Thứ 5, 09/05/2024 15:32:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 13:52, 07/08/2019 GMT+7

Đồng Xoài phát triển thể dục dưỡng sinh

Thứ 4, 07/08/2019 | 13:52:00 862 lượt xem
BP - Đến nay, 28/52 khu dân cư trên địa bàn thành phố Đồng Xoài đã thành lập câu lạc bộ (hoặc đội) dưỡng sinh, thu hút đông người cao tuổi tham gia luyện tập. Đặc biệt những năm trở lại đây, phong trào luyện tập dưỡng sinh của thành phố được nhiều người cao tuổi quan tâm đầu tư, đa dạng thể loại nhằm làm phong phú sân chơi và mang đến niềm vui, sức khỏe cho tuổi già.

Nét mới của sân chơi

Hội thi thể dục dưỡng sinh người cao tuổi cấp thành phố năm 2019 vừa qua đã thu hút hơn 300 vận động viên là người cao tuổi của 28 câu lạc bộ, đội dưỡng sinh các khu dân cư tham gia. Năm nay, các đội dưỡng sinh ở khu dân cư không chỉ tập luyện và biểu diễn những bài dưỡng sinh với 7 động tác và 56 nhịp cơ bản, mà còn tham gia nhiều thể loại như thái cực quyền, thái cực kiếm, thái cực quạt trên nền nhạc; thể dục nhịp điệu hay khiêu vũ dưỡng sinh... Những tiết mục biểu diễn tại hội thi thể hiện niềm lạc quan, yêu đời và nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi.

Để làm mới bài tập dưỡng sinh, ban chủ nhiệm các câu lạc bộ đã tìm thầy hướng dẫn hoặc học hỏi trên mạng rồi thống nhất chọn nhạc cùng nhau tập. Tuy tuổi cao nhưng vì yêu thích nên đa số các cụ tiếp cận nhanh bài nhạc, đặc biệt có sự đầu tư trang phục, đạo cụ, thậm chí cả loa tay để phát nhạc luyện tập mỗi sáng. Bà Phan Thị Yến, Đội trưởng Đội dưỡng sinh khu phố 5, phường Tân Đồng cho biết: “Đội dưỡng sinh của khu phố chọn thể dục nhịp điệu làm thể loại chủ đạo. Hầu hết các bài tập khá đơn giản, nhẹ nhàng, linh hoạt, phù hợp với lứa tuổi nên các cụ dễ nhớ, tạo tinh thần thoải mái. Qua hơn 1 năm luyện tập, các thành viên của đội ai cũng hào hứng với sự đổi mới này. Đến nay, Đội dưỡng sinh khu phố 5 đã luyện tập thuần thục các bài thể dục nhịp điệu, đồng thời còn ghép nhạc tạo thành các liên khúc, tạo sự mới mẻ”.

Câu lạc bộ dưỡng sinh khu phố Xuân Bình, phường Tân Bình biểu diễn thể dục dưỡng sinh trên nền nhạcCâu lạc bộ dưỡng sinh khu phố Xuân Bình, phường Tân Bình biểu diễn thể dục dưỡng sinh trên nền nhạc

Không chỉ tập luyện nâng cao sức khỏe, các câu lạc bộ, đội dưỡng sinh còn hướng đến tập những bài khó hơn để tham gia biểu diễn, giao lưu tại hội thi thể dục dưỡng sinh các cấp. Bà Nguyễn Ngọc Sương, Đội dưỡng sinh người cao tuổi khu phố Xuân Bình, phường Tân Bình chia sẻ: “Tham gia các hội thi, biểu diễn giao lưu, chúng tôi được gặp gỡ, trò chuyện nên thấy lạc quan, yêu đời hơn. Hơn nữa, việc tăng độ khó cho các bài luyện tập dưỡng sinh cũng là cách thay đổi để tránh sự nhàm chán và tạo động lực cho người già tham gia. Mỗi lần tham gia hội thi, được biểu diễn chúng tôi thấy vui, khỏe”.

Mỗi khu dân cư một  đội dưỡng sinh

Tùy theo điều kiện của từng khu dân cư mà các câu lạc bộ, đội dưỡng sinh ở từng địa bàn lựa chọn hình thức thể dục dưỡng sinh phù hợp để tập hợp và thu hút người cao tuổi gắn bó với phong trào. Bà Mai Thị Khang, thành viên Đội dưỡng sinh ấp 3, xã Tân Thành cho biết: “Điều kiện còn khó khăn nên để các cụ kiên trì tham gia, chúng tôi chọn hình thức luyện tập đơn giản, phù hợp để không thấy khó mà nản”.

Anh Bùi Xuân Ngọc, khu phố Tân Trà, phường Tân Xuân cho biết: Cuộc sống hiện đại khiến chúng tôi rất bận rộn, không có nhiều thời gian quan tâm, chăm sóc cha mẹ. Rất mong thành phố ngày càng có nhiều câu lạc bộ, đội thể dục dưỡng sinh dành cho người cao tuổi, nhất là ở những khu dân cư chưa có. Cha mẹ tham gia sân chơi này, chúng tôi thấy rất yên tâm vì không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn được gặp gỡ bạn bè, chuyện trò chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống.

Thành phố Đồng Xoài hiện có 8 xã, phường với 52 khu dân cư, trong đó 28 khu dân cư đã thành lập đội dưỡng sinh. Trong đó, xã Tân Thành, phường Tân Bình, phường Tân Đồng gần như 100% khu dân cư có đội dưỡng sinh hoạt động hiệu quả. Các phường Tân Thiện, Tân Xuân có ít khu dân cư thành lập được đội dưỡng sinh người cao tuổi. Ở những khu dân cư có phong trào dưỡng sinh sôi nổi thì hoạt động của chi hội người cao tuổi địa bàn đó cũng rất phong phú, thu hút đông hội viên tham gia. Anh Nguyễn Văn Đồng, ấp 2, xã Tân Thành cho biết: “Mẹ tôi tham gia đội dưỡng sinh của ấp thường xuyên nên sức khỏe ổn định, nhất là tâm trạng luôn vui vẻ. Quý nhất là những lúc ốm đau, được các cụ đến thăm hỏi, động viên bà vui lắm. Tuy chỉ có ký đường, hộp sữa nhưng mẹ tôi trân trọng tấm lòng của các cụ trong đội, các cụ lại dễ chia sẻ vui buồn với nhau nên cuộc sống ấm áp hơn” .

Bà Đặng Thị Thơm, Chủ tịch Hội Người cao tuổi thành phố Đồng Xoài cho biết: “Chúng tôi khuyến khích các xã, phường quan tâm thành lập đội dưỡng sinh ở khu dân cư. Để mỗi sáng hoặc chiều muộn các cụ được gặp nhau luyện tập, chia sẻ và động viên nhau cùng sống vui, sống khỏe. Thời gian tới, để các cụ gắn bó với phong trào, chúng tôi đề nghị hội cơ sở thường xuyên quan tâm, hỗ trợ các câu lạc bộ, đội dưỡng sinh ở khu dân cư đổi mới hình thức luyện tập, nhân rộng những mô hình hay để phong trào luyện tập dưỡng sinh  người cao tuổi thành phố ngày càng phát triển”. 

Phương Dung

  • Từ khóa
101593

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu