Thứ 3, 21/05/2024 01:36:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:14, 21/10/2013 GMT+7

Những vườn ươm quý của bóng đá VN

Thứ 2, 21/10/2013 | 09:14:00 317 lượt xem

Trong khi Trung tâm đào tạo trẻ của LĐBĐ VN (VFF) bị chê làm việc thiếu chuyên nghiệp và trách nhiệm, bóng đá VN vẫn có những vườn ươm quý hứa hẹn sản sinh các lứa cầu thủ giỏi cho tương lai.


Niềm vui của PVF khi đoạt chức vô địch Giải U-15 toàn quốc năm 2013 trên sân Thống Nhất



Cựu danh thủ Hồng Sơn hướng dẫn các em nhỏ Nam Định tập chơi bóng trong chương trình "Viettel chắp cánh giấc mơ đá bóng" mùa 2013-2014

Đó là Trung tâm đào tạo bóng đá Viettel (Trung tâm Viettel) ở Hà Nội và Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá VN tại TP.HCM (PVF).

“Viettel chắp cánh giấc mơ đá bóng”

Không nổi tiếng như Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG, nhưng Trung tâm Viettel lại là nơi đào tạo trẻ duy nhất ở VN có hệ thống vệ tinh trải dài khắp nước và có giáo án đào tạo thống nhất theo mô hình của bóng đá Đức.

Sau khi CLB giàu truyền thống Thể Công bị xóa sổ, đội hạng nhất Viettel bị bán cho Hà Nội T&T (đổi tên thành CLB Hà Nội), Trung tâm Viettel đã được lãnh đạo Tập đoàn Viettel bật đèn xanh xóa bàn làm lại. Nhưng kèm theo đó là điều kiện phải tạo nên một thế hệ cầu thủ tốt và gây dựng lại CLB Thể Công hào hùng ngày nào.

Năm 2009, Trung tâm Viettel đi bảy tỉnh và thành phố tuyển lứa cầu thủ nhí lần đầu tiên. Đến năm 2011, trung tâm mở rộng quy mô tuyển chọn khi đi đến tận 18 tỉnh thành trong cả nước để mở thành bảy lớp từ U-11 đến U-19 sau khi chỉ có bốn lớp trước đây. Song song với việc đi tuyển chọn khi đó, Trung tâm Viettel còn liên hệ với các địa phương để họ đồng ý trở thành trung tâm đào tạo trẻ vệ tinh của mình (Viettel hỗ trợ tiền lương cho HLV, trang thiết bị tập luyện, tiền thuê sân bãi, nước uống). Cho đến giờ, Trung tâm Viettel đã có 10 trung tâm vệ tinh tại Sơn Tây, Thái Bình, Hải Dương, Đà Nẵng, Đồng Nai, Sầm Sơn, Thanh Hóa, Quỳnh Lưu (Nghệ An), Vĩnh Phúc và Đắk Lắk.

Nhưng bước đi quan trọng nhất của Trung tâm Viettel chính là mời chuyên gia đào tạo trẻ Erich Haman (Đức) sang làm giám đốc kỹ thuật vào tháng 8-2011. Nhiệm vụ của vị cựu tuyển thủ Đông Đức từng tham dự World Cup 1974 này không chỉ là xây dựng một kế hoạch đào tạo trẻ xuyên suốt tại các trung tâm mà còn đứng lớp giảng dạy nâng cao nghiệp vụ cho HLV tại các trung tâm vệ tinh trong khóa bồi dưỡng được Trung tâm Viettel tổ chức hằng năm ở Hà Nội.

Để tuyển những hạt giống tốt cho các trung tâm vệ tinh, Trung tâm Viettel kết hợp với báo Nhi Đồng tổ chức chương trình “Viettel chắp cánh giấc mơ đá bóng” ở nhiều tỉnh thành khắp cả nước kể từ năm 2011. Sau khi vượt qua vòng loại ở địa phương, các em nhỏ đam mê và có năng khiếu bóng đá được ra Hà Nội tham dự vòng chung kết để sát hạch, cũng như có cơ hội được chọn vào đào tạo trực tiếp tại Trung tâm Viettel. Ở mùa năm nay 2013-2014, Trung tâm Viettel còn mở rộng quy mô hơn nữa khi đi đến tận 11 tỉnh thành (mùa 2012-2013 chỉ đi chín tỉnh thành) tuyển chọn cầu thủ.

Với giáo án chung được chuyên gia Erich Haman soạn sẵn, các trung tâm vệ tinh cứ việc tự mình đào tạo các cầu thủ chọn được từ chương trình. Cách làm này không chỉ giúp Trung tâm Viettel chọn được nhiều cầu thủ hơn so với thời còn trực tiếp đi chọn mà còn tạo cảm giác thoải mái cho các em khi được học hành và sống cạnh gia đình.

Đứng lớp dạy các em đều là những cựu danh thủ nổi tiếng của Thể Công và đội tuyển VN trước kia như Hồng Sơn, Đỗ Dũng, Công Tuyền, Phương Nam, Minh Tiến, Hải Biên... (tổng cộng có 17 HLV). Ngoài ra, điều kiện ăn uống tại Trung tâm Viettel rất tốt do được chuyên gia Erich Haman xây dựng theo nhu cầu tập luyện và đảm bảo dinh dưỡng (tiền ăn cho một cầu thủ dưới 14 tuổi là 6,5-7 triệu đồng/tháng, trên thì cao hơn nữa). Ngoài ra, như chuyện uống sữa mỗi ngày để phát triển chiều cao ở các lò đào tạo khác là điều xa xỉ thì ở Trung tâm Viettel, uống sữa là điều bắt buộc với các cầu thủ.

Với việc đào tạo bài bản và chế độ dinh dưỡng tốt như thế, các đội trẻ của Trung tâm Viettel đã gặt hái khá nhiều thành tích ở các giải trẻ. Trong đó, đội hình gồm nhiều cầu thủ 17 tuổi của Trung tâm Viettel còn giành quyền lên chơi Giải hạng nhì 2013.

PVF “trồng người” không vì lợi nhuận...

Xuất phát từ gợi ý của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, tháng 12-2008 PVF làm lễ ra mắt. Tháng 6-2009 chính thức đi vào hoạt động sau khi tuyển sinh được lứa cầu thủ đầu tiên. Tròn một năm sau đó, lớp cầu thủ khóa 1 - PVF do cựu danh thủ Trần Minh Chiến dẫn dắt đã đoạt chức vô địch Giải bóng đá U-13 toàn quốc diễn ra tại Quy Nhơn.

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, PVF đã quy tụ được 177 cầu thủ nhí, chia làm bảy lớp thông qua sự kèm cặp, dẫn dắt của 18 HLV. Đó là chưa kể đến đội ngũ bác sĩ, chuyên viên điều trị chấn thương, bảo mẫu lên tới chục người.

Để trở thành quân số chính thức của lò đào tạo này, bên cạnh việc phải theo học văn hóa chính quy, các em còn phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định khác như: phải lễ phép với tất cả người lớn, nghiêm túc tập luyện và học văn hóa, cư xử lịch sự với đồng đội, cấm không được thể hiện sự cay cú ăn thua, chơi xấu đối phương khi đá giao hữu lẫn đá giải chính thức. Chỉ cần vi phạm một trong các quy định nói trên sẽ bị cấm tập luyện, làm bản tường trình nghiêm túc nhìn nhận sai phạm. Nếu tiếp tục tái phạm sẽ phải khăn gói quay về địa phương.

Sau giờ học văn hóa buổi sáng (có xe đưa rước tận nơi), buổi chiều là giờ tập luyện miệt mài dưới trời nắng gắt hay mưa dầm. Tối đến là giờ tự học văn hóa, sinh hoạt tập thể. Ra sân tập rồi trở về phòng riêng, đi ăn cơm và trở lại phòng nghỉ, tất cả đều phải xếp hàng. Vào bàn ăn phải mời HLV (cùng ăn chung mâm), phải chờ cả bàn ăn xong rồi đứng dậy chào thầy mới được ra về. Nếu có dịp quan sát một buổi tập của PVF, điều mọi người dễ bắt gặp là 177 tài năng trẻ này chẳng khác gì những chú thiếu sinh quân với cái đầu đinh được cắt sát rạt như nhau. HLV Trần Minh Chiến (nay là phó ban huấn luyện PVF) nói: “Cắt tóc chung một kiểu để khỏi tị nạnh nhau. Nhìn vào những mái đầu đinh ấy sẽ thấy ngay sự trẻ trung, khỏe mạnh...”.

Năm 2011, hai ngôi á quân Giải U-13 toàn quốc và THCS, rồi cúp vô địch tuổi U-11 quốc gia của PVF vẫn chưa mang lại sự nể trọng cho các địch thủ. Nhưng từ năm 2012 trở đi, ánh mắt ngờ vực được thay bằng sự dè chừng của mọi đội bóng khi đối mặt với dàn cầu thủ trẻ của lò PVF qua hai danh hiệu vô địch U-13 rồi U-15 toàn quốc. Sang đến năm 2013, mùa thi đấu thứ tư của PVF, họ đã gây tiếng vang thật sự với các danh hiệu: vô địch Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khối THCS, vô địch giải U-10 toàn quốc, vô địch U-15 toàn quốc, á quân Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc cấp tiểu học, á quân Giải U-17 quốc gia. Chưa hết, PVF còn lập được kỷ lục thú vị khi trở thành đơn vị góp đến 9/23 tuyển thủ cho đội tuyển U-16 VN dự vòng loại U-16 châu Á 2013 tại Malaysia.

Bên cạnh việc học văn hóa, tập luyện và thi đấu giao hữu để cọ xát vào mỗi dịp cuối tuần, bữa ăn hằng ngày và chế độ dinh dưỡng nhằm giúp trẻ nâng chiều cao, cân nặng và phát triển thể hình cũng được chú trọng nghiêm ngặt. Bữa ăn hằng ngày của cầu thủ nơi đây không hề kém cạnh so với lớp năng khiếu của Hoàng Anh Gia Lai - vốn có chế độ ăn uống lên đến 250.000 đồng/người/ngày. Thuốc bổ, sữa tươi, trái cây tùy theo mùa, sữa chua không bao giờ vắng bóng trên bàn ăn hay trong tủ lạnh ở phòng riêng của các em.

Tìm thầy giỏi vun đắp vườn ươm

Công tác tuyển sinh ở “lò” PVF ngày một nở nồi đòi hỏi đội ngũ người thầy cũng phình ra. Từ ba HLV thuở ban đầu, đến nay PVF có sự phục vụ của 18 HLV, từng vô địch quốc gia trong màu áo Công An TP.HCM, Cảng Sài Gòn, Thể Công, Đồng Tháp, SLNA, Đà Nẵng... Học trò phải chuyên cần, học giỏi thì các thầy cũng phải nỗ lực nhiều hơn. Đến nay, lớp HLV ở đây năm người có bằng A HLV do LĐBĐ châu Á (AFC) cấp, sáu người có bằng B, bốn người có bằng C. Và cũng không có lò đào tạo trẻ nào trên toàn quốc quy tụ được những cái tên từng một thời rạng danh trên sân cỏ nước nhà và trong sắc áo đội tuyển quốc gia như: Trần Minh Chiến, Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Hữu Đang, Châu Trí Cường, Võ Văn Hạnh, Nguyên Chương, Ngầu Nại, Hồ Văn Lợi, Lương Trung Tuấn, Võ Hoàng Bửu, Hứa Hiền Vinh, Nguyễn Ngọc Thọ...
Trong khi đó, Trung tâm Viettel sau khi kết thúc hợp đồng với chuyên gia Erich Haman vào đầu tháng 9, đã tiếp xúc với CLB Borussia Dortmund để có thể liên kết đào tạo cầu thủ trẻ trong thời gian tới. Giám đốc Nguyễn Thanh Hải cho biết nếu mọi thứ thuận lợi, trong tháng 2 hoặc 3-2014 trung tâm sẽ sang Đức thương thảo về chuyện này.

Không muốn đưa các cầu thủ trẻ sang Đức tập huấn dài hạn, Trung tâm Viettel chỉ muốn CLB Borussia Dortmund cử một giám đốc kỹ thuật và một HLV sang VN đào tạo dài hạn cho cầu thủ trẻ. Giải thích về chuyện này, ông Hải nói: “Chúng tôi muốn họ chuyển giao công nghệ để sau này mình có thể đào tạo trẻ tốt hơn. Việc đưa các cầu thủ trẻ ra nước ngoài chúng tôi cũng sẽ làm nhưng chỉ là khi đi thi đấu các giải quốc tế nhằm cọ xát và tích lũy kinh nghiệm”.

(Theo TTO)

  • Từ khóa
101788

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu