Thứ 4, 08/05/2024 16:38:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 15:00, 18/01/2019 GMT+7

Xã hội hóa lĩnh vực thể dục, thể thao ở Đồng Xoài

Thứ 6, 18/01/2019 | 15:00:00 268 lượt xem
BP - Thời gian qua, việc các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng sân chơi, bãi tập, khu vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao (TDTT) luôn được thành phố Đồng Xoài ưu tiên, khuyến khích. Từ đó, người dân có thêm nơi vui chơi giải trí và tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, tầm vóc.

Theo số liệu mới được cập nhật, tính đến cuối năm 2018, trên địa bàn thành phố Đồng Xoài có 76/82 cơ sở và câu lạc bộ (CLB) TDTT hoạt động theo mô hình xã hội hóa. Trong đó có 13 cơ sở bóng đá mini với 25 sân cỏ nhân tạo; 34 cơ sở bida; 8 cơ sở thể dục, thể hình thẩm mỹ; 4 cơ sở kinh doanh bơi lội với 9 hồ bơi; 3 cơ sở kinh doanh loại hình trượt patin; 12 CLB võ thuật; 1 CLB xe đạp và 1 CLB bóng bàn.

Giải bóng đá mini 5 người - Cup Hoàng Duy Sport được tổ chức theo hình thức xã hội hóa

Thực tế cho thấy, các cơ sở, trung tâm thể thao do Nhà nước đầu tư xây dựng và quản lý chưa đáp ứng nhu cầu tập luyện thể thao của người dân. Hiện tại, các trung tâm thi đấu TDTT và nhà thi đấu đa năng mới chỉ đáp ứng một số môn thể thao cơ bản như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông và quần vợt. Với 47 cơ sở kinh doanh các loại hình TDTT hiện có thì thành phố Đồng Xoài là đơn vị cấp huyện được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài thành phố đầu tư xây dựng các sân chơi, bãi tập, khu vui chơi, giải trí, TDTT nhiều nhất tỉnh. Những tài năng thể thao đạt nhiều giải cao khi tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh đều được phát hiện và thường xuyên luyện tập tại các cơ sở thể thao này. Trong kỳ Đại hội TDTT tỉnh Bình Phước lần thứ V năm 2018, đoàn thể thao thành phố Đồng Xoài xuất sắc nhất toàn đoàn. Trong đó, 2 môn thể thao có số huy chương nhiều nhất là bơi lội (10 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 1 huy chương đồng) và võ thuật (22 huy chương vàng, 11 huy chương bạc, 15 huy chương đồng). Đây cũng là 2 môn có số lượng cơ sở thể thao được đầu tư và hoạt động theo hình thức xã hội hóa nhiều nhất.

Với bộ môn bơi lội, hiện trên địa bàn thành phố Đồng Xoài có 4 cơ sở kinh doanh với 8 hồ bơi. Các hồ bơi này đều có cơ sở vật chất đầy đủ, quy mô khá hiện đại và sạch sẽ; thường xuyên được Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố kiểm tra điều kiện hoạt động, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vui chơi, tập luyện và rèn luyện thể thao của người dân, đặc biệt đối với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng.

Hằng năm, Phòng Văn hóa và Thông tin tham mưu UBND thành phố tổ chức các lớp phổ cập bơi, kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em, thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh và các em. Qua đó từng bước phát triển phong trào tập bơi và tham gia các hoạt động bơi lội, đồng thời khích lệ tập luyện TDTT, nâng cao thể lực, tầm vóc của học sinh. Qua 2 năm triển khai chương trình bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho trẻ em, các hồ bơi trên địa bàn thành phố tổ chức chiêu sinh và dạy bơi cho khoảng 1.800 thiếu niên, nhi đồng.

 Với bộ môn võ thuật, đặc biệt võ cổ truyền cũng phát triển mạnh và đều khắp. Hằng năm, Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp Phòng GD-ĐT thành phố triển khai kế hoạch thành lập CLB võ thuật tại các trường học trên địa bàn. Nhờ hoạt động theo mô hình xã hội hóa nên các CLB có sự phát triển nhanh và chất lượng chuyên môn tốt. Hiện thành phố Đồng Xoài có 12 CLB võ thuật với khoảng 900 võ sinh đang tập luyện thường xuyên tại các trường tiểu học và THCS. Ngoài ra, còn có một số CLB võ thuật tập luyện ở các trung tâm khác với khoảng 500 võ sinh.

Thành phố Đồng Xoài hiện có 14 cơ sở kinh doanh loại hình bóng đá sân cỏ nhân tạo với 28 sân bóng. Trong đó 13 cơ sở với 25 sân bóng do các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng và kinh doanh theo hình thức xã hội hóa. Hằng năm, các cơ sở bóng đá sân cỏ nhân tạo thường xuyên phối hợp tổ chức các giải đấu bóng đá 5 người cấp thành phố, qua đó từng bước khích lệ phong trào tập luyện và thi đấu TDTT quần chúng trên địa bàn. Nhìn chung các sân cỏ nhân tạo đều có chất lượng tốt, đảm bảo điều kiện hoạt động, vệ sinh và an ninh trật tự.  

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới Phòng Văn hóa và Thông tin tiếp tục làm tốt công tác tham mưu Thành ủy, UBND thành phố Đồng Xoài có những chế độ ưu đãi cụ thể, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất TDTT; mua sắm và lắp đặt dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời tại các công viên. Từ đó góp phần nâng cao phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn thành phố.

Lưu Quang Khoa

  • Từ khóa
101544

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu