Thứ 3, 21/05/2024 03:53:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:54, 25/11/2013 GMT+7

Hàng tiền đạo: Nỗi lo của đội U23 Việt Nam

Thứ 2, 25/11/2013 | 09:54:00 160 lượt xem
Cũng như hai kỳ SEA Games trước, hàng công của đội U23 Việt Nam lần này vẫn chưa mang lại sự yên tâm cho người hâm mộ khi đạt hiệu suất ghi bàn quá thấp và không tạo được nhiều dấu ấn lên lối chơi chung của toàn đội.
 

Tiền đạo Hà Minh Tuấn (phải) đang nỗ lực tìm lại phong độ tốt ở SEA Games 27
 
Trong trận gặp câu lạc bộ Tây Ninh vào chiều ngày 24-11, đội U23 Việt Nam giành chiến thắng 3-1 nhưng một lần nữa, những người ghi bàn lại không phải là các tiền đạo. Ở tám trận gần nhất, đội U23 Việt Nam ghi được tổng cộng 13 bàn thắng, trong đó các hậu vệ ghi được ba bàn, tiền vệ có chín bàn và một bàn do đối phương đá phản.

Thời gian qua, cả hai chân sút Hà Minh Tuấn và Mạc Hồng Quân đều chưa tìm được phong độ tốt nhất. Hà Minh Tuấn đang có chuỗi chín trận tịt ngòi liên tiếp kể từ sau cú đúp vào lưới đội trẻ Galatasaray. Tiền đạo được coi là “Huỳnh Đức đệ nhị” này đang được coi là phương án một trên hàng công đội U23 Việt Nam nhờ khả năng chơi bóng bổng, tỳ đè, chạy chỗ, làm tường tốt hơn Mạc Hồng Quân hay Ngân Văn Đại. Tuy nhiên, nếu cứ tiếp tục không ghi bàn như hiện nay thì có thể Tuấn sẽ sớm mất suất chính thức.

Người dự bị cho Hà Minh Tuấn là Mạc Hồng Quân lại đang trong thời gian sa sút phong độ và đánh mất sự tự tin. Trong những trận đấu gần đây, Quân có không ít cơ hội nhưng đều bỏ lỡ đáng tiếc do khả năng dứt điểm kém hẳn so với trước. Vì sức ép từ chuỗi tám trận không có bàn thắng, trong một số tình huống khó, Hồng Quân vẫn cố sút thay vì chuyền cho đồng đội ở vị trí thuận lợi hơn. Lối chơi cá nhân này là điều mà ban huấn luyện sẽ yêu cầu Hồng Quân phải sửa trong những trận tới.

Trong khi hai chân sút hàng đầu đều tịt ngòi, người thứ ba là Ngân Văn Đại lại còn quá non nên người ta không khỏi băn khoăn cho hàng công của đội U23 Việt Nam. Tuy vậy HLV Hoàng Văn Phúc vẫn tỏ ra bình thản khi cho rằng: ''Việc các tiền đạo U23 Việt Nam không ghi bàn không phải là vấn đề lớn. Xu thế hiện nay các đội bóng đều sử dụng tiền đạo để làm tường cho hàng tiền vệ băng lên ghi bàn. Tiền đạo không nhất thiết phải ghi bàn mà anh ta có thể là người làm bóng cho các đồng đội''.

Cách lý giải của HLV Hoàng Văn Phúc nghe khá hợp lý nhưng ở các giải đấu trước, người ta cũng thường xuyên được nghe điệp khúc này từ các HLV trưởng mỗi khi các chân sút gặp vấn đề. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng ở các giải đều là thất bại khi các chân sút không hoàn thành nhiệm vụ.

Khi đối đầu với Việt Nam, hầu hết các đối thủ ngang cơ hoặc dưới cơ đều nghiên cứu rất rõ điểm yếu này và chọn lối chơi phòng ngự - phản công để vô hiệu hóa. Muốn phá cách chơi này thì cần tấn công đa dạng và nhất là một chân sút có khả năng tận dụng cơ hội nhỏ nhất để biến thành bàn thắng. Đây chính là điều còn thiếu ở U23 Việt Nam hiện nay nên nhiều chuyên gia đang lo ngại kịch bản cũ sẽ lặp lại nếu các chân sút không kịp “thông nòng” ở SEA Games 27.

Ở các trận đấu đỉnh cao, vai trò của hàng tiền đạo rất quan trọng. Không chỉ tạo ra các cơ hội vây hãm khung thành đối phương, tiền đạo còn là người trực tiếp kiến tạo và ghi bàn thắng. Nếu không thực hiện tốt vai trò này, sức công phá của đội tuyển U23 sẽ gặp nhiều khó khăn trong giải đấu sắp tới.

(Theo NDĐT)

  • Từ khóa
101802

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu