Thứ 7, 27/04/2024 19:12:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:52, 06/01/2020 GMT+7

Chuyển động việt dã 2020

Hồng Cúc
Thứ 2, 06/01/2020 | 09:52:00 718 lượt xem
BPO - Giải việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” lần thứ 26 năm 2020 diễn ra ngày 5-1 đã tìm được “vua” và “nữ hoàng” leo núi. Không ngoài dự đoán của các nhà chuyên môn và những người hâm mộ môn điền kinh, nhà leo núi vô địch 4 năm Hoàng Nguyên Thanh (Bình Phước) và nhà vô địch SEA Games 30 ở cự ly 3.000m vượt chướng ngại vật Nguyễn Thị Oanh (Bắc Giang) đã giành chiến thắng.

Trong không khí se lạnh buổi sớm mai của tiết trời những ngày đầu năm 2020, núi Bà Rá lại nhộn nhịp những bước chân của các vận động viên trong cả nước về tham dự sự kiện thể thao truyền thống được Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thị xã Phước Long và Bộ môn điền kinh (Tổng cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) tổ chức.

SỰ KIỆN CỦA “NỮ HOÀNG”

Giải việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” lần thứ 26 đặc biệt thu hút ống kính của làng báo thể thao trong cả nước khi có sự tham gia của “nữ hoàng điền kinh” Nguyễn Thị Oanh - người đoạt 3 huy chương vàng ở SEA Games 30 và đoạt danh hiệu Vận động viên tiêu biểu Việt Nam năm 2019. Sự góp mặt lần đầu tiên của Oanh ở hệ nữ tuyển không chỉ làm cho sự kiện thêm phần hấp dẫn mà còn kích thích tinh thần quyết đấu của các vận động viên và sự dõi theo của người hâm mộ.

Các vận động viên xuất phát tại Tượng đài chiến thắng Phước Long - Ảnh: Bùi Liêm

Trở về từ SEA Games với bao sự kiện bận rộn, Oanh không có đủ thời gian để thực tế địa hình đường đua núi Bà Rá. Song với kinh nghiệm trên đấu trường khu vực, chiến thuật của Oanh là vừa chạy vừa thăm dò. “Địa hình đường chạy quá phức tạp, có nhiều bậc thang dốc nên tốn rất nhiều sức lực. Em phải phân bổ sức phù hợp, dành sức ở đường tương đối bằng, dồn sức cho những bậc dốc và đoạn về đích” - Oanh chia sẻ.

Ông Nguyễn Thế Anh, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao danh hiệu cho “Nữ hoàng leo núi” Nguyễn Thị Oanh - Ảnh: B.L

Chinh phục độ cao 723m là một quyết định theo Oanh khá “liều lĩnh”, bởi sau SEA Games em chưa hồi phục sức hoàn toàn mà chỉ mới tập lại đường chạy bằng. Chính vì vậy khi tới đích, Oanh bị ù tai, chóng mặt và đau đầu, đặc biệt là bị buốt hai tai. Hình ảnh một cô gái bé nhỏ, cán đích và ngã quỵ xuống, phải thở ôxy làm cho chúng tôi - những người chứng kiến, không tránh được xúc động. Oanh đã nỗ lực để chiến thắng bản thân, vượt qua thử thách mới với thành tích 32 phút 9 giây 76 để một lần nữa đứng trên bục vinh quang.

“Không phải đường chạy sở trường, leo núi cao liệu Oanh có sợ bị phá chân?” - “Oanh vẫn muốn là một vận động viên chạy được nhiều cự ly và nhiều địa hình khác nhau”. Một cột mốc mới không hề dễ dàng của Oanh đó là ghi tên mình vào bảng vàng thành tích “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá”. Và đây không phải tham gia để có phong trào mà Oanh đã tính đến chiến lược rèn luyện sức khỏe của đôi chân cho nội dung thi đấu chính vượt 3.000m chướng ngại vật sắp tới.

“VUA” GIỮ NGÔI

Vắng bóng mùa giải năm 2019, sự trở lại của nhà vô địch đã 4 lần “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” Hoàng Nguyên Thanh tiếp tục gây chú ý với các nhà chuyên môn. Không ngoài sự kỳ vọng của thể thao Bình Phước, Thanh đã trở thành “vua leo núi” lần thứ 5 với thành tích 33 phút 37 giây 62, vượt qua đương kim vô địch Đỗ Quốc Luật.

Trở lại tập luyện đường chạy núi mới 3 tháng, nhưng với chiến thuật “biết người, biết ta” nên Thanh đã đề ra những bài tập phân bổ sức hiệu quả. Thanh cho biết: Năm nay, giải đấu có sự góp mặt của nhiều đối thủ “nặng cân”. Đây là áp lực, song bản thân phải biến áp lực thành động lực để tập luyện. Cùng với đó, lợi thế chủ nhà nên Thanh phải chiến thắng thuyết phục để nhận vinh quang xứng đáng.

Ban tổ chức trao áo và dải băng “vua leo núi” cho vận động viên Hoàng Nguyên Thanh (Bình Phước) tại giải “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” lần thứ 26 năm 2020

Chia sẻ về những dự định sau giải đấu này, Thanh sẽ tham gia giải vô địch quốc gia Tiền Phong marathon cự ly 42km tại Lý Sơn (Quảng Ngãi). Mục tiêu của “vua leo núi” là chinh phục thành công ngôi vô địch trong khoảng thời gian thi đấu ngắn nhất để tạo tiền đề cho SEA Games 31. Để biến mục tiêu thành hiện thực, Thanh sẽ tập trung rèn sức mạnh và tinh thần thép với quyết tâm “trở lại đường đua thật mạnh mẽ”!

VÀ NHỮNG ĐÔI CHÂN KHÔNG CHUYÊN

Giải việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” lần thứ 26 có một sự đổi mới đó là bổ sung nội dung bán marathon 21km phong trào toàn quốc. Đây là cơ hội cho những đôi chân không chuyên được thử sức và khám phá ngọn núi linh thiêng của Bình Phước.

Đến từ nhóm yêu chạy bộ PDRC Bình Dương, Trương Hồng Hữu đã một lần tham gia giải năm 2009 hệ tuyển. Tuy nhiên, năm đó Hữu gần như về cuối cùng trong đoàn đua. Năm nay biết có hệ bán marathon, Hữu quyết định tập luyện lại mỗi ngày. “Tham gia giải để thử thách bản thân, chinh phục một cự ly mới” nhưng Hữu đã làm nên điều kỳ tích khi trở thành người đầu tiên cán đích đỉnh Bà Rá với thành tích 1 giờ 38 phút 16.

Ông Phạm Thụy Luân, Chủ tịch UBND thị xã Phước Long trao giải thưởng cho các vận động viên đoạt giải - Ảnh: B.L

Vì thu hút mọi đối tượng nên trên đỉnh vinh quang Bà Rá có một người mang quốc tịch Nga, đang làm việc tại Mũi Né (Bình Thuận) tham gia. Anh là Alexey, vận động viên boxing. “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia. Tôi mê boxing nhưng cũng thích chạy bộ. Chạy bộ lên núi là thử thách nhưng cũng thú vị. Giải thật tuyệt vời!” - đó là cảm nhận của anh Alexey.

Không chỉ anh Hữu, Alexey mà rất nhiều người tham gia “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” hào hứng với sự đổi mới này của ban tổ chức. Họ mong muốn giải tiếp tục là môi trường để rèn luyện sức khỏe, bản thân chinh phục thử thách và quan trọng nhất là mỗi người tự chiến thắng chính mình để khởi đầu 1 năm mới thành công, hạnh phúc!

  • Từ khóa
101635

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu