Thứ 5, 09/05/2024 05:38:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 08:31, 06/02/2019 GMT+7

Nguyễn Phong Hồng Duy - niềm tự hào của thể thao Bình Phước

Thứ 4, 06/02/2019 | 08:31:00 413 lượt xem
BP - Năm 2018, tất cả đội tuyển bóng đá của Việt Nam đều giành quyền vào chung kết giải vô địch châu Á. Trên hành trình chinh phục vinh quang ấy, không thể không nhắc đến tiền vệ mang áo số 7 Nguyễn Phong Hồng Duy - niềm tự hào của thể thao Bình Phước.

SUÝT GIA NHẬP HỌC VIỆN BÓNG ĐÁ ASPIRE

Sinh ra và lớn lên tại khu phố 3, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, Nguyễn Phong Hồng Duy (1996) có niềm đam mê với trái bóng tròn từ khi còn rất nhỏ. May mắn là Duy luôn được ba - ông Nguyễn Tấn Phong từng là cầu thủ đội tuyển Sông Bé những năm cuối thập niên 70, đầu thập niên 80 thế kỷ XX - hết lòng ủng hộ.

Thừa hưởng năng khiếu từ ba, trong những năm học phổ thông, Hồng Duy tham gia nhiều giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng do trường, địa phương tổ chức. Tại các giải, Hồng Duy luôn thi đấu nổi bật và đạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất. Tài năng của Hồng Duy đã nhanh chóng được nhiều huấn luyện viên (HLV) của các lò đào tạo trẻ trong và ngoài nước để ý. Một trong số đó có Học viện Bóng đá Aspire của Qatar - học viện bóng đá danh tiếng. Năm 2011, thông qua chương trình “Giấc mơ sân cỏ”, Aspire tiếp tục sang Việt Nam tìm kiếm tài năng trẻ. Sau gần 5 tháng, các HLV đã chọn được 2 gương mặt xuất sắc để tham dự vòng chung kết tại Qatar, trong đó có Nguyễn Phong Hồng Duy.

Nhớ lại thời gian này, ông Nguyễn Tấn Phong cho biết: “Được gia nhập Học viện Bóng đá Aspire là niềm vinh dự lớn với bất cứ cầu thủ nào. Lúc đó, Hồng Duy đã có suất ở lại lâu dài tại Aspire để đào tạo thành cầu thủ chuyên nghiệp nhưng người môi giới yêu cầu gia đình tôi phải chi khoảng 70 triệu đồng họ mới đưa Duy sang Qatar. Lúc đó, tôi bực mình quá, không chấp nhận yêu cầu này nên từ chối việc chung chi tiền”. Sau đó, Hồng Duy được trao cơ hội thử sức tại đội năng khiếu Hoàng Anh Gia Lai của HLV Đinh Hồng Vinh. Chỉ sau 1 năm tập luyện, Hồng Duy được chọn lên đội học viện, đồng thời chiếm một suất cứng bên hành lang trái của U19 Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG cũng như U19 Việt Nam và được người hâm mộ ví như Gareth Bale của U19 Việt Nam. Sau thời gian thi đấu thành công tại các giải trẻ, Hồng Duy được gọi lên đội 1 và thi đấu ở giải bóng đá vô địch quốc gia V-League. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm khó khăn nhất trong sự nghiệp “quần đùi áo số” của Hồng Duy. “Năm 2015, em và các cầu thủ ở học viện được đôn lên đội 1 và thi đấu tại V.League. Thời điểm đó, em bị chấn thương phải phẫu thuật và nghỉ thi đấu 7 tháng. Sau đó, em bị ngộ độc thực phẩm và phát hiện mẻ xương cổ chân. Cả năm 2015, em chỉ chơi được vài trận cho câu lạc bộ” - Hồng Duy nhớ lại.

Các đồng chí: Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị đến thăm, chúc mừng thành tích của Nguyễn Phong Hồng Duy cùng đội tuyển U23 Việt Nam đã giành được tại giải U23 châu Á năm 2018

Trong thời điểm khó khăn nhất, Hồng Duy luôn nhận được sự giúp đỡ của các thầy, đồng đội, đặc biệt là gia đình luôn bên cạnh động viên, an ủi. Chăm chỉ luyện tập, Hồng Duy được tin tưởng giao một vị trí chính thức bên hành lang trái của Hoàng Anh Gia Lai. Những pha đi bóng tốc độ rồi trả ngược lại tuyến hai của anh luôn là “vũ khí” quan trọng cho đội bóng phố núi. Đó cũng là lý do Hồng Duy được HLV Park Hang-seo gọi vào đội tuyển U23 Việt Nam, để rồi anh khẳng định được bản thân khi có cơ hội vào sân ở trận bán kết rồi chung kết.

NIỀM TỰ HÀO CỦA BÌNH PHƯỚC

Đến thời điểm này, bước ngoặt làm thay đổi cuộc đời Hồng Duy có lẽ là phút 61 trận bán kết với U23 Qatar tại vòng chung kết U23 châu Á năm 2018. Lúc đó, trung vệ Đỗ Duy Mạnh phải rời sân vì chấn thương, người được HLV Park Hang-seo đặt niềm tin trao cơ hội bên hành lang cánh trái chính là Hồng Duy.

Chỉ ít phút sau khi cầu thủ chạy cánh của Hoàng Anh Gia Lai có mặt trên sân, U23 Việt Nam đã có bàn gỡ 1-1 sau một tình huống tấn công khá bài bản. Hồng Duy căng ngang từ cánh trái khiến hậu vệ Qatar lúng túng phá bóng và Quang Hải đã nhanh chân ghi bàn. Càng về cuối trận đấu, có Hồng Duy ở cánh trái, U23 Việt Nam không chỉ được đảm bảo an toàn mà còn biến hóa hơn nhiều trong tấn công. Màn trình diễn của Hồng Duy khiến không ít người... sốc, bởi trước khi được trao cơ hội ở trận đấu rất quan trọng với U23 Qatar, cầu thủ chạy cánh của Hoàng Anh Gia Lai vẫn chưa đá phút nào tại vòng chung kết U23 châu Á. Sự lợi hại của Hồng Duy bên cánh trái giúp thầy trò HLV Park Hang-seo giành chiến thắng trước U23 Qatar sau loạt luân lưu cân não (hòa 2-2 sau 120 phút) và viết tiếp câu chuyện cổ tích tại giải.

Tiếp nối thành công, bóng đá Việt Nam đã khép lại năm 2018 ngọt ngào với chức vô địch AFF Suzuki Cup làm nức lòng người hâm mộ. Sau 10 năm chờ đợi, một lần nữa tuyển Việt Nam với thành tích bất bại cả giải đấu đã lên ngôi vương đầy thuyết phục. Và Hồng Duy có sự đóng góp không nhỏ trong giải đấu này. Đặc biệt anh có màn trình diễn bùng nổ trong chiến thắng của tuyển Việt Nam trước Campuchia. Ghi nhận những đóng góp của Hồng Duy tại vòng chung kết U23 châu Á, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị đã đến chúc mừng và biểu dương thành tích của đội tuyển U23 Việt Nam. Mặc dù chỉ giành ngôi á quân nhưng U23 Việt Nam đã vô địch trong lòng người hâm mộ, là niềm tự hào của người dân Việt Nam. Với tinh thần chiến đấu quyết liệt, ngoan cường, U23 Việt Nam đã khẳng định sức mạnh của bóng đá Việt Nam trên đấu trường châu lục, trong đó tự hào và vinh dự khi có sự góp sức của tiền vệ Nguyễn Phong Hồng Duy - người con của quê hương Bình Phước anh hùng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, sau thành công này, Hồng Duy tiếp tục rèn đức, luyện tài, tỏa sáng ở câu lạc bộ cũng như đội tuyển quốc gia, tiếp tục cùng đội tuyển thi đấu thành công tại các giải đấu quốc tế, mang vinh quang về cho đất nước, quê hương và người hâm mộ, góp phần đưa nền bóng đá Việt Nam ngày càng phát triển, vươn tầm thế giới. Và sau khi giành chức vô địch AFF Suzuki Cup, sáng 19-12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng cùng lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND huyện Chơn Thành đến thăm, tặng quà tuyển thủ Hồng Duy.

Xuân mới đang về, những dự định, những trận cầu lớn đang chờ Nguyễn Phong Hồng Duy ở phía trước. Người hâm mộ khắp cả nước cũng đang chờ đợi Hồng Duy thể hiện tài năng và mang vinh quang về quê hương đất nước như các giải đấu thành công trong năm 2018.

Xuân Túc

  • Từ khóa
101543

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu