh đầu của anh lại không đi trúng đích.

Trong khi đó, Chelsea thi đấu có phần khá chặt chẽ, nhằm hạn chế những đường lên bóng của đối phương. Phút thứ 9, Oscar có pha thoát xuống rất hay nhưng anh lại đỡ bóng hụt đầy đáng tiếc.
 


Benfica chơi ép sân ngay từ đầu

Phút 11, cầu thủ Benfica tung ra hai cú dứt điểm liên tiếp nhưng không thể đánh bại được hàng thủ của Chelsea.

Phút 14, trọng tài Björn Kuipers đã rút ra chiếc thẻ vàng đầu tiên dành cho Oscar sau khi tiền vệ người Brazil này có pha phạm lỗi từ sau với một cầu thủ Benfica. 

Từ tình huống đá phạt, các cầu Benfica đã thực hiện pha phối hợp khá nhuyễn nhưng đội bóng đến từ Bồ Đào Nha vẫn chưa thể ghi được bàn thắng.

Những phút đã qua, Chelsea chơi khá mờ nhạt và có cảm giác họ đang thi đấu mà không có bất cứ động lực nào. Benfica kiểm soát bóng nhiều hơn 60% so với 40 % của The Blues.

Những phút đã qua, Chelsea chơi khá mờ nhạt và có cảm giác họ đang thi đấu mà không có bất cứ động lực nào. Benfica kiểm soát bóng nhiều hơn 60% so với 40 % của The Blues.

Sau quãng thời gian đầu nhường thế trận cho Benfica, các cầu thủ Chelsea đã chủ động chơi dâng cao hơn và bắt đầu tạo ra những tình huống tấn công về phía khung thành của thủ môn Artur Moraes.

Phút 31, Benfica được hưởng quả đá phạt ngay sát khu vực 16m30 sau pha phạm lỗi của Ivanovic với Gaitan. Tuy nhiên, tiền đạo Cardozo đã không thể tận dụng thành công cơ hội để chuyển hóa thành bàn thắng.

Phút 33, Gaitan có pha tình huống vỉa bóng khá tinh tế nhưng bóng lại đi quá cao so với khung thành của Chelsea.

Benfica vẫn đang liên tiếp gây sức ép về phía Chelsea nhưng họ dường như bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành của Chelsea.

Phút 38 của trận đấu, Lampard tung ra cú dứt điểm rất căng nhưng thủ thành Artur Moraes đã chơi cảnh giác, để ngăn cản chân sút vĩ đại nhất Chelsea lập công.

Những phút cuối hiệp 1 diễn ra khá nhạt, khi hai đội không thể tạo ra được tình huống nào về phía khung thành của nhau. 0-0 cũng là kết quả cuối cùng của 45 phút đầu tiên.


Torres khai thông bế tắc cho trận chung kết

Bước vào hiệp 2, Benfica lại là những người chơi dâng cao. Những tình huống tấn công của Benfica đã mạnh mẽ hơn rất nhiều so những gì mà họ thể hiện ở hiệp đấu đầu tiên.

Phút 51, Cardozo đã đánh đầu tung lưới Cech nhưng trọng tài đã không công nhận bàn thắng cho Benfica. Tuy nhiên, pha quay chậm cho thấy chân sút của Benfica đã rơi vào thế việt vị.

Rõ ràng, hiệp 2 đã diễn ra hấp dẫn hơn rất nhiều. Chelsea cũng đã chơi dâng cao hơn để gây sức ép lên phần sân của Benfica.

Trong khoảng 5 phút vừa quam Chelsea đang là những người nắm giữ thế trận và khiến hàng phòng ngự của đại diện Bồ Đào Nha phải làm việc vất vả hơn rất nhiều.

Phút 60, từ pha phát bóng rất mạnh của Petr Cech, Torres đã rất tự tin đi bóng qua Luisão, rồi đến thủ thành Artur Moraes, mở tỷ số 1-0 cho Chelsea. Đây cũng là bàn thắng thứ 6 mà chân sút người Tây Ban Nha này có được tại Europa League năm nay.

Sau bàn thắng của Torres, trận đấu đã diễn ra hấp dẫn hơn rất nhiều. Benfica buộc phải dâng cao hơn nữa để tìm kiếm bàn thắng trong khi Chelsea cũng thoải mái tâm lý hơn rất nhiều.


Cardozo gỡ hòa cho Benfica trên chấm 11m

Chứng kiến những gì diễn ra trên sân, huấn luyện viên Jorge Jesus đã thay liên tiếp 2 cầu thủ. Rodrigo, Melgarejo đã phải ra sân để nhường chỗ cho John và Lima.

Phút 69, Benfica được hưởng quả đá phạt 11m sau khi Azpilicueta để bóng chạm tay. Trên chấm luân lưu, Cardozo đã thực hiện thành công để cân bằng tỷ số 1-1 cho Benfica.

Bị gỡ hòa khi mà tinh thần đang lên cao, Chelsea buộc phải làm lại từ đầu. Torres đã có cơ hội nhưng anh không thể thêm một lần nữa đánh bại Luisao.

Phút 76, Benfica đã phải chịu tổn thất lớn khi Garay không thể tiếp tục thi đấu vì chấn thương. Người được tung vào thay cho Garay là Jardel.

Phút 81, Cardozo tung ra cú vuốt bóng vô cùng kỹ thuật nhưng không thể đánh bại được thủ thành Petr Cech.

Phút  85, Ramires cíó màn solo bên cánh phải nhưng pha dứt điểm cuối cùng của anh lại không thể thắng được Luisao bên phía Benfica.

Phút 88, Frank Lampard đã tung ra cú dứt điểm tuyệt đẹp nhưng may mắn không mỉm cười với anh, khi bóng đi trúng xà ngang khung thành Benfica.

Những phút cuối của trận đấu diễn ra rất căng thẳng. Và khi mà trận đấu tưởng chừng sẽ phải bước vào những phút đá hiệp phụ thì Ivanovic đã trở thành người hùng của Chelsea, khi ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
102693

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu